Nguyên tắc tuân thủ pháp luật của hoạt động tư vấn pháp luật!

Nguyên tắc tuân thủ pháp luật của Luật sư còn thể hiện ở việc Luật sư không được hành nghề và gửi tới dịch vụ pháp lý cho khách hàng ở những lĩnh vực mà mình không đủ năng lực chuyên môn. Luật sư không đủ năng lực chuyên môn trong lĩnh vực hình sự thì không nên nhận gửi tới dịch vụ pháp lý, tư vấn pháp luật trong lĩnh vực hình sự vì đây là lĩnh vực phức tạp.

Nguyên tắc tuân thủ pháp luật của hoạt động tư vấn pháp luật!

1. Nguyên tắc của hoạt động tư vấn pháp luật trong lĩnh vực hình sự

Tuân thủ pháp luật là một trong những nguyên tắc hàng đầu mà Luật sư phải thực hiện nghiêm túc trong quá trình Luật sư hoạt động vấn pháp luật về hình sự. Tại Điều 5 Luật Luật sư năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012) quy định một trong những nguyên tắc hành nghề Luật sư là “tuân thủ Hiến pháp và pháp luật”. “Pháp luật bao gồm tất cả các quy định được đơn vị nhà nước có thẩm quyền ban hành dưới cách thức Bộ luật, Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư… Mặt khác, tại điểm a khoản 2 Điều 21 Luật Luật sư năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012) còn quy định Luật sư có nghĩa l vụ: “Tuân theo các nguyên tắc hành nghệ Luật sư quy định tại Điều ý của Luật này”.

Việc Luật sư thực hiện đúng, thực hiện trọn vẹn, thực hiện nghiêm t túc các quy định của pháp luật trong quá trình hành nghệ Luật sư nói chung và trong hoạt động tư vấn pháp luật trong lĩnh vực hình sự nổi riêng là một trong những yếu tố tạo lập được niềm tin của khách hàng xây dựng lên uy tín, thương hiệu của Luật sư với khách hàng bền và lâu dài.

2. Nguyên tắc tuân thủ pháp luật trong tư vấn pháp luật

Nguyên tắc tuân thủ pháp luật của Luật sư còn thể hiện ở việc Luật sư không được hành nghề và gửi tới dịch vụ pháp lý cho khách hàng ở những lĩnh vực mà mình không đủ năng lực chuyên môn. Luật sư không đủ năng lực chuyên môn trong lĩnh vực hình sự thì không nên nhận gửi tới dịch vụ pháp lý, tư vấn pháp luật trong lĩnh vực hình sự vì đây là lĩnh vực phức tạp. Kết quả tư vấn pháp luật không đúng, thậm chí vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hình sự có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sinh mệnh chính trị, danh dự, nhân phẩm của khách hàng, có thể gây các bất lợi khác cho khách hàng, thậm chí gây mất uy tín cho chính Luật sư đó.

Luật sư phải có lòng tự trọng nghề nghiệp, không được tư vấn cho khách hàng hoặc giúp đỡ khách hàng thực hiện những hành vi mà Luật sư biết là phạm pháp hoặc gian trá. Tuy nhiên, Luật sư có thể thảo luận về hậu quả pháp lý của hành vi mà khách hàng định thực hiện và có thể tư vấn hoặc giúp đỡ khách hàng xác định hiệu lực pháp lý, phạm vi, phương thức hoặc luật áp dụng. Nếu Luật sư biết rằng khách hàng chờ đợi ở Luật sư một sự giúp đỡ để làm một việc bất hợp pháp, Luật sư phải giải thích rõ cho khách hàng giới hạn đạo đức mà nghề Luật sư cho phép để khách hàng hiểu về lý do Luật sư từ chối gửi tới dịch vụ pháp lý đối với yêu cầu bất hợp pháp đó.

3. Ví dụ minh họa

Khách hàng A bị gãy chân trong một vụ tai nạn giao thông, khách hàng 4 đề nghị Luật sư B gửi tới dịch vụ pháp lý, liên hệ với Bệnh viện nơi cấp cứu ban đầu làm bệnh án thật nặng hoặc liên hệ với tổ chức giám định có thẩm quyền đề nghị giảm định tỷ lệ thương tật cao hơn thực tiễn để được bồi thường tổn hại nhiều và làm cho người gây tai nạn phải bị truy tố ở tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trong trường hợp này, Luật sư B cần phải từ chối yêu cầu  đó của khách hàng, đồng thời giải thích cho khách hàng biết đó là yêu cầu bất hợp pháp, Luật sư không đồng tình và không được phép thực hiện, tiếp tay cho hành vi gian dối, hành vi trái pháp luật đó.

