Mẫu đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn mới 2023

Hiện nay để hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách khác nhau để giúp đỡ về vật chất và tinh thần. Phân loại những hộ gia đình khó khăn đảm bảo việc hỗ trợ đúng người, đúng lúc thì việc xác nhận từ các cấp địa phương là rất quan trọng. Để có thể nhận được sự hỗ trợ ngoài đánh giá từ các cấp chính quyền thì các hộ gia đình tự làm đơn xin hỗ trợ cũng là một phương thức giúp việc phân loại được dễ dàng hơn. Vậy đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn được nộp cho ai? Mẫu đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn thế nào? Mời bạn đón đọc bài viết dưới đây của LVN Group để biết thêm thông tin và chi tiết.

Văn bản hướng dẫn

  • Nghị định số 120/2021/NĐ-CP được ban hành ngày 24 tháng 12 năm 2021

Vì sao cần phải làm đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn?

Những ưu tiên và hỗ trợ của Nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân từ thiện trong và ngoài nước là rất lớn. Do đó, phần lớn người dân thường có nhu cầu được hưởng những hỗ trợ này. Nếu không có những giấy tờ phù hợp xác nhận họ đủ điều kiện là gia đình khó khăn được hưởng hỗ trợ thì sẽ gây nên sự bất hợp lý, bất công bằng, nhiều người sẽ lợi dụng những kẽ hở để được hưởng. Vì vậy, những gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo hay vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng hải đảo phải làm đơn xin xác nhận gia đình khó khăn để được nhà nước công nhận, cấp những giấy tờ chứng nhận nên trong mọi hoạt động xin hỗ trợ rất dễ dàng. Đồng thời việc làm giấy xin xác nhận để ngăn ngừa tình trạng thiếu sót hoặc đối tượng được hỗ trợ không đáp ứng điều kiện. Những trường hợp khó khăn thường gặp trong cuộc sống thường gặp như:

+ Gia đình có người gặp tai nạn, là người trụ cột gia đình.

+ Gia đình có người mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo không đủ chi phí trang trải.

+ Gia đình đông con, nhiều con đang trong độ tuổi đi học, đặc biệt là có con học đại học.

+ Gia đình có người bị khuyết tật nhưng chưa được hưởng trợ cấp xã hội.

+ Gia đình có người già neo đơn, người mất khả năng lao động do tai nạn lao động.

Việc xin xác nhân  hoàn cảnh khó khăn  của chính quyền để những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hưởng những hỗ trợ từ Nhà nước cũng như cá tổ chức cá nhân trong xã hội như :

+ Vay vốn cho con em học tập.

 + Xin giảm tiền viện phí khi đi chữa bệnh

+ Xin giảm tiền học phí cho con em khi đang đi học

+ Xin sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân.

Vay vốn để sản xuất, kinh doanh, vay vốn ngân hàng.

Học sinh, sinh viên xin học bổng.

Việc làm đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn được sự phê duyệt chính quyền địa phương, những đối tượng phù hợp sẽ được xác nhân là gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, sẽ giúp những đối tượng trên dễ dàng được hưởng những ưu tiên, hỗ trợ từ Nhà nước cũng như các đơn vị, Tổ chức.

Cùng với đó, xác nhận gia đình có hoàn khó khăn thì sẽ tạo niềm tin cho đơn vị hỗ trợ những đối tượng khó khăn tránh tình trạng lừa đảo, lừa dối lòng tin của người tốt.

Nội dung cần có trong đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn?

Pháp luật hiện hiện hành chưa ban hành mẫu giấy xác nhận hoàn cảnh khó khăn của gia đình, cá nhân. Do đó, có nhu cầu xác nhận gia đình khó khăn để được hỗ trợ, giảm học phí hoặc các chi phí y tế khi khám chữa bệnh..v.v… thì cần viết đơn xin xác nhận. Nội dung đơn xin xác nhận gia đình khó khăn thì có một số nội dung chính như:

Thông tin gia đình đang có hoàn cảnh khó khăn: bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, quê cửa hàng và địa chỉ thường trú, tạm trú hiện nay của các thành viên trong gia đình.

Lý do làm đơn: có thể trình bày cụ thể hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình trong đó có công việc, thu nhập của gia đình thế nào?

Khó khăn mà gia đình đang gặp phải? Ví dụ như: Chồng bị tai nạn giao thông nặng đang nằm bệnh viện hoặc có vợ bị tật nguyền mất khả năng lao động, tình hình học hành của con cái …

Gia đình diện nào: Là gia đình chính sách, hay gia đình vùng sâu vùng xa hay thuộc hộ nghèo…

Lý do xin xác nhận để làm gì: Vay vốn cho con em học tập; Xin giảm tiền viện phí khi đi chữa bệnh; Xin giảm tiền học phí cho con em khi đang đi học; Xin sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân; Vay vốn để sản xuất, kinh doanh, vay vốn ngân hàng; Học sinh, sinh viên xin học bổng…

Quy định về hỗ trợ gia đình khó khăn

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, các đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, bao gồm:

1. Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP: Bị bỏ rơi không có người nhận làm con nuôi; mồ côi cả cha và mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại bị tuyên bố mất tích theo hướng dẫn của pháp luật; cả cha và mẹ bị tuyên bố mất tích theo hướng dẫn của pháp luật…

2. Người thuộc diện quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng mà đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn băng thứ nhất thì tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

3. Trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo.

4. Người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không có chồng hoặc không có vợ; đã có chồng hoặc vợ nhưng đã chết hoặc mất tích theo hướng dẫn của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 đến 22 tuổi và người con đó đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP.

