Polygon là gì? Matic token là gì?

Polygon là giải pháp layer 2 được xây dựng trên Ethereum giúp giải quyết các vấn đề về mở rộng mạng, tốc độ xử lý, phí giao dịch của nền tảng này. Ngay từ khi ra mắt, dự án đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường crypto và token MATIC liên tục tạo đỉnh. Bài viết dưới đây của LVN Group sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Polygon là gì và Matic token là gì?.

Polygon là gì? Matic token là gì?

1. Polygon là gì?

Polygon là một sidechain PoS phi tập trung chạy song song với Ethereum, là giải pháp Layer 2 mở rộng quy mô Ethereum. Đây là một framework (khung phần mềm) dùng để xây dựng các blockchain tương thích với Ethereum và có thể tương tác lẫn nhau. Dự án ra đời vào năm 2017, có tiền thân là Matic Network. Đến tháng 2/2021, khi phạm vi dự án được tăng lên, Matic Network đổi tên thành Polygon.

Hiểu đơn giản là nó được sinh ra không phải cạnh tranh với Ethereum, nó cũng không có ý định sẽ thay đổi lớp blockchain ban đầu này. Thay vào đó, nó hoạt động như một blockchain chạy song song cùng với Ethereum.

Sự ra đời của Polygon nhằm khắc phục các vấn đề mà Ethereum phiên bản 1.0 đang gặp phải như tốc độ xử lý chậm, chi phí giao dịch cao và góp phần tăng khả năng mở rộng. Trong khi đó, sự phân cấp, tính bảo mật của Ethereum. Đồng thời, hệ sinh thái của Ethereum được tận dụng tối ưu.

Tính đến tháng 7/2023, Polygon hỗ trợ xây dựng hơn 19.000 ứng dụng phi tập trung, hơn 2.7 triệu ví đang hoạt động hàng tháng.

2. Cách thức hoạt động của Polygon

Bạn có thể tưởng tượng Polygon giống như một chiếc tàu điện ngầm di chuyển dọc theo tuyến đường như tàu thông thường (Ethereum). Tuy nhiên tàu Polygon có ít điểm dừng hơn nên di chuyển nhanh hơn.

Polygon sử dụng sidechain – giải pháp mở rộng Ethereum. Về cơ bản, sidechain là một blockchain riêng biệt chạy song song với Ethereum. Sidechain gửi tới khả năng tương tác với Ethereum thông qua Bridge hai chiều.

Nếu như dự án Cosmos với tầm nhìn là “Internet of blockchain” thông qua giao thức IBC. Thì tầm nhìn của Polygon cũng có nhiều điểm tương đồng, song nó đã điều chỉnh khái niệm này sao cho phù hợp với hệ sinh thái Ethereum. Ý tưởng của Polygon chính là hỗ trợ các nhà phát triển dễ dàng khởi chạy các giải pháp mở rộng quy mô tương thích với Ethereum, hoặc thậm chí là các blockchain độc lập thông qua các sidechain.

Phần mềm Polygon SDK là công cụ cốt lõi của Polygon hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng phi tập trung tương thích với Ethereum dưới dạng sidechain và kết nối chúng với các blockchain chính của nó.

Chuỗi chính (mainchain) Polygon là một sidechain Proof of Stake (PoS) – được gọi là PoS Matic Chain. Sidechain này tương thích với EVM nên các ứng dụng hiện tại trên Ethereum hoàn toàn có thể chuyển sang Polygon một cách dễ dàng. Vì vậy người dùng hoàn toàn có thể trải nghiệm các ứng dụng này tương đương với Ethereum, nhưng lại có thông lượng cao và phí thấp.

Một số dapp DeFi phổ biến trên Ethereum hiện đang được triển khai trên Polygon phải kể đến như Aave, 1inch, Curve, Sushi. Mặt khác, còn có nhiều ứng dụng chỉ tồn tài trên Polyfon như QuichSwap, Slingshot…

Trong tương lai, nền tảng Polygon sẽ hỗ trợ nhiều giải pháp mở rộng quy mô hơn bao gồm zk rollup, Optimistic Rollup và Valdium. Khi có thêm nhiều giải pháp mở rộng này, các nhà phát triển sẽ có thêm nhiều công cụ để phát triển ứng dụng, sản phẩm.

