DeFi là gì? Tổng quan tiềm năng và rủi ro

Từ giữ năm 2019, các giải pháp DeFi đã nổi lên như những lựa chọn thay thế cho hệ sinh thái ngân hàng truyền thống. Nhiều giải pháp của DeFi rất mới lạ và có thể mang lại mức lợi nhuận cao hơn thị trường tài chính tập trung. Tuy nhiên, nhiều NĐT ở VN còn xa lạ với DeFi. Trong nội dung trình bày này cùng LVN Group nghiên cứu về DeFi là gì? Tổng quan tiềm năng và rủi ro của DeFi !.
DeFi là gì? Tổng quan tiềm năng và rủi ro

1. DeFi – Decentralized Finance là gì?

DeFi (Decentralized Finance) là nền tài chính phi tập trung hoạt động trên Smart Contract của blockchain. Nhờ vào tính phi tập trung của blockchain, người dùng có toàn quyền kiểm soát tài sản của họ (non-custodial) trong các ứng dụng DeFi. Việc này giúp DeFi hướng tới nền tài chính mở (Open Finance).

2. Tính năng của DeFi

Có thể xem DeFi là ứng dụng thiết thực nhất của blockchain vì đã tận dụng được các lợi thế của công nghệ này, bao gồm:
Loại bỏ bên thứ ba: Không cần phải thông qua ngân hàng, tổ chức tài chính hoặc một bên trung gian nào đó như tài chính truyền thống, DeFi cắt bỏ hoàn toàn bên thứ 3 để người dùng có thể duy trì quyền kiểm soát số tiền của họ. Các tranh chấp xảy ra sẽ được giải quyết theo cách thức được chỉ định từ trước.
Hợp đồng thông minh (Smart Contract): Một phương pháp chung để loại bỏ các bên thứ ba vì nó dựa vào logic mã không thể phủ nhận trên mạng blockchain để kích hoạt việc thực thi của nó thay vì sự can thiệp của con người. DeFi thường được hưởng lợi từ các hợp đồng thông minh.
Tự động hóa: Sử dụng Smart Contract để đơn giản hóa quy trình nhưng vẫn đảm bảo được tốc độ và tính chính xác với mỗi hợp đồng.
Tiết kiệm chi phí: Cắt giảm được chi phí vào vai trò luật sư, nhân sự thực hiện hợp đồng.
Tự chủ: Khi đã tham gia, các bên liên quan không phải tuân theo thẩm quyền bên ngoài mà chỉ tuân theo các điều khoản mà họ đã đồng ý trong Smart Contract. Tính năng này cũng giúp họ không bị thao túng từ một trong hai bên, đảm bảo tính an toàn và bảo mật cho các thỏa thuận hợp đồng.

