Kiểm nghiệm Siro thực phẩm, siro các loại

Thủ tục công bố siro là thủ tục bắt buộc phải thực hiện đối với cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh siro. Đây là thủ tục không khó nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được bởi để thực hiện thủ tục này yêu cầu cần phải đi kiểm nghiệm sản phẩm tại các trung tâm kiểm nghiệm. LVN Group xin gửi tới khách hàng thủ tục công bố siro như sau:

Kiểm nghiệm Siro thực phẩm, siro các loại

1. Cơ sở pháp lý

– Nghị định 15/2018/NĐ-CP

– Quyết định 46/2007/QĐ- BYT

– Nghị định 115/2018/NĐ-CP

2. Thủ tục công bố siro là gì?

– Siro là một dung dịch đường với nồng độ đường khoảng 55-65%, phần còn lại là nước, chất tạo màu và mùi nhân tạo hay tự nhiên cùng các loại hoa quả trái cây tươi ép với hương vị đặc trưng. Siro không chỉ dùng trong pha chế thức uống, sử dụng kết hợp cùng nhiều món bánh mà còn được dùng để hỗ trợ điều trị một số vấn đề về sức khỏe con người.

– Để có thể đưa sản phẩm siro ra thị trường, trước hết sản phẩm phải được công bố với đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Việc công bố này thể hiện sự khẳng định của cơ sở sản xuất kinh doanh siro rằng sản phẩm của cơ sở đạt tiêu chuẩn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam tương ứng và phù hợp với tiêu chuẩn mà cơ sở công bố.Thủ tục công bố siro là thủ tục bắt buộc phải thực hiện đối với tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh thực theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 15/2018/NĐ-CP. Trừ các sản phẩm, nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu chỉ dùng để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của tổ chức, cá nhân không tiêu thụ tại thị trường trong nước được miễn thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm. Tùy vào mục đích sử dụng của siro mà thủ tục công bố siro cũng khác nhau:

+ Đối với siro được sử dụng cho mục đích làm bánh, pha chế đồ uống thì cần phải thực hiện thủ tục tự công bố siro bởi đây được coi là sản phẩm thông thường. Trong phạm vi nội dung trình bày này, Luật P&P tập trung nghiên cứu và phân tích thủ tục tự công bố siro với mục đích là sản phẩm thông thường.

+ Đối với siro được sử dụng cho mục đích hỗ trợ điều trị một số vấn đề về sức khỏe của con người thì cần thực hiện thủ tục đăng ký bản công bố siro bởi bản chất của sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

3. Mức xử phạt khi thực hiện không đúng thủ tục công bố siro

– Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 115/2018/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, các mức xử phạt tương ứng với hành vi vi phạm như sau:

+ Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không thực hiện thông báo, đăng tải, niêm yết bản tự công bố sản phẩm theo hướng dẫn của pháp luật; Không nộp 01 bản tự công bố sản phẩm đến đơn vị nhà nước có thẩm quyền theo hướng dẫn của pháp luật; Không lưu giữ hồ sơ đã tự công bố sản phẩm theo hướng dẫn của pháp luật; Tài liệu bằng tiếng nước ngoài trong hồ sơ tự công bố sản phẩm không được dịch sang tiếng Việt và không được công chứng theo hướng dẫn.

+ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây về sử dụng phiếu kết quả kiểm nghiệm để tự công bố sản phẩm: Sử dụng phiếu kết quả kiểm nghiệm đã hết hiệu lực; Phiếu kết quả kiểm nghiệm không trọn vẹn chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của pháp luật; Phiếu kết quả kiểm nghiệm có ít nhất một trong các chỉ tiêu an toàn thực phẩm không phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng hoặc không phù hợp quy định của pháp luật; Phiếu kết quả kiểm nghiệm được cấp bởi phòng kiểm nghiệm không được chỉ định hoặc không được công nhận phù hợp ISO 17025; Phiếu kết quả kiểm nghiệm không phải là bản chính hoặc bản sao chứng thực.

+ Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm có ít nhất một trong các chỉ tiêu an toàn thực phẩm không phù hợp với mức quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định của pháp luật tương ứng hoặc mức công bố hoặc mức ghi trên nhãn đối với sản phẩm không có bản tự công bố sản phẩm; Nội dung yêu cầu về an toàn thực phẩm tự công bố không phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng hoặc không phù hợp quy định của pháp luật.

4. Điều kiện thực hiện thủ tục công bố siro là gì?

– Điều kiện đối với cơ sở công bố:

+ Cơ sở công bố phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm

+ Cơ sở công bố phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm ( Áp dụng bắt buộc đối với cơ sở sản xuất)

+ Trong trường hợp cơ sở không trực tiếp sản xuất sản phẩm mà thuê đơn vị khác gia công sản phẩm thì cơ sở gia công cần phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất kinh doanh thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và hợp đồng gia công sản phẩm.

– Điều kiện đối với sản phẩm siro: sản phẩm siro phải được thực hiện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tại phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành theo nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp với quy định của quốc tế hoặc các chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng do tổ chức, cá nhân công bố trong trường hợp không có quy định của Bộ Y tế. Hiện nay, siro thường được kiểm nghiệm các chỉ tiêu sau:

* Giới hạn các chất nhiễm bẩn đối với siro

* Các chỉ tiêu vi sinh vật của siro

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com