5. Người cao tuổi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP.

6. Người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng theo hướng dẫn pháp luật về người khuyết tật.

7. Trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 3 và 6 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

8. Người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng như tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng.

Các đối tượng trên được trợ cấp xã hội hàng tháng với mức bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội (360.000 đồng/tháng kể từ ngày 01/7/2021) nhân với hệ số tương ứng. Mặt khác, các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo hướng dẫn của pháp luật về bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, các đối tượng quy định tại Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP học giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng và đại học được hưởng chính sách hỗ trợ về giáo dục, đào tạo và dạy nghề theo hướng dẫn của pháp luật.

Mẫu đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

ĐƠN XIN HỖ TRỢ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Kính gửi:                                                               

Tôi tên là                                                                 Sinh ngày        /         /

Nơi sinh (tỉnh hoặc thành phố)               

Dân tộc             

Giới tính (Nam ghi 1, Nữ ghi 0)

Số CMND hoặc sổ Thẻ Căn cước công dân

Nghề nghiệp                     Nơi công tác                                                                     

Ngày cấp       /         /                   Nơi cấp                                                                

Hộ khẩu thường trú tại                                                                                            

Tôi xin trình bày hoàn cảnh khó khăn của mình cụ thể như sau:………………………………………….

Nay tôi làm đơn này, kính xin các cấp có thẩm quyền xác nhận tôi có hộ khẩu thường trú tại địa phương và hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn.

Lý do: Xin xác nhận để bổ sung hồ sơ miễn giảm chi phí điều trị bệnh lý rối loạn sắc tố bẩm sinh.

Tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã khai trong đơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

XÁC NHẬN CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG       

                                                                              ,ngày      tháng năm                    

Người khai

(Ký và ghi rõ họ tên)

Mẫu đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn

Cách viết đơn xin hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn

Cách viết đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn cũng không có gì phức tạp, bạn có thể cân nhắc trước mẫu đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để nắm được các nội dung chính cần trình bày trong mẫu đơn này. Đây là biểu mẫu hành chính vì thế các nội dung được trình bày rất trọn vẹn nhưng cũng rất ngắn gọn và khoa học, bao gồm các thông tin cá nhân rất dễ trình bày.

Trong nội dung đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn thì có một số nội dung chính như:

+ Thông tin về học sinh, sinh viên đang có hoàn cảnh khó khăn: họ tên, ngày tháng năm sinh, quê cửa hàng và địa chỉ thường trú, tạm trú hiện nay. Học sinh nay là học sinh, sinh viên lớp nào, khoa nào, mã số học sinh, sinh viên, điểm trung bình học kì trước là bao nhiêu.

+ Lý do làm đơn: Học sinh có thể trình bày ngắn gọn hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình để nhà trường có thể nắm được.

+ Gia đình học sinh, sinh viên thuộc diện nào: Là gia đình chính sách, hay gia đình vùng sâu vùng xa hay thuộc hộ nghèo.

+ Các thông tin về các thành viên trong gia đình: Thông tin về bố mẹ, anh chị em, công việc của gia đình, thu nhập của gia đình…

+ Lý do xin xác nhận để làm gì: Xin hỗ trợ học phí hay để vay vốn, làm hồ sơ xin học bổng…

Nêu lý do viết đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn.

+ Trong đó cần viết rõ hoàn cảnh của cá nhân, gia đình. Nhà nước thực hiện trợ cấp theo các hoàn cảnh đã được quy định cụ thể. Để đảm bảo giải quyết đúng các trường hợp được nhận trợ cấp cũng như xác định các quyền lợi họ có thể tiếp cận. Mang đến các hỗ trợ công bằng, phù hợp theo từng mức độ và tính chất của khó khăn.

Đối tượng viết đơn phải xác định thuộc dạng đối tượng nào được hưởng trợ cấp khó khăn theo hướng dẫn của pháp luật. Có thể thể hiện khó khăn trong sinh hoạt, trong khám chữa bệnh,…

+ Đây là nội dung quan trọng nhất trong đơn xin trợ cấp khó khăn. Phải xác định được lý do, nhu cầu mong muốn nhận được hỗ trợ để khắc phục các khó khăn trong hoàn cảnh cụ thể. Do đó khi trình bày lý do thì người viết cần phải trình bày rõ ràng, trung thực, chính xác về hoàn cảnh của mình để xin trợ cấp khó khăn. Đặc biệt phải xem xét mình thuộc nhóm đối tượng trợ cấp nào theo hướng dẫn.

