Thỏa thuận không làm việc cho đối thủ cạnh tranh có đúng?

Để ngăn chặn việc rò rỉ các thông tin cần thiết, khi ký hợp đồng lao động với công việc liên quan đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, doanh nghiệp thường yêu cầu người lao động phải ký cam kết không công tác cho đối thủ cạnh tranh trong một thời gian nhất định. Vậy Thỏa thuận không công tác cho đối thủ cạnh tranh có đúng với luật pháp quy định? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu một số thông tin sau đây.

Thỏa thuận không công tác cho đối thủ cạnh tranh có đúng?

1. Bí mật kinh doanh là gì?

Bí mật kinh doanh là những thủ thuật được sử dụng để kinh doanh, đây được xem như một loại tài sản của công ty và được bảo mật một cách tối đa để tránh việc sao chép thực hiện theo. Căn cứ, theo khoản 23 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bởi Luật Sở hữu trí tuệ 2009) có giải thích bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh.
Chủ sở hữu bí mật kinh doanh là tổ chức, cá nhân có được bí mật kinh doanh một cách hợp pháp và thực hiện việc bảo mật bí mật kinh doanh đó. Bí mật kinh doanh mà bên làm thuê, bên thực hiện nhiệm vụ được giao có được trong khi thực hiện công việc được thuê hoặc được giao thuộc quyền sở hữu của bên thuê hoặc bên giao việc, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

2. Bảo vệ người lao động khi tham gia lao động

Việc ngăn cấm NLĐ công tác tại các doanh nghiệp, công ty khác là không đúng quy định và tinh thần của luật lao động. Theo khoản 1 Điều 35 Hiến pháp 2013 quy định mọi công dân đều có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, công việc và nơi công tác đây được xem là một trong những quyền cơ bản của công dân và được pháp luật bảo hộ.
Mặt khác, Bộ luật Lao động 2019 cũng có quy định người lao động có quyền tự do lựa chọn việc làm, công tác cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và bất kỳ lao động nào mà pháp luật không cấm.
Đồng thời, khoản 6 Điều 9 Luật Việc làm 2013 cũng quy định nhằm bảo vệ NLĐ không bị ngăn cấm và bị cản trở về quyền tự do công tác, qua đó nghiêm cấm cản trở, gây khó khăn hoặc làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, NSDLĐ.

3. Doanh nghiệp có được thỏa thuận không công tác cho đối thủ?

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com