Địa chỉ của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương 1

Thuốc thú y là đơn chất hoặc hỗn hợp các chất bao gồm dược phẩm, vắc-xin, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất được phê duyệt dùng cho động vật nhằm phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều chỉnh, phục hồi chức năng sinh trưởng, sinh sản của động vật. Kiểm nghiệm thuốc thú y là việc kiểm tra, xác định các tiêu chuẩn kỹ thuật của thuốc thú y.Thuốc thú y phải được kiểm nghiệm đạt chất lượng trước khi đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được thực hiện tại cơ sở kiểm nghiệm thuốc thú y được chỉ định. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Địa chỉ của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương 1.

Địa chỉ của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương 1

1. Kiểm nghiệm thuốc thú y là gì?

Thuốc thú y phải được kiểm nghiệm đạt chất lượng trước khi đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được thực hiện tại cơ sở kiểm nghiệm thuốc thú y được chỉ định.

Kiểm nghiệm thuốc thú y được thực hiện theo tiêu chuẩn chất lượng của cơ sở sản xuất đăng ký.

Theo khoản 28 Điều 3 Luật thú y năm 2016: Kiểm nghiệm thuốc thú y là việc kiểm tra, xác định các tiêu chuẩn kỹ thuật của thuốc thú y.

2. Tầm cần thiết của việc kiểm nghiệm thuốc thú y

Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, các loại thuốc thú y thường được sử dụng bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc kháng nấm, thuốc kích thích tăng trưởng. Trong số đó, thuốc kháng sinh là loại thuốc thường xuyên được sử dụng nhất với mục đích chính là phòng và chữa bệnh cho vật nuôi. Tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi, vì nhiều lý do khác nhau, liều lượng, cách dùng của thuốc kháng sinh không được sử dụng đúng cách dẫn đến việc tồn dư kháng sinh trong thực phẩm. Việc tồn dư kháng sinh trong thực phẩm sẽ không dẫn đến những hậu quả ngay tức thì nhưng lại để lại những tác động nguy hại cho sau này.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng sản phẩm, Bộ Y tế đã ban hành thông tư 24/2013/TT-BYT quy định chi tiết một số mức tồn dư tối đa cho các thuốc thú y trong thực phẩm.

3. Địa chỉ của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương 1

Địa chỉ: Số 30 Ngõ 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 024 3869 1236
Fax: 024.38690127
Email: ttkntty1@yahoo.com

4. Kiểm nghiệm thuốc thú y tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia

Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm được toàn bộ danh mục các thuốc thú y được quy định theo thông tư 24/2013/TT-BYT, QCVN 5-1/2010, QCVN 5-2/2010, QCVN 5-3/2010, QCVN 5-4/2010, QCVN 5-5/2010.

Danh mục kiểm nghiệm tồn dư thuốc thú y bao gồm:

  • Kháng sinh: Tetracyclines, Penicillins, Quinolones, Phenicols, Macrolids, Aminoglycosides, Nitrofurans, Sulfonamides,…
  • Kháng viêm: Corticoids, NSAIDs,…
  • Hormone: Beta agonist, Steroid, Estrogen,…

Trang thiết bị: Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã trang bị các thiết bị hiện đại, với độ nhạy và độ chính xác cao để kiểm nghiệm thuốc thú y gồm: hệ thống sắc ký lỏng khối phổ phân giải cao (LC-HRMS/MS), hệ thống sắc ký lỏng khối phổ 3 tứ cực (LC-MS/MS), hệ thống sắc ký lỏng (HPLC-DAD, HPLC-FLD)….

Nền mẫu kiểm nghiệm: Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia thực hiện kiểm nghiệm tất cả các nền mẫu trong chuỗi sản xuất, chế biến thưc phẩm: thực phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thức ăn chăn nuôi, phân bón.

5. Điều kiện đối với cơ sở kiểm nghiệm thuốc thú y

Khoản 3 Điều 101 Luật thú y năm 2015 quy định:

3. Điều kiện đối với cơ sở kiểm nghiệm thuốc thú y:

a) Có địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp;

b) Người quản lý hoặc trực tiếp kiểm nghiệm phải có Chứng chỉ hành nghề thú y.

Điều 19 Nghị định 35/2016/NĐ-CP quy định cụ thể điều kiện đối với cơ sở kiểm nghiệm thuốc thú y như sau:

Điều 19. Điều kiện đối với cơ sở kiểm nghiệm thuốc thú y

Cơ sở kiểm nghiệm thuốc thú y phải theo hướng dẫn tại Khoản 3 Điều 101 của Luật thú y và đáp ứng các Điều kiện sau đây:

1. Địa Điểm cách biệt khu dân cư, công trình công cộng.

2. Cơ sở vật chất đáp ứng an toàn sinh học, bảo đảm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu vi sinh vật; có phòng sạch để phân tích các chỉ tiêu lý hóa.

3. Được trang bị máy móc, dụng cụ bảo đảm cho việc lấy mẫu, phân tích, hiệu chỉnh và xử lý dữ liệu chính xác. Các thiết bị phân tích phải bảo đảm theo đúng phương pháp kiểm nghiệm, đáp ứng yêu cầu kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

4. Có nơi nuôi giữ động vật thí nghiệm; có khu thử cường độc riêng biệt đối với vắc xin, vi sinh vật; đối với việc kiểm nghiệm các loại vắc xin có tác nhân gây bệnh có độc lực cao phải có phòng nuôi động vật bảo đảm an toàn sinh học.

5. Có hệ thống xử lý chất thải, nước thải bảo đảm vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường; có khu riêng biệt để xử lý động vật thí nghiệm được sử dụng kiểm nghiệm vắc xin, vi sinh vật.

6. Có trang thiết bị chuyên dùng giữ giống vi sinh vật để phục vụ việc kiểm nghiệm.

Vì vậy, từ hai điều luật trên có thể thấy điều kiện đối với cơ sở kiểm nghiệm thuốc thú y là:

– Có địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp:

+ Địa Điểm cách biệt khu dân cư, công trình công cộng.

+ Cơ sở vật chất đáp ứng an toàn sinh học, bảo đảm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu vi sinh vật; có phòng sạch để phân tích các chỉ tiêu lý hóa.

+ Được trang bị máy móc, dụng cụ bảo đảm cho việc lấy mẫu, phân tích, hiệu chỉnh và xử lý dữ liệu chính xác. Các thiết bị phân tích phải bảo đảm theo đúng phương pháp kiểm nghiệm, đáp ứng yêu cầu kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

+ Có nơi nuôi giữ động vật thí nghiệm; có khu thử cường độc riêng biệt đối với vắc xin, vi sinh vật; đối với việc kiểm nghiệm các loại vắc xin có tác nhân gây bệnh có độc lực cao phải có phòng nuôi động vật bảo đảm an toàn sinh học.

+ Có hệ thống xử lý chất thải, nước thải bảo đảm vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường; có khu riêng biệt để xử lý động vật thí nghiệm được sử dụng kiểm nghiệm vắc xin, vi sinh vật.

+  Có trang thiết bị chuyên dùng giữ giống vi sinh vật để phục vụ việc kiểm nghiệm.

– Người quản lý hoặc trực tiếp kiểm nghiệm phải có Chứng chỉ hành nghề thú y.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Địa chỉ của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương 1. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com