Thỏa thuận khung mua sắm tập trung là gì? [Chi tiết 2023]

Mua sắm tập trung theo hướng dẫn của Luật đấu thầu 2013 được ghi nhận tại Điều 44 và được hướng dẫn cụ thể tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

1. Quy định chung về mua sắm tập trung

Mua sắm tập trung là phương thức lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu rộng rãi do đơn vị mua sắm tập trung tổ chức nhằm giảm chi phí, thời gian, tổ chức đấu thầu tập trung, nâng cao tính chuyên nghiệp của đấu thầu, giúp nâng cao lợi ích kinh tế.

Theo quy định tại Điều 44 “Luật Đấu thầu và Đấu thầu” năm 2013, khi thực hiện mua sắm tập trung cần lưu ý:

trường hợp áp dụng

Mua sắm tập trung áp dụng trong trường hợp cần mua hàng hóa, dịch vụ có số lượng lớn hoặc tương tự nhau của một hoặc nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Hàng hóa, dịch vụ đáp ứng một trong các điều kiện sau đây được đưa vào danh mục mua sắm tập trung:

– Hàng hóa, dịch vụ mua với số lượng lớn hoặc loại hàng hóa, dịch vụ được sử dụng chung cho nhiều cơ sở, tổ chức, đơn vị;

– Hàng hóa, dịch vụ yêu cầu đồng bộ, hiện đại.

làm thế nào để tiến hành

Mua hàng trung tâm có một trong hai cách tiếp cận:

1. Đơn vị mua sắm tập trung thu thập yêu cầu mua sắm, lựa chọn nhà thầu và trực tiếp ký kết hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn để gửi tới hàng hóa, dịch vụ;

2. Đơn vị mua sắm tập trung tổng hợp yêu cầu mua sắm, lựa chọn nhà thầu và ký kết thỏa thuận khung với một hoặc một số nhà thầu được lựa chọn làm cơ sở để Đơn vị mua sắm qua mạng tiếp tục ký kết hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn để gửi tới hàng hóa, dịch vụ.

2. Ký thỏa thuận khung là gì?

Thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung là một thỏa thuận dài hạn được ký kết giữa đơn vị mua sắm trung tâm và một hoặc nhiều nhà thầu được lựa chọn, trong đó có các tiêu chuẩn và điều kiện, đồng thời đóng vai trò như một hợp đồng cụ thể làm cơ sở cho hoạt động mua sắm riêng lẻ.

Thời hạn sử dụng của thỏa thuận khung được quy định trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng tối đa không quá 03 năm.

Nguyên tắc mua hàng tập trung

Khi thực hiện mua sắm tập trung, các đơn vị cần đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Điều 68 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. bao gồm:

1. Việc mua sắm tập trung phải được thực hiện thông qua đơn vị mua sắm tập trung của Bộ, đơn vị ngang Bộ, đơn vị trực thuộc Bộ, đơn vị khác ở Trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và doanh nghiệp.

Trường hợp đơn vị mua sắm tập trung không đủ năng lực thì thuê tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp để lựa chọn nhà thầu.

2. Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ mua sắm tập trung, đơn vị mua sắm phải phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nội dung thỏa thuận khung và ký thỏa thuận với nhà thầu được lựa chọn mua sắm tập trung. . Mua sắm dựa trên các thỏa thuận khung.

Trường hợp ký hợp đồng với nhà thầu mua sắm không tập trung thì không được thanh toán hợp đồng.

3. Mua sắm tập trung áp dụng phương thức đấu thầu qua mạng phải phù hợp với lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quy định.

4. Trường hợp một nhà thầu được lựa chọn để thực hiện gói thầu có nội dung tương tự thuộc nhiều người giám sát thì người giám sát gói thầu thống nhất và ủy quyền cho một người giám sát thực hiện. Trong trường hợp này, người có thẩm quyền chỉ định đơn vị trực thuộc có đủ năng lực và kinh nghiệm để tổ chức lựa chọn nhà thầu và thực hiện các nhiệm vụ khác.

3. Quy trình mua sắm tập trung tổng quát

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 70 nghị định 63/2014/NĐ-CP, quy trình mua sắm tập trung tổng quát được thực hiện như sau:

– Tổng hợp nhu cầu;

– Lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu;

– Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu;

– Tổ chức lựa chọn nhà thầu;

– Đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo hợp đồng;

– Thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu;

– Hoàn thiện, ký kết thỏa thuận khung;

– Hoàn thiện, ký kết và thực hiện hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Trường hợp đơn vị mua sắm tập trung trực tiếp ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu thì không tiến hành ký kết thỏa thuận khung;

– Quyết toán, thanh lý hợp đồng.

Trên đây là nội dung về  thỏa thuận khung về mua sắm tập trung là gì? Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com