3. Một số tính năng nổi bật của Polygon 

Những gì bạn làm trên Ethereum đều có thể làm tương tự trên Polygon song rẻ và nhanh hơn rất nhiều. Bởi mạng có nhiều điểm nổi bật như:

  • Thông lượng cao: Polygon đạt tới 10.000 TPS trên 1 sidechain duy nhất.
  • Khả năng mở rộng: Polygon đạt được tốc độ giả định dưới 2 giây trên một sidechain đơn lẻ. Khi sử dụng nhiều sidechain sẽ giúp mạng xử lý hàng triệu giao dịch mỗi dây. Cơ chế này cho phép Polygon mở rộng quy mô dễ dàng.
  • Bảo mật: Các smartcontract của Polygon dựa trên bảo mật của Ethereum. Mặt khác, bản thân các nhà khai thác (Block Producer, hay Validator) Polygon cũng là những người đặt cược (staker) trong hệ thống PoS.
  • Dễ dàng xây dựng dApp: Nếu bạn là nhà phát triển Ethereum, đồng nghĩa bạn cũng là nhà phát triển Polygon. Theo mặc định, tất cả các công cụ quen thuộc trên Ethereum đều được hỗ trợ trên Polygon như Truffle, Remix, Web3js…

4. MATIC token là gì?

MATIC là token gốc của mạng Polygon. Đây là token ERC-20 chạy trên blockchain Ethereum. MATIC có tổng nguồn cung 10 tỷ với quy mô phân phối như sau:

  • 3,8%: Được phát hành trong đợt private lần đầu vào năm 2017.
  • 19%: Được bán với giá 0,00263 cho mỗi token trong đợt bán launchpad vào tháng 4/2019.
  • 16%: Dành cho đội ngũ dự án.
  • 4%: Dành cho nhà tư vấn, quỹ đầu tư.
  • Còn lại: Phục vụ việc duy trì mạng lưới. Trong đó, 23,33% dành cho hệ sinh thái của Polygon; 21,88% dành cho quỹ Foundation của Matic để thúc đẩy phát triển các phần mềm trên hệ thống; 12% dành cho Network Operations.

Thông tin cơ bản về token

  • Tên: MATIC
  • Blockchain: Ethereum
  • Contract: 0x7d1afa7b718fb893db30a3abc0cfc608aacfebb0
  • Token Standard: ERC210
  • Token type:Utility
  • Total Supply: 10.000.000.000 MATIC

Tính đến cuối tháng 12/2023, số lượng token đang lưu hành hiện nay là 8.734.317.475 MATIC.

5. MATIC token dùng để làm gì?

Là đồng token chính của dự án Polygon, MATIC được dùng để:

  • Thanh toán: MATIC là đơn vị tiền tệ dùng để thanh toán dịch vụ giữa các người dùng, phí giao dịch trên mạng lưới Polygon. Hiện nay, đã có gần 500 dApps sử dụng MATIC để thanh toán phí giao dịch.
  • Đặt cược: Các validator có thể đặt cược MATIC để tham gia  vào cơ chế đồng thuận PoS bảo mật hệ thống trên sidechain Polygon.
  • Làm phần thưởng: MATIC được dùng làm phần thưởng cho những người đặt cược.

6. Ví lưu trữ MATIC Token

MATIC là token ERC-20 nên có nhiều loại ví để lưu trữ như:

  • Ví sàn giao dịch: Binance, Coinbase Pro…
  • Các ví ETH thông dụng: Myetherwallet, Metamask, Mycrypto…
  • Ví lạnh: Trezor, Ledger…

7. Có nên đầu tư MATIC token không?

Việc dự án Polygon có thu hút được nhiều nhà phát triển xây dựng dApps được không là yếu tố chi phối đến tiềm năng phát triển của token MATIC. Ưu, nhược điểm của dự án Polygon dưới đây sẽ là cơ sở để đánh giá tiềm năng của đồng tiền điện tử này.

7.1. Ưu điểm

Trước hết, dự án Polygon và token MATIC được đánh giá cao ở những ưu điểm như:

  • Lợi thế của người đi đầu:

Polygon hiện đang là dự án lớp 2 đi đầu, có nhiều ưu điểm vượt trội hơn đối thủ như tốc độ xử lý nhanh, phí giao dịch rẻ.

  • Đang được áp dụng rộng rãi:

Tính đến nay, đã có gần 500 dự án dApps triển khai trên Polygon, nổi bật là Polymarket, Aavegotchi, Neon District, Skyweaver, Cometh, EasyFi, OKEx, Aave, SushiSwap, Beefy Finance… Chỉ số đo lường tài sản được đưa vào DeFi trên Polygon đã lên đến gần 10 tỷ đô.

