dYdX (DYDX Token) là gì?

Các đồng coin Defi đang ngày càng nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư, và dYdX coin là một cái tên rất nổi tiếng trong lĩnh vực này. Vậy dYdX là gì? Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây.

dYdX (DYDX Token) là gì?

1. dYdX coin là gì?

dYdX coin là đồng tiền của một nền tảng giao dịch phi tập trung, cho phép người dùng giao dịch các sản phẩm phái sinh như: giao dịch Spot (giao ngay), Margin (ký quỹ) và Perpetuals (hợp đồng không kỳ hạn). Mục tiêu cuối cùng dYdX coin là đưa các công cụ giao dịch thường thấy trong các thị trường truyền thống vào môi trường blockchain.

Mặc dù bề ngoài nó, dYdX coin có vẻ giống như bất kỳ giao thức cho vay và cho vay chạy trên Ethereum nào khác, nhưng dYdX thực sự đang cố gắng đưa DeFi tiến thêm một bước nữa. Mặc dù các giao thức cho vay trên Ethereum đã tồn tại khá lâu, ví dụ như Compound (COMP) chẳng hạn. Nhưng nhìn chung hệ sinh thái Ethereum nhìn chung vẫn thiếu các công cụ và giao thức giao dịch phái sinh tiên tiến, và đây chính là lý do dYdX coin xuất hiện.

Tóm lại, nói dễ hiểu hơn, nếu bạn nào đã đừng chơi futures, đánh Long, Short… trên các sàn tập trung, thì dYdX cũng giống như vậy, nhưng nó khác ở chỗ là hoạt động trên blockchain.

2. Tầm cần thiết của dYdX coin là gì?

Trên thực tiễn, khi giao dịch trên các sàn tập trung (CEX) như Binance hay Huobi, người dùng sẽ được hưởng những ưu điểm như: thanh khoản lớn, tốc độ giao dịch nhanh, độ trượt giá thấp..

Tuy nhiên, mặt trái của việc quá phụ thuộc vào các sàn CEX đó chính là các yếu tố liên quan tới vấn đề bảo mật (thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng,…), hay thậm chí là những “lùm xùm” liên quan tới việc các sàn can thiệp vào hệ thống lệnh để “kill long, diệt short“.

Chính vì thế, dYdX ra đời giúp cho các trader có thể an tâm về tính minh bạch của giá cả trên thị trường, đồng thời cũng giúp cho tài sản tiền điện tử của người dùng được bảo vệ tốt hơn.

3. dYdX coin hoạt động thế nào?

Theo trang web chính thức của dYdX, sàn giao dịch dYdX đã tự khẳng định mình là một cái tên đáng gờm trong thế giới tiền điện tử. Nền tảng này tự hào có khoảng ~ 70.000 nhà giao dịch, 11 tỷ đô la lợi nhuận và giá trị TVL luôn tăng theo thời gian.

Đặc biệt, theo thống kê từ Defipulse.com, hiện nay dYdX đã vươn lên xếp hạng 1 trong các nền tảng tiền điện tử gửi tới sản phẩm phái sinh xét theo giá trị TVL (trong khi thời gian này 1 năm trước, nó còn xếp hạng 4).

Sàn dYdX được chia thành 2 lớp chính để gửi tới các sản phẩm Defi, với tính năng khác nhau:

Giao dịch Margin & Spot trên Layer 1 của Ethereum: là một nền tảng giao dịch chạy trên Hợp đồng thông minh của chuỗi khối Ethereum, cho phép giao dịch mà không cần bất kỳ trung gian nào.

Giao dịch Perpetual (không kỳ hạn):  Giao dịch trên Layer 2 do Starkware gửi tới (phát hành gần đây).

Các tính năng và sản phẩm cụ thể của nó như sau:

  • Giao dịch Margin & Spot với đòn bẩy lên đến 5x hỗ trợ ba cặp: ETH-DAI, ETH-USDC và DAI-USDC.
  • Giao dịch Perpetual với đòn bẩy lên đến 10 lần hỗ trợ ba cặp: BTC-USD, ETH-USD, LINK-USD.
  • Cho vay có thời gian chờ và không có khoản vay tối thiểu, hỗ trợ token ETH, DAI và USDC.
  • Vay với tài sản thế chấp tối thiểu 125%, hỗ trợ token DAI, ETH và USDC, tài sản thế chấp phải trên 115% để tránh bị thanh lý.

Mặt khác, dYdX cũng hỗ trợ quản lý danh mục đầu tư để các nhà giao dịch kiểm soát giao dịch của họ, nhận chiết khấu Phí dựa trên khối lượng giao dịch và yêu cầu Phần thưởng Giao dịch. Bên cạnh đó, họ còn có một nguồn cấp dữ liệu và dự đoán giá rất hữu ích cho người dùng.

dYdX sử dụng  MakerDAO  và Chainlink oracle để gửi tới dữ liệu giá thông qua Hợp đồng thông minh chạy trên chuỗi khối Ethereum.

4. Đội ngũ sáng lập của dYdX coin

dYdX ra mắt vào năm 2017 và kể từ đó nó đã phát triển danh tiếng mạnh mẽ cho chính mình, nhận được sự hỗ trợ lâu dài từ các tổ chức, công ty uy tín trong không gian tiền điện tử. Đồng thời, nó cũng tập hợp được một đội ngũ giàu kinh nghiệm về blockchain để phát triển nền tảng.