Khách hàng C đang chuẩn bị phải chấp hành một bản án với mức thị ở hình phạt tù 03 năm, C muốn Luật sư B giúp đỡ để có một bệnh án là với bệnh nặng hoặc bệnh hiểm nghèo để được hoãn thi hành án. Không non phải vì muốn giúp khách hàng C được hoãn thi hành án mà Luật sư vi B lại làm trái nguyên tắc chấp hành pháp luật, tự thực hiện hành vi vi 2 phạm pháp luật xâm phạm đến sự thật khách quan để đem lại lợi ích bất hợp pháp cho khách hàng. Trong những trường hợp này, Luật sư 163 13 B có thể vận dụng kiến thức pháp luật tư vấn cho khách hàng C được 15 hoãn thi hành án nếu khách hàng C chứng minh được mình là lao thanh động chính duy nhất trong gia đình, gia đình có bố mẹ già yếu, vợ con lên the ốm yếu không nghề nghiệp, tất cả đều trông chờ vào khách hàng, thi lại có thể sẽ giúp C được hoãn thi hành án theo đủng quy định của pháp Quyền luật mà không phải tạo ra chứng cứ giả, bất hợp pháp để được hoãn thi hành án.

Vì vậy, tuân thủ pháp luật là một trong những nguyên tắc đặt ra hàng đầu đối với Luật sư khi thực hiện hoạt động tư vấn pháp luật trong lĩnh vực hình sự. Việc Luật sư tự giác, gương mẫu tuân thủ pháp luật góp phần bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, đồng thời góp phần bảo đảm một nền pháp lý trong sạch, công bằng.

Nguyên tắc tuân thủ pháp luật của Luật sư trong hoạt động tư vấn pháp luật khi giải quyết vụ án hình sự còn được thể hiện ở việc Luật sư không được xúi giục, kích động khách hàng khiếu nại, tố cáo sai sự thật, không xúi giục khách hàng tạo ra chứng cứ giả mạo, trái pháp luật; Luật sư không được đòi hỏi tiền bạc hoặc lợi ích vật chất khác khi thực hiện trợ giúp pháp lý cho khách hàng được hưởng trợ giúp pháp lý theo hướng dẫn của pháp luật.

4. Các dịch vụ nghề Luật sư cũng gửi tới cho khách hàng

Nghề Luật sư cũng gửi tới các dịch vụ cho khách hàng như nhiều ngành nghề khác, cũng tuân theo quy luật “cung – cầu” của nền kinh tế thị trường, cũng phải thấm nhuần tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”, tuy nhiên dịch vụ của Luật sư lại là loại dịch vụ đặc biệt, đó là “dịch vụ pháp lý”. Luật sư phải tôn trọng sự lựa chọn Luật sư của khách hàng, chi tiếp nhận vụ việc trong khả năng chuyên môn, điều kiện, năng lực, kinh nghiệm của mình và thực hiện vụ việc đó trong phạm vi yêu cầu hợp pháp của khách hàng. Không phải vì “khách hàng là thượng đế” mà Luật sư phải làm theo mọi yêu cầu của khách hàng.

Luật sư có quyền từ chối gửi tới dịch vụ pháp lý nếu yêu cầu của khách hàng là yêu cầu vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội hoặc việc thực hiện yêu cầu đó có thể dẫn đến vi phạm pháp luật hoặc trái với quy tắc đạo đức nghề nghiệp Luật sư. Luật sư có quyền từ chối không ký kết hợp đồng tư vấn cho khách hàng khi việc tư vấn dẫn đến việc Luật sư hoặc khách hàng phải vi phạm pháp luật; hoặc khách hàng yêu cầu tiến hành một vụ kiện chống lại khách hàng cũ; hoặc không phải vì lợi ích cá nhân mà Luật sư khuyên khách hàng phải khai báo gian dối, thậm chí không phải là người chủ xướng những hành động xấu, vi phạm pháp luật hoặc gian dối, Luật sư cũng không được ủng hộ những hành vi như vậy.

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến Nguyên tắc tuân thủ pháp luật trong tư vấn pháp luật mà LVN Group đã chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng rằng với những thông tin trên, quý bạn đọc có thể áp dụng được trong cuộc sống và công việc. Mọi thông tin câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi; LVN Group với đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hỗ trợ quý bạn đọc một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com