Gửi đơn đến đơn vị nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết:

Sau khi viết đơn xong thì người viết sẽ ký vào đơn xin trợ cấp khó khăn. Để xác nhận các thông tin cung cấp là đúng. Các nhu cầu được hộ trợ, được đơn vị nhà nước có thẩm quyền giải quyết cũng là đúng. Hình thức đơn được đảm bảo nếu phản ánh trọn vẹn các nội dung cơ bản trên. Đây là đơn thực hiện dưới dạng văn bản, nên cần trình bày xúc tích, trọn vẹn nội dung,… Không trình bày lan man trong hoàn cảnh,…

Đồng thời tiến hành xin xác nhận của trưởng thôn nơi cư trú. Xin xác nhận của ủy ban nhân dân xã/phường. Sau đó đó nộp đến đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết nhu cầu nhanh chóng, kịp thời.

Mời bạn xem thêm

  • Chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội 2023 thế nào?
  • Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
  • Bất cập trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 2023

Kiến nghị

LVN Group tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.

Liên hệ ngay:

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề Mẫu đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn“. Hy vọng bài viết có ích cho bạn đọc, LVN Group với đội ngũ LVN Group, chuyên gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ như tư vấn hỗ trợ pháp lý về ly hôn đơn phương bao nhiêu tiền. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi câu hỏi của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 1900.0191

Giải đáp có liên quan

Đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn là gì?

Đơn xin trợ cấp khó khăn là đơn được viết để phản ánh hoàn cảnh khó khăn. Người viết có thể thực hiện theo mẫu dưới đây để đảm bảo cách thức và nội dung đơn được trọn vẹn. Trong đó phải thể hiện được những nội dung cơ bản dưới đây:
+ Về thông tin cá nhân, hoàn cảnh gia đình. Phải trình bày đúng với hoàn cảnh thực tiễn, để thuận tiện và nhanh chóng xác minh. Các hoàn cảnh đó được thể hiện thế nào trong khó khăn gặp phải.
+ Mong muốn, đề xuất về việc trợ cấp khó khăn phù hợp. Gắn với các hỗ trợ thêm các quyền lợi, các phúc lợi xã hội thế nào. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ để đáp ứng nhu cầu bên cạnh các quy định pháp luật.
Trợ cấp khó khăn có thể là một khoản tiền hoặc là hiện vật tùy theo hướng dẫn của các văn bản pháp luật có liên quan. Nhằm thực hiện các hỗ trợ kịp thời về các nhu cầu thiết yếu cho người khó khăn. Tùy thuộc hoàn cảnh và tình trạng hiện tại của cá nhân, hộ gia đình.

Thông tin của người viết đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn?

Có thể là một cá nhân với hoàn cảnh khó khăn đang gặp phải, không nhận được sự hỗ trợ từ gia đình, người thân. Hoặc là chủ hộ gia đình uỷ quyền viết đơn xin trợ cấp đối với hoàn cảnh của gia đình. Cần cung cấp các thông tin cá nhân của người viết đơn. Như họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quê cửa hàng, hộ khẩu thường trú. Cần ghi cụ thể địa chỉ thôn xóm, xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố. Để các đơn vị nhà nước tiếp nhận thực hiện xác minh đối tượng, xác minh thẩm quyền giải quyết.
Đảm bảo thực hiện tiếp nhận và xử lý đơn nhanh chóng, hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào hoàn cảnh nhận hỗ trợ của cá nhân hay gia đình để điền nội dung phù hợp. Nếu là đơn xin trợ cấp cho hộ gia đình, cần ghi thông tin cá nhân uỷ quyền của chủ hộ. Cùng với các khó khăn tiếp cận quyền lợi của từng thành viên gia đình. Như các bệnh tật, trẻ không được tiếp cận học tập khi đang ở độ tuổi đến trường,…

Hình thức đơn xin hỗ trợ gia đình khó khăn?

+ Phần quốc hiệu tiêu ngữ không thể thiếu trong cách thức đơn từ gửi đơn vị nhà nước. Là một phần bắt buộc trong hầu hết các loại mẫu đơn hiện nay. Dưới đó là ngày tháng năm viết đơn. Trong đó, phải chú ý đến phông chữ, cỡ chữ và các yêu cầu cách thức khác.
+ Tên của mẫu đơn xin trợ cấp khó khăn: Thường được trình bày bằng chữ in hoa có dấu và căn đều hai bên của trang giấy. Căn cứ:
ĐƠN XINHỖ TRỢ GIA ĐÌNH KHÓ KHĂN.
Tên đơn phải thể hiện nội dung viết, nhu cầu xuyên suốt được thực hiện. Đây là mẫu đơn được người dân gửi đến các đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Mặt khác, đó là quyền, cũng là các trợ cấp đặc biệt nhà nước dành cho các đối tượng khó khăn. Cho nên phải thể hiện với “Đơn xin trợ cấp” mà không phải “Đơn yêu cầu” hay đơn “Đơn đề nghị”.
+ Phần kính gửi thường là thông tin của chủ thể có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết đơn. Có thể kính gửi chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường. Hay chủ tịch ủy ban nhân dân huyện, quận nơi đang cư trú.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com