Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Doanh nghiệp của Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi:  1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật Doanh nghiệp năm 2014

Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp và hộ kinh doanh 

2. Luật sư tư vấn:

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định, trụ sở chính của công ty phải đảm bảo những yêu cầu sau :

Trụ sở chính của doanh nghiệp là nơi liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp 

Phải ở trên lãnh thổ Việt Nam

Trụ sở chính của doanh nghiệp phải bao gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Việc đặt trụ sở chính của doanh nghiệp cũng cần lưu ý địa chỉ phải rõ ràng và có đầy đủ giấy tờ liên quan, bởi cơ quan nhà nước liên hệ với doanh nghiệp bằng đường công văn luôn gửi trực tiếp về địa chỉ trụ sở chính. Doanh nghiệp cần đảm bảo địa chỉ đăng ký rõ ràng để không bị thất lạc công văn gây ảnh hưởng đến việc liên lạc với cơ quan nhà nước. Có nhiều địa chỉ có số nhà thực tế và địa chỉ ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác nhau. Trước khi thuê doanh nghiệp nên tìm hiểu và yêu cầu chủ nhà xin xác nhận tại Phường/xã về việc 2 địa chỉ trên là một tránh các vướng mắc phát sinh như: Hợp đồng thuê không được bên thuế chấp thuận, cơ quan nhà nước kiểm tra địa điểm thấy khác với địa chỉ ghi trong đăng ký kinh doanh,…

Một số doanh nghiệp khi thành lập doanh nghiệp thường có suy nghĩ đơn giản đặt trụ sở chính tại nhà chung cư cho vừa đơn giản lại phù hợp về chi phí, yên tĩnh, … nhưng điều này là hoàn toàn sai so với quy định của pháp luật bởi  Pháp luật không cho phép đặt địa chỉ trụ sở chính tại chung cư bởi các căn hộ này không có chức năng kinh doanh. Doanh nghiệp hoạt động sẽ gặp khó khăn khi cơ quan quản lý phường/ xã kiểm tra thực địa., hay chi phí thuê không được khấu trừ. không phát hành được hóa đơn. Trường hợp doanh nghiệp được phép đặt trụ sở chính tạo nhà chung cư chỉ khi đó là chung cư hoạt động với mục đích cho thuê văn phòng và phải có giấy tờ hợp pháp chứng minh đó là chung cư cho thuê văn phòng.

Tóm lại, khi một doanh nghiệp muốn tìm hiều đặt trụ sở chính của công ty cần lưu ý một số vấn đề sau :

–  Nên lựa chọn trụ sở ổn định lâu dài

–  Địa chỉ rõ ràng và có đủ giấy tờ liên quan

–  Không được đặt địa chỉ tại chung cư, nhà tập thể

–  Địa chỉ đáp ứng các điều kiện để kinh doanh

–  Lựa chọn địa chỉ trụ sở chính cũng quyết định cơ quan quản lý thuế trực tiếp doanh nghiệp.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp – Công ty luật LVN Group