Đội ngũ dYdX luôn đặt ra các tiêu chuẩn cực kỳ cao và vì lý do chính đáng. Trên thực tiễn, họ mong muốn tạo ra một sàn giao dịch chuyên nghiệp thế hệ tiếp theo, trong đó người dùng là chủ sở hữu thực sự của tài sản của họ và cuối cùng là của chính nền tảng. Hơn nữa, dYdX tìm cách trao quyền và gửi tới cho trader các công cụ tiên tiến của hệ sinh thái tài chính ngày nay và tìm cách dân chủ hóa quyền truy cập toàn cầu vào giao dịch phi tập trung, giao dịch ký quỹ và các hợp đồng vĩnh viễn.

Đội ngũ tại dYdX bao gồm:

  • Antonio Juliano – Người sáng lập
  • David Gogel – Trưởng nhóm tăng trưởng
  • Paul Erlanger – Hoạt động kinh doanh và tăng trưởng
  • Lucas W – Kỹ sư phần mềm
  • Corey Miller – Tăng trưởng và Đầu tư
  • Marc Boiron – Tổng cố vấn

Về mặt tiếp thị, đội ngũ DYDX Network đang làm rất tốt công việc của mình. Dữ liệu cho thấy rằng tài khoản Twitter của DYDX đã tăng trưởng 74% trong những tháng qua về số lượng người theo dõi, một con số đáng kể. Mặt khác, số lượng người đăng ký DYDX Reddit cũng đã tăng 105%.

5. Token dYdX là gì, có bao nhiêu đồng dYdX?

Token DYDX là token quản trị của nền tảng dYdX. Nó được sử dụng để làm phần thưởng khai thác, tham gia đặc được và cũng được dùng để chiết khấu phí giao dịch nếu bạn tham gia giao dịch trên sàn dYdX.

Có tổng cộng 1.000.000.000 token DYDX tất cả, và nó sẽ được phân phối dần trong 5 năm với tỷ lệ như sau:

  • Cộng đồng dYdX sẽ nhận được 50% số token.
  • Phân phối cho các nhà đầu tư đã hoạt động trước đó với mức 27,73%
  • Nhóm chính thức của dYdX, bao gồm những người sáng lập, cố vấn, chuyên viên và những người khác, sẽ nhận được 15,27%
  • 7% còn lại sẽ dành cho các chuyên gia tư vấn và chuyên viên sẽ tham gia nhóm trong tương lai.

Thông tin về token dYdX:

  • Token Name: dYdX
  • Blockchain: Ethereum.
  • Token Standard: ERC-20.
  • Contract: 0x92d6c1e31e14520e676a687f0a93788b716beff5
  • Token Type: Governance.
  • Total Supply: 1,000,000,000 DYDX.
  • Circulating Supply: 151,878,020 token.

6. Ưu điểm và nhược điểm của dYdX

  • Là giao thức hỗ trợ giao dịch phái sinh phi tập trung hàng đầu hiện nay.
  • Phí thấp, không có gas (giao dịch trực tiếp trên nền tảng dYdX).
  • Bảo mật và riêng tư lớn nhờ vào giải pháp công nghệ Starkware của Layer2, đảm bảo an toàn dựa trên Zero-Knowledge Rollups.
  • Sàn dYdX giúp người dùng giao dịch minh bạch, an toàn, và khắc phục được các điểm của một số sàn DEX, CEX hiện nay.
  • Xu hướng Defi và sử dụng sàn DEX đang dần trở lên phổ biến, nên dYdX sẽ được hưởng lợi từ điều này.
  • dYdX có một đội ngũ sáng lập tài giỏi, rất tâm huyết với dự án, và có một cộng đồng ủng hộ đông đảo.
  • dYdX đang nhận được sự tài trợ từ nhiều tổ chức nổi tiếng.

7. Nhược điêm của dYdX

  • Gặp nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực Defi và cả Dex như Curve FinanceSushiSwapAaveCompound
  • Xét riêng lĩnh vực phái sinh, thì phải cạnh tranh với Nexus Mutual, Synthetix, Ribbon Finance….
  • Người dùng hiện nay vẫn ưa chuộng đánh phái sinh trên các sàn CEX hơn, vì vậy cần thời gian dài để dYdX mới có thể phát huy được tiềm năng được nó.
  • Các cặp tiền tệ mà dYdX đang hỗ trợ còn khá hạn chế, và chưa hỗ trợ USDT.
  • Giá cả dYdX coin biến động mạnh, và phụ mạnh vào biến động chung cua thị trường.
  • dYdX hiện không hoạt động ở Hoa Kỳ (đất nước này bị cấm hầu hết các sản phẩm phái sinh).

8. dYdX có tiềm năng không?

Thời gian qua, DeFi đã phát triển theo cấp số nhân và có rất nhiều ứng dụng Defi được ra đời. Chính vì vậy, không thể phụ nhận rằng tài chính phi tập trung đang có mức độ quan tâm cao, và dự kiến nó sẽ càng thu hút nhiều người dùng hơn nữa trong tương lai.

=> dYdX là cái tên nổi bật nhất trong việc gửi tới dịch vụ giao dịch phái sinh phi tập trung. Có thể chắc chắn rằng, trong tương lai, khi Defi càng phổ biến thì giá trị của dYdX sẽ được công nhận, và tiềm năng của nó là rất lớn.

Việc một sàn giao dịch như dYdX có thể khắc phục được hết những điểm yếu của các DEX và các CEX, và tận dụng lợi thế của 2 sàn này, đủ để thấy dYdX cần thiết thế nào.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời của Luật LVN Group về dYdX (DYDX Token) là gì? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý bạn đọc còn có câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc Hotline để được hỗ trợ trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com