Kiểm nghiệm tinh dầu các loại

Yêu cầu của người tiêu dùng về tinh dầu là khá cao, họ muốn những loại tinh dầu phải đảm bảo được độ thơm phù hợp, tồn tại trong thời gian lâu nhưng phải an toàn. Để đảm bảo được những loại tinh dầu với chất lượng như vậy, nhà sản xuất cần phải thực hiện kiểm nghiệm tinh dầu để phân tích được hàm lượng thành phần có chưa trong tinh dầu đã thực sự phù hợp hay chưa, đảm bảo để tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất hay chưa. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Kiểm nghiệm tinh dầu các loại.

Kiểm nghiệm tinh dầu các loại

1. Một số ứng dụng tiêu biểu của tinh dầu trong đời sống hằng ngày

  • Giúp loại bỏ tế bào chết trên da, giữ và làm cho da mượt mà, mềm mại kích hoạt làm tiêu mỡ thừa dưới da, giúp da săn chắc ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Giúp trị cảm cúm, nhức đầu, các bệnh về khớp, trị liệu các vấn đề về gan, thận, mất ngủ, giải độc cho cơ thể, thư giãn, giảm strees…
  • Tinh dầu tạo mùi thơm nhẹ nhàng, và hoàn toàn tinh khiết cho không gian.
  • Tinh dầu dùng trong sản xuất thuốc.

Với sự tiện lợi nhiều như trên nên nhu cầu sử dụng tinh dầu đang tăng cao chóng mặt vì thế chính phủ đã đề ra quy định đối với cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tinh dầu để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Chỉ tiêu kiểm nghiệm tinh dầu

Chỉ tiêu cảm quan

  • Màu sắc
  • Trạng thái
  • Mùi vị

Chỉ tiêu hóa lý

  • Độ ẩm
  • Carbohydrate
  • Protein
  • Năng lượng
  • Chất xơ dinh dưỡng
  • Chất béo
  • Canxi
  • Photpho
  • Sắt

Chỉ tiêu vi sinh

  • Tổng số vi sinh vật hiếu khí
  • Coliforms
  • E. coli
  • S. aureus
  • Cl. perfringens
  • Bacillus cereus
  • Tổng số nấm men và nấm mốc
  • Salmonella

Tuy nhiên, tùy vào mục đích kiểm nghiệm như kiểm tra chất lượng, kiểm nghiệm định kỳ, kiểm nghiệm để làm thủ tục công bố chất lượng sản phẩm….doanh nghiệp có thể bổ sung hoặc giảm bớt các chỉ tiêu.

3. Phương pháp kiểm nghiệm tinh dầu

Những phương pháp kiểm nghiệm tinh dầu phần lớn được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Vì phải dùng hóa chất, vì vậy bạn không nên tự ý mua về kiểm tra tại nhà.

Phương pháp phát hiện nước trong tinh dầu

Tinh dầu nguyên chất sẽ không có nước. Vì thế phương pháp phát hiện nước giúp phát hiện có nước bên trong tinh dầu được không.

Cách thực hiện phương pháp này trong phòng kiểm nghiệm như sau: sử dụng một ống nghiệm khô, cho vào một ít tinh thể đồng Sulfat khan, sau đó lấy một vài giọt tinh dầu và nhỏ vào ống nghiệm, lắc đều, để yên ống nghiệm trong 15 phút và theo dõi sự kiện hóa học xảy ra.

Nếu kết quả cho thấy đồng Sulfat chuyển sang màu xanh lam có nghĩa tinh dầu đang chứa nước. Mặt khác, lắc tinh dầu với CaCl2 khan hoặc CuSO4 khan cũng là một cách để thử nghiệm, khi thấy sự kiện CaCl2 sẽ chảy hoặc CuSO4 sẽ chuyển từ màu xanh nhạt sang xanh nước biển, khẳng định được rằng kết quả kiểm nghiệm tinh dầu có nước.

Phương pháp phát hiện cồn trong tinh dầu

Một vài cơ sở hàng kém chất lượng, có thể trộn cồn với tinh dầu nhằm qua mắt người tiêu dùng. Vậy nên phương pháp kiểm nghiệm tinh dầu thứ hai là cần phát hiện cồn bên trong.

Để làm được điều đó, chúng ta sẽ tiến hành một thí nghiệm hóa học: lấy ra khoảng 1ml tinh dầu rồi nhỏ nước vào, sau đó lắc hoặc khuấy đều. Kết quả cho ra một dung dịch có màu đục như sữa, khi ấy chắc chắn trong tinh dầu có cồn. Với cách này bạn có thể thực hiện kiểm tra tại nhà, không cần phải ở trong phòng thí nghiệm.

