Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm trực tiếp [Chi tiết 2023]

Để có máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, phụ tùng; hàng tiêu dùng; thuốc, vật tư y tế dùng cho các cơ sở y tế phục vụ các hoạt động hoặc các trang thiết bị khác cho các lĩnh vực khác thì cần thực hiện thông qua gói thầu mua sắm hàng hóa. Hồ sơ mời thầu mua sắm trực tiếp được lập theo hướng dẫn của pháp luật. Vậy Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm trực tiếp [Chi tiết 2023] được quy định thế nào? Bạn hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu vấn đề trên thông qua nội dung trình bày dưới đây !.

Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm trực tiếp [Chi tiết 2023]

1/ Mua sắm trực tiếp là gì?

Mua sắm trực tiếp là cách thức chọn trực tiếp nhà thầu gửi tới hàng hóa trên cơ sở kết quả đấu thầu đó được đơn vị tổ chức thực hiện trong năm, được áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa tương tự thuộc cùng một dự án, dự toán mua sắm hoặc thuộc dự án, dự toán mua sắm khác.

Theo đó, chúng ta có thể hiểu Mua sắm trực tiếp là cách thức đấu thầu áp dụng đối với được áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa tương tự thuộc cùng một dự án, dự toán mua sắm hoặc thuộc dự án, dự toán mua sắm khác.”

2/ Điều kiện áp dụng mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp

– Đơn giá của các phần việc thuộc quy mô gói thầu phải đảm bảo không được vượt quá giới hạn đơn giá của các phần việc tương ứng của các gói thầu tương tự lý trước đây.

– Gói thầu mua trực tiếp này có nội dung và tính chất tương tự và đảm bảo quy mô nhỏ hơn 130% gói thầu ký trước đây.

– Thời gian ký kết phê duyệt mua sắm phải nhỏ hơn 1 năm kể từ ngày ký kết gói thầu trước.

– Trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi hoặc hạn chế  và đã hoàn thành việc ký hợp đồng với gói thầu trước đó.

– Nếu nhà thầu trúng thầu mà không còn khả năng thực hiện gói thầu thì có thể sử dụng cách thức mua sắm trực tiếp với nhà thầy nào có đủ kinh nghiệm, năng lực và kỹ thuật chuyên môn. Khi đó giá thầu được áp dụng theo mức giá của hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu đã ký kết trước đó.

3/ Các mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp của hồ sơ thầu

Hiện nay theo hướng dẫn của pháp luật có 03 mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp, bao gồm:

– Mẫu hồ sơ số 01 ban hành kèm theo Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT. Với mẫu hồ sơ này sẽ áp dụng cho gói thầu thực hiện cách thức đấu thầu rộng rãi và hạn chế. Mẫu hồ sơ này sử dụng phương thức lựa chọn nhà thầu thuộc giai đoạn một túi hồ sơ. 

– Mẫu hồ sơ số 02 ban hành kèm theo Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT. Với mẫu hồ sơ này sẽ áp dụng cho gói thầu thực hiện cách thức đấu thầu rộng rãi và hạn chế. Mẫu hồ sơ này sử dụng phương thức lựa chọn nhà thầu thuộc giai đoạn hai túi hồ sơ. 

– Mặt khác đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa diễn ra dưới cách thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhưng lại thuộc dự án sử dụng vốn hỗ trợ chính thức của WB, ADB. Khi đó mẫu hồ sơ mời thầu được sử dụng sẽ là mẫu hồ  sơ mời thầu do bên phía WB và ADB đưa ra và phát hành bằng tiếng Việt.

4/ Căn cứ lập hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp

– Dựa trên các giấy chứng nhận đầu tư với các quyết định và dự án về việc phê duyệt dự án đó. Mặt khác còn dựa trên các quyết định phê duyệt dự toán mua sắm hàng hóa trong các trường hợp hỗ trợ mua sắm thường xuyên. Đồng thời các tài liệu liên quan đến dự án đó cũng được dựa vào để làm hồ sơ. Trong trường hợp gói thầu thực hiện theo cách thức trước khi có quyết định phê chuẩn dự án thì cách thức áp dụng được căn cứ theo quyết định của người đứng đầu đơn vị cho dự án chưa xác định được chủ đầu tư ra quyết định.

– Nếu có những tài liệu có nội dung thiết kế bao gồm theo dự toán đã phê duyệt đối với gói thầu xây lắp. Bao gồm những yêu cầu mang tính chất nội dung thông số kỹ thuật hay đặc tính hàng hóa.

– Đối với kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì kế hoạch này phải được đảm bảo phê duyệt theo đúng quy định của luật đấu thầu hiện hành của Nhà nước.

– Nội dung chính sách gói thầu của Nhà nước về thuế, phí và ưu đãi phải trọn vẹn cho những lựa chọn của nhà thầu và các quy định của Pháp luật đối với nội dung chính sách gói thầu.

– Đối với hồ sơ yêu cầu thì bao gồm những nội dung quy định thông tin tóm tắt đối với dự án cùng các gói thầu cụ thể.

– Yêu cầu về vấn đề cập nhật thông tin về năng lực đối với nhà thầu trúng thầu cũng cần được tính đến.

– Với những dự án đấu thầu có sử dụng vốn đầu tư ưu đãi hay các dự án có vốn hỗ trợ phát triển chính thức thì cần phải căn cứ vào các điều ước quốc tế và các thỏa thuận quốc tế được đặt ra nếu có. Mặt khác cần xem xét đến các quy định của pháp luật về vấn đề đấu thầu và những quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đấu thầu.

– Đối với cách thức mua sắm trực tiếp thì pháp luật quy định trong giai đoạn đầu chuẩn bị lựa chọn nhà thầu  phải lập hồ sơ yêu cầu. Hồ sơ yêu cầu cần dựa trên quy định tại khoản 1 điều 12 Nghị định 63/2014/NĐ-CP bao gồm: tóm tắt dự án, nội dung khói thầu, năng lực thông tin, cam kết gửi tới hàng đảm bảo chất lượng, kỹ thuật theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu trước đây cũng như yêu cầu về đơn giá hàng hóa.

Bài viết trên là những nội dung liên quan đến Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm trực tiếp [Chi tiết 2023] mà LVN Group muốn cập nhật đến bạn đọc. Mong rằng những kiến thức mà LVN Group cập nhật tại nội dung trình bày này sẽ giúp bạn bạn đọci quyết được những câu hỏi có liên quan. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi pháp lý nào liên quan qua website: lvngroup.vn !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com