Công chứng văn bản thỏa thuận tài sản vợ chồng sau ly hôn!

Khi ly hôn, ngoài việc yêu cầu Tòa án công nhận việc thỏa thuận chia tài sản chung thì hai bên vợ chồng còn có thể lựa chọn phương án thỏa thuận chia tài sản chung trước khi giải quyết tại Tòa để việc giải quyết ly hôn được tiến hành nhanh chóng. Để thực hiện thủ tục này, các bên cần làm bản thỏa thuận và phải công chứng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Công chứng văn bản thỏa thuận tài sản vợ chồng sau ly hôn!

Công chứng văn bản thỏa thuận tài sản vợ chồng sau ly hôn!

1. Thoả thuận tài sản sau ly hôn là gì?

Hiện nay pháp luật không có quy định thoả thuận tài sản sau ly hôn là gì, tuy nhiên theo các quy định của luật định ta có thể suy ra được thoả thuận tài sản sau ly hôn có thể là:

  • Thoả thuận tài sản theo cách thức thuận tình ly hôn;
  • Thoả thuận tài sản theo hình đơn phương ly hôn;
  • Thoả thuận tài sản theo bản án, quyết định của Toà án.

Lưu ý: Việc thoả thuận này bao gồm tài sản chung và tài sản riêng, tài sản đã chia theo hướng dẫn pháp luật.

2. Thoả thuận tài sản sau ly hôn được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn như sau:

– Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo hướng dẫn tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

– Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không trọn vẹn, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 59 và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định về giải quyết thoả thuận tài sản sau ly hôn như sau:

– Vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau về toàn bộ các vấn đề, trong đó có cả việc phân chia tài sản. Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được mà có yêu cầu thì Tòa án phải xem xét, quyết định việc áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hay theo luật định, tùy từng trường hợp cụ thể mà Tòa án xử lý như sau:

  • Trường hợp không có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng hoặc văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn;
  • Trường hợp có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng và văn bản này không bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì áp dụng các nội dung của văn bản thỏa thuận để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn. Đối với những vấn đề không được vợ chồng thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng hoặc bị vô hiệu thì áp dụng các quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4, 5 Điều 59 và các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật hôn nhân và gia đình để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn.

– Khi giải quyết ly hôn nếu có yêu cầu tuyên bố thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu thì Tòa án xem xét, giải quyết đồng thời với yêu cầu chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn.

3. Công chứng văn bản thỏa thuận tài sản vợ chồng sau ly hôn

Các loại văn bản thoả thuận tài sản vợ chồng sau khi ly hôn:

– Văn bản thỏa thuận chia một phần tài sản chung đã tạo lập trong thời kỳ hôn nhân;

– Văn bản thỏa thuận chia toàn bộ tài sản chung đã tạo lập trong thời kỳ hôn nhân;

– Văn bản sửa đổi, bổ sung văn bản thỏa thuận tài sản của vợ chồng đã xác lập trong thời kỳ hôn nhân;

– Văn bản sửa đổi, bổ sung nội dung của thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng đã xác lập trước thời kỳ hôn nhân.

Các giấy tờ cần xuất trình:

1. Giấy tờ nhân thân

–  Chứng minh nhân dân (hoặc giấy tờ khác: Giấy chứng minh sĩ quan, hộ chiếu, thẻ căn cước);

–  Sổ hộ khẩu;

–  Quyết định thuận tình ly hôn hoặc Bản án ly hôn của Tòa án nhân dân có thẩm quyền;

2. Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Đăng ký xe ô tô; sổ tiết kiệm, cổ phiếu,……..

–  Trường hợp sửa đổi, bổ sung tài sản mà vợ chồng đã thỏa thuận trước đây thì cần bổ sung Văn bản thỏa thuận về tài sản đó.

3. Trường hợp tài sản là nhà đất đủ điều kiện tách thửa:

phải có thêm các giấy tờ sau:

– Công văn chấp thuận về việc tách thửa của Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai;

– Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hồ sơ hiện trạng nhà (nếu có).

Trình tự công chứng:

Bước 1: Người yêu cầu công chứng xuất trình các giấy tờ nêu trên cho Công chứng viên và trình bày các nội dung các bên đã thỏa thuận.

Bước 2:

– Nếu người yêu cầu công chứng đã tự soạn thảo Văn bản thì nộp văn bản đó cho Công chứng viên. Công chứng viên sẽ kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của văn bản. Nếu văn bản đạt yêu cầu thì Công chứng viên sẽ hướng dẫn các bên ký. Trường hợp văn bản không đạt yêu cầu, công chứng viên sẽ bổ sung, sửa đổi. Khi đạt yêu cầu, công chứng viên sẽ hẹn thời gian ký Văn bản.

– Trường hợp người yêu cầu công chứng chưa soạn thảo văn bản, Công chứng viên soạn thảo văn bản và hẹn thời gian ký.

Bước 3: Người yêu cầu công chứng đọc Văn bản thỏa thuận hoặc nghe Công chứng viên đọc lại. Khi đồng ý với nội dung thì ký vào văn bản trước mặt Công chứng viên.

Bước 4: Công chứng viên ký công chứng Văn bản thỏa thuận.

Bước 5: Người yêu cầu công chứng nộp lệ phí và đóng dấu của đơn vị Công chứng.

Ký ngoài trụ sở:

Nếu người yêu cầu công chứng có yêu cầu ký ngoài trụ sở Cơ quan Công chứng thì ghi vào phiếu yêu cầu công chứng nêu rõ: lý do, địa điểm, thời gian để Công chứng viên sắp xếp giải quyết.

Công chứng viên sẽ hướng dẫn các bên ký. Trường hợp văn bản không đạt yêu cầu, công chứng viên sẽ bổ sung, sửa đổi. Khi đạt yêu cầu, công chứng viên sẽ hẹn thời gian ký Văn bản.

Thủ tục sau công chứng:

Người vợ/người chồng thực hiện thủ tục kê khai nghĩa vụ tài chính và thủ tục đăng ký sang tên/đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản theo hướng dẫn của pháp luật.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Công chứng văn bản thỏa thuận tài sản vợ chồng sau ly hôn! Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com