Hoặc cách khác nữa, bạn có thể lấy 5ml tinh dầu cho vào bình cassia rồi thêm 75ml nước. Sau đó cũng lắc đều và thêm nước sao cho phần tinh dầu bị đẩy lên đến phần vạch ngang trong ống nghiệm. Vì cồn ưa nước, nên khi mực nước giảm rõ rệt có thể khẳng định trong tinh dầu đó có chứa cồn.

Phương pháp phát hiện ion kim loại nặng trong tinh dầu

Những kim loại nặng ẩn trong tinh dầu đem đến tác động xấu đối với sức khỏe con người. Vì thế cần loại bỏ ion kim loại nặng để tinh dầu nguyên chất nhất và muốn làm được điều này, trước tiên phải tiến hành kiểm nghiệm tinh dầu bằng phương pháp phát hiện ion kim loại nặng.

Theo phương pháp kiểm nghiệm này thì bạn sẽ lắc đều tinh dầu với nước để tách riêng lớp nước. Tiếp đến, cho sục một luồng khí H2S rồi quan sát kết quả. Nếu có tủa sulfur màu đen xuất hiện trong ống nghiệm, không còn nghi ngờ gì nữa, trong tinh dầu có chứa ion kim loại nặng.

Phương pháp phát hiện những chất giả mạo khác có trong tinh dầu

Tinh dầu kém chất lượng còn chứa các chất giả mạo. Thông thường là những chất có thể tan trong nước như: ethanol, glucerin,… hoặc chứa dầu mỡ, xăng dầu,…là các chất tan trong dầu.

Các chất giả mạo này có tính chất khác nhau, bởi vậy cũng phải áp dụng những phương pháp kiểm nghiệm tinh dầu khác nhau mới phát hiện ra chúng. Bên dưới là một số phương pháp kiểm nghiệm tinh dầu nhằm phát hiện các chất giả mạo thông dụng. Và tất nhiên là dễ thực hiện nhất:

– Chất ethanol: với chất này, chúng ta sẽ kiểm nghiệm bằng cách tạo một sản phẩm có tên gọi là iodoform CHI₃ có mùi đặc biệt. Sau đó, nhỏ từng giọt nước kết hợp với khoảng 5ml tinh dầu vào trong một ống nghiệm rồi lắc đều, và quan sát kết quả, nếu có chứa ethanol, bên trong ống nghiệm tinh dầu sẽ chuyển màu đục như sữa.

– Glucerin hoặc dầu béo: muốn phát hiện những chất này, chúng ta sẽ kiểm định chất lượng tinh dầu bằng cách cho hấp cách thuỷ để tinh dầu bốc hơi. Tiếp theo cho vào một ít tinh thể kali sulfat, đun trực tiếp, phản ứng xảy ra nếu trong tinh dầu có dầu béo hoặc glucerin thì nó sẽ xuất hiện mùi đặc trưng của acrolein.

– Dầu mỡ trong tinh dầu: để biết được có dầu mỡ trong tinh dầu được không, bạn cần nhỏ 1 giọt tinh dầu lên giấy bọc hay giấy bóng kính. Làm bay hơi tinh dầu bằng cách hơ nhanh trên bếp, nhưng đừng để giấy bị cháy rồi bắt đầu quan sát kết quả xảy ra. Nếu để lại vết tức là trong tinh dầu có chứa mỡ.

– Xăng hoặc dầu hoả: với loại chất này, chúng ta có thể kiểm nghiệm bằng phương pháp kiểm tra như sau: lấy 5ml tinh dầu, nhỏ từng giọt tinh dầu cho đến hết vào một ống nghiệm. Sau đó cho tiếp 80ml ethanol 800, khi tinh dầu tan hết trong alcol, thì những chất giả mạo như xăng hay dầu hoả sẽ nổi lên trên bề mặt và từ đó chúng ta có thể xác định rõ ràng trong tinh dầu có chứa tạp chất và hàng kém chất lượng.

Thông qua những cách kiểm tra trên, chúng ta mới biết cách phân biệt dầu tràm nguyên chất cùng nhiều loại tinh dầu phổ biến khác như tinh dầu xông phòng, tinh dầu dưỡng,…Qua đó, mới có thể an tâm sử dụng mà không phải lo sợ hàng kém chất lượng.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi vềKiểm nghiệm tinh dầu các loại. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com