Kiểm nghiệm chất lượng Nước đá dùng liền

Nước đá được sử dụng rất nhiều hiện nay, tuy nhiên nước đá bẩn sẽ rất nguy hiểm cho con người vì nó được sử dụng trực tiếp không qua chế biến gì thêm. Do đó, Nhà nước ta rất khắt khe với các cơ sở làm nước đá, sản phẩm làm ra phải được kiểm nghiệm theo đúng quy chuẩn Việt Nam.

Kiểm nghiệm nước đá dùng liền là bước cực kỳ cần thiết. Nước đá là một trong những loại sản phẩm dùng trực tiếp không qua chế biến, có nhiều loại khác nhau như: nước đá viên, nước đá bi, nước đá cây… và ẩn chứa nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao.

Kiểm nghiệm chất lượng Nước đá dùng liền

1. Tại sao phải kiểm nghiệm nước đá dùng liền

Nước đá dùng liền có rất nhiều loại như: nước đá viên, nước đá bi, nước đá cây… những sản phẩm này đang được sử dụng rất nhiều trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên nước đá dùng liền là sản phẩm được sử dụng trực tiếp không qua chế biến như thực phẩm do đó người dùng có nguy cơ sử dụng thực phẩm bẩn rất cao.

Ví lý do trên, Nhà nước rất khắt khe với các cơ sở sản xuất nước đá, bắt buộc các doanh nghiệm sau khi sản xuất phải tiến hành kiểm nghiệm nước đá dùng liền theo đúng quy chuẩn Việt Nam với các quy chuẩn về nước đá dùng liền. Trong đó, sản phẩm lưu hàng trên thị trường phải có bao bì kín, ghi nhãn hàng hóa đầy đủ và phải được đăng ký công bố hợp quy tại đơn vị nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ y tế.

Mặt khác, đối với các cơ sở sau khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thì phải kiểm nghiệm nước đá dùng liền định kỳ theo quy chuẩn mới nhất.

2. Chỉ tiêu kiểm nghiệm nước đá dùng liền

Hiện nay, chỉ tiêu kiểm nghiệm nước đá dùng liền phải đáp ứng các yêu cầu theo QCVN 10:2010/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước đá dùng liền. Theo đó, kiểm nghiệm nước đá dùng liền sẽ được tiến hành theo các chỉ tiêu sau:

Kiểm nghiệm nước đá dùng liền đối với chỉ tiêu hóa học
Hàm lượng Clor dư (mg/l)
Kiểm nghiệm nước đá dùng liền đối với chỉ tiêu vi sinh
E.Coli hoặc coliform chịu nhiệt
Coliform tổng số
Streptococci feacal
Pseudomonas
Bào tử vi khuẩn kị khí khử sulfit
Coliform tổng số
Streptococci feacal
Bào tử vi khuẩn kị khí khử sulfit
Dựa vào các chỉ tiêu kiểm nghiệm nước đá dùng liền như trên, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm nước đá dùng liền phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật, đăng ký bản công bố hợp quy tại đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp của Bộ Y tế và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn theo đúng nội dung đã công bố.
Thời gian thực hiện kiểm nghiệm nước đá dùng liền kéo dài từ 5-7 ngày sau khi nhận mẫu và việc kiểm nghiệm nước đá dùng liền phải được kiểm nghiệm định kỳ 6 tháng/lần.

3. Ai cần kiểm nghiệm nước đá dùng liền

Tất cả các đơn vị, công ty, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất muốn kinh doanh, phân phối nước đá dùng liền đều bắt buộc phải thực hiện kiểm nghiệm để làm hồ sơ công bố sản phẩm. Đây là điều kiện bắt buộc cần tuân thủ trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Lưu ý: Để đủ điều kiện làm hồ sơ công bố, cơ sở sản xuất phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Mặt khác, khi doanh nghiệp phân phối đá dùng liền đến các các nhà hàng, cửa hàng ăn,… thông thường chủ nhà hàng sẽ yêu cầu doanh nghiệp gửi tới hồ sơ chất lượng của sản phẩm.

4. Các nguyên tắc để nước đá đáp ứng các chỉ tiêu vi sinh

Để giữ nước đá an toàn, dưới đây là các quy tắc mà doanh nghiệp cần phải lưu ý:

1. Luôn đảm bảo rửa tay đúng phương pháp trước khi tiếp xúc trực tiếp với nước đá theo bất kỳ cách thức nào

2. Các dụng cụ tiếp xúc với nước đá chẳng hạn như: Máy làm đá, muỗng xúc đá, khay đựng,… cần được làm sạch và khử trùng đúng cách. Máy làm đá phải được bảo trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động tốt và ngăn ngừa tạp chất.

3. Các dụng cụ đựng nước đá phải được vệ sinh sạch sẽ và dán nhãn thích hợp

4. Đảm bảo vệ sinh xung quanh khu vực sản xuất

5. Nhân viên trực tiếp tham gia sản xuất không mắc các bệnh truyền nhiễm, tiêu chảy, buồn nôn hoặc sốt

6. Không cất giữ các vật dụng gần máy làm đá có thể làm ô nhiễm chúng (ví dụ: quần áo, thùng tái chế, bát đĩa bẩn).

Làm theo các hướng dẫn trên, có thể giúp doanh nghiệp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào nước đá. Nhân viên cũng nên được đào tạo về các bước này để họ có thể theo dõi bất kỳ mối lo ngại nào về an toàn thực phẩm. Hãy nhớ rằng, nếu đá có mùi hoặc vị lạ hoặc nếu thấy vi khuẩn phát triển trong thùng, hãy nhanh tay vứt bỏ đá ra ngoài. Đây là cách tốt nhất giúp bạn bảo vệ uy tín của doanh nghiệp hay hơn là nói lời xin lỗi với khách hàng.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com