Bên cạnh đó, có nhiều NFT và các nền tảng chơi game đã được tích hợp vào mạng Polygon như Neon District, Decentraland, Mega Crypto Polis, Vulcan Verse, Mega Crypto Polis, Valuables by Cent, Crypto Skulls, Whale Street, Nifty Eggs, Cargo, Sandbox…

Mà càng nhiều dự án chạy trên Polygon thì nhu cầu sử dụng token MATIC càng cao. Đây chính là động lực để thúc đẩy giá đồng token này tăng lên.

  • Cách phân bố token MATIC khá đều:

Token MATIC không nằm quá nhiều trong tay đội ngũ phát triển dự án và nhà đầu tư. Phần lớn token được chia đều và dùng để duy trì, phát triển mạng Polygon.

  • Nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà đầu tư nổi tiếng:

Mark Cuban là 1 trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa. Vào năm 2021, ông đã đưa Dogecoin (DOGE) trở thành tiền điện tử chính thức của Dallas Mavericks. Giờ đây, Mark Cuban đã đầu tư vào Polygon một khoản tiền lớn. Điều này sẽ khiến nhiều nhà nhà đầu tư chú ý đến MATIC hơn và kích thích sự tăng lên về giá, tính thanh khoản của đồng tiền này.

  • Nhận được sự hỗ trợ của sàn giao dịch lớn:

Binance là sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu với trên 13,5 triệu người dùng, hàng tỷ khối lượng hàng ngày. Sàn giao dịch này đã ra mắt Quà tặng mùa hè Polygon cho người dùng để chia sẻ tổng giải thưởng trị giá 15000 MATIC. Đây chính là hành động quảng bá giúp Polygon được biết đến nhiều hơn và nâng cao giá trị đồng MATIC.

  • Được đưa vào danh mục đầu tư của tổ chức số một thế giới:

Vào ngày 1/7/2021, công ty quản lý tài sản kỹ thuật số lớn nhất Grayscale đã thêm Polygon (MATIC) làm trong danh mục đầu tư. Điều này giúp tăng độ uy tín, độ phủ sóng của Polygon và cải thiện giá trị của token MATIC.

  • Có khả năng sẽ phát triển mạnh:

Đầu năm 2023, Polygon vừa ra mắt công nghệ zero-knowledge “nhanh nhất thế giới”. Điều này kết hợp với loại plan trong Roadmap cho thấy Polygon có thể phát triển mạnh trong những năm tiếp theo. Đây là động lực giúp cho đồng MATIC tăng giá.

7.2. Nhược điểm

Tuy nhiên, đầu tư vào dự án Polygon và token MATIC cũng gặp nhiều rủi ro như:

  • Gặp rủi ro khi Ethereum 2.0 ra mắt:

Polygon là dự án lớp 2 được xây dựng trên Ethereum. Do tốc độ xử lý của Ethereum chậm nên người ta mới sử dụng Polygon. Tuy nhiên, vào ngày 1/12/2020, Ethereum đã công bố Ethereum 2.0 và dự kiến áp dụng trong thời gian tới. Ethereum sẽ chuyển từ thuật toán bằng chứng công việc (PoW) sang bằng chứng cổ phần (PoS). Nhờ đó, mạng Ethereum có thể xử lý đến 100.000 giao dịch/giây, cao hơn cả Polygon. Cũng vì thế mà phí giao dịch giảm.

Điều này làm cho các dApp hiện tại và sắp ra mắt sẽ tin tưởng Ethereum 2.0 hơn. Vì thế, số lượng người dùng trên Polygon có thể giảm đi một nửa, thậm chí là không có ai sử dụng. Việc này sẽ ảnh hưởng đến giá của MATIC trong thời gian dài.

  • Cạnh tranh với nhiều blockchain khác:

Hiện nay, có nhiều dự án blockchain ra đời, có tính năng tương tự như Polygon, tiêu biểu là Polkadot, Cosmos, Cardano, Avalanche, … Dự án nào có giải pháp mở rộng sáng tạo sẽ có thể phát triển lớn mạnh hơn.

Trong khi đó, dự án Polygon chưa thật sự có nhiều tính năng nổi bật. Nếu không nâng cấp, đổi mới theo thời gian, Polygon có thể bị nhấn chìm, làm cho token MATIC sụt giá trầm trọng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến MATIC Token. Hy vọng nội dung trình bày trên đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Mọi thông tin câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi; LVN Group với đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hỗ trợ quý bạn đọc một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com