Danh sách các thủ tục hành chính online hiện nay

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, có rất nhiều thủ tục hành chính đã được tích hợp trên môi trường điện tử mà người dân có thể làm trực tuyến. Vì vậy sẽ có bao nhiêu thủ tục được làm trực tuyến. Trong nội dung trình bày này Luật LVN Group sẽ cung chấp cho các bạn Danh sách các thủ tục hành chính online hiện nay.
Danh sách các thủ tục hành chính online hiện nay

1. Thủ tục hành chính là gì?

Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do đơn vị nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.

Vì vậy, thủ tục hành chính gồm:

– Các bước tiến hành (của đối tượng thực hiện thủ tục hành chính và cư quan giải quyết thủ tục hành chính) trong giải quyết một công việc cụ thể cho cá nhân, tổ chức.- Các loại giấy tờ mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính cần phải nộp hoặc xuất trình cho đơn vị, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trước khi đơn vị thực hiện thủ tục hành chính giải quyết một công việc cụ thể cho cá nhân, tổ chức.

– Những đòi hỏi mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính phải đáp ứng hoặc phải làm khi thực hiện một thủ tục hành chính cụ thể.

Thủ tục hành chính được quy định để các đơn vị Nhà nước có thể thực hiện hoạt động quản lý Nhà nước. Thông qua thủ tục hành chính, các cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng thực hiện được quyền của mình.

2. Đặc điểm của thủ tục hành chính

Nhìn chung các thủ tục hành chính đều mang những đặc điểm chung như:
– Được thực hiện bởi các chủ thể quản lý hành chính nhà nước.
– Có tính mềm dẻo, linh hoạt.
– Chỉ đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền mới có quyền thực hiện và thực hiện trong phạm vi thẩm quyền do pháp luật quy định.
– Thủ tục hành chính phải được thực hiện đúng pháp luật.

3. Danh sách các thủ tục hành chính online hiện nay

Mặt khác, hiện, có rất nhiều thủ tục hành chính mà người dân có thể thực hiện online. Đặc biệt, trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tính đến tháng 01/2021 có đến 2.761 thủ tục hành chính (mức độ 1, 2, 3, 4) được thực hiện trên Cổng này. Đáng chú ý có các thủ tục sau:
– Đổi Giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp
– Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT
– Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện
– Giải thể doanh nghiệp
– Thay đổi định mức sử dụng điện
– Cấp Giấy phép lái xe quốc tế
– Giải quyết hưởng chế độ thai sản
– Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
– Cấp mới Giấy phép lái xe
– Thay đổi cách thức thanh toán tiền điện
– Thông báo tạm ngừng kinh doanh
– Đăng ký thành lập doanh nghiệp
– Đăng ký người phụ thuộc (NPT) giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công (Cấp Chi Cục Thuế)
– Liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
– Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; cấp sổ bảo hiểm xã hội
– Thủ tục đăng ký khai tử
– Cấp lại Giấy phép lái xe quốc tế
– Thủ tục đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con
– Đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước
– Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Thủ tục đăng ký giám hộ

Để biết thủ tục hành chính bạn đọc dự định làm đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hay chưa, truy cập dichvucong.gov.vn, chọn Dịch vụ công trực tuyến.

4. Phân biệt dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3, 4

Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư 26/2009/TT-BTTTT:
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo gửi tới trọn vẹn các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến đơn vị, tổ chức gửi tới dịch vụ.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến đơn vị, tổ chức gửi tới dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và gửi tới dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại đơn vị, tổ chức gửi tới dịch vụ.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Trên đây là nội dung về Danh sách các thủ tục hành chính online hiện nay Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com