3. Thành phần của DeFi

Yield Farming (Canh tác năng suất)
Yield Farming là khái niệm những người tạo ra được nhiều lợi nhuận nhất có thể từ tài sản họ đã đầu tư bằng việc gửi tới thanh khoản cho các giao thức DeFi.
Yield Farming được thực hiện chủ yếu bằng cách sử dụng token ERC20 trên Ethereum và phần thưởng cũng giống vậy. Một số giao thức sẵn có trong hệ sinh thái DeFi cho phép người tham gia trên toàn cầu khóa crypto của họ lại và kiếm tiền từ đó. Farmer sẽ liên tục chuyển tiền của chính họ theo các giao thức khác nhau để có được mức lợi nhuận cao cho mình.
Liquidity Mining (Khai thác thanh khoản)
Hình thức kiếm tiền bằng cách gửi tiền vào trong một nền tảng, nền tảng đó phát sinh ra lợi nhuận và bạn sẽ được chia lời phần lời đó. Phần thưởng này thường là governance token.
Margin Trading (Giao dịch ký quỹ)
Trong thị trường chứng khoán truyền thống, khi thực hiện giao dịch trong ngày bạn sẽ trả một số tiền nhất định cho người môi giới và bạn được đầu tư gấp nhiều lần số tiền đó. Vào cuối ngày, bạn sẽ phải trả lại số tiền bạn đã vay kèm theo khoản phí, số tiền dư còn lại sau khi đầu tư thành công chính là lợi nhuận của bạn.
Một số nhà gửi tới dịch vụ DeFi cho phép người tham gia thực hiện giao dịch ký quỹ, thay vì là cổ phiếu thì trong thế giới crypto họ sử dụng tiền điện tử.
Lợi ích cốt lõi của DeFi chính là khả năng tiếp cận dễ dàng các dịch vụ tài chính, đặc biệt đối với những người bị tách biệt khỏi hệ thống tài chính hiện tại. Một tiềm năng khác của DeFi đó là các khuôn khổ và module mà nó được xây dựng. Nói theo cách khác, các ứng dụng DeFi tương tác trên các blockchain công khai có khả năng tạo ra những thị trường tài chính, sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn mới.
NFT – Non fungible Token
NFT hay Non-Fungible Token (Token độc nhất) là một loại token mã hóa trên blockchain uỷ quyền cho một tài sản duy nhất. Có thể xem đây là tài sản kỹ thuật số hoàn toàn hoặc là phiên bản token hóa của tài sản trong thế giới thực.
Một NFT token không có khả năng bị phân chia giống như các tiêu chuẩn token khác. Nó được xem như một bằng chứng về quyền sở hữu và tính xác thực trong lĩnh vực kỹ thuật số.
Cross Chain
Cross-chain (chuỗi chéo) là giải pháp giúp chuyển tài sản từ chain này sang chain khác, nhằm tối ưu khả năng kết hợp giữa các chain.
Potentials of NFT
TVL( Total Value Locked) là tổng lượng tài sản được khóa trong các ứng dụng DeFi. Con số này càng lớn chứng tỏ sức hấp dẫn DeFi đối với người dùng càng cao
TVL của DeFi tiếp tục tăng trưởng và hiện đang ở mốc 43.5 tỷ đô.

4.Rủi ro của Defi

Có thể nói vấn đề rủi ro lớn nhất mà thị trường Defi đang đối mặt chính là Defi hack. Thủ thuật của các hacker ngày càng tinh vi và phức tạp dẫn đến tình trạng có đến 7 dự án bị hack chỉ trong vòng 1 tháng.
Gần nhất là dự án DODO đã tổn thất đến $3,8M vì bị hacker tấn công.
Hệ sinh thái DeFi
Coinbase Ventures – Open Finance: Đơn vị này đã đầu tư khá nhiều dự án như Reverse (RSR), CELO, Compound (COMP), UMA, Graph (GRT), Near Protocol, DPharma.
Binance Smart Chain: Ngoài Blockchain riêng của mình là Binance Smart Chain thì các dự án khác như Pancakeswap (CAKE), Alpha, Burgerswap (BURGER), Venus (XVS), Spartan Protocol (SPARTA), Bakery (BAKE).
Solana (Build Crypto Apps that Scale)
Huobi Finance Chain
Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị khác cũng đang cố gắng tạo nên Defi Ecosystem của riêng họ, chẳng hạn như: TomoChain (TOMO), Algorand (ALGO), Zilliqua (ZIL), Ontology (ONT), Fantom (FTM), Akropolis (AKRO), IconX (ICX).
Smart Contract được xem là môi trường được đáng giá cao về độ an toàn. Nhưng sẽ không có giới hạn, các hacker giỏi vẫn có thể tìm ra lỗ hổng nào đó để xâm nhập. Vì thế, DeFi vẫn đang và cố gắng cải thiện nhiều hơn về tính bảo mật cho Smart Contract.
Từ khi có Blockchain các chính phủ của nhiều quốc gia đã không hài lòng với nền tảng này và giờ đây DeFi lại là nguy cơ đến khả năng kiểm soát tài chính của chính phủ. Bản thân DeFi không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân tổ chức tài chính, mà nó còn ảnh hưởng đến lợi ích bình ổn của một quốc gia.
Vì thế việc công nhận hợp pháp DeFi là rất khó khăn. Thậm chí còn có lệnh cấm hoạt động trên hệ thống blockchain điển hình như Trung Quốc.
Trên đây là các nội dung về DeFi là gì? Tổng quan tiềm năng và rủi ro Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com