Thỏa thuận từ bỏ quyền khởi kiện là gì? [Chi tiết 2023]

Khi đối tác làm ăn của bạn đang mắc nợ bạn khoản tiền nhưng không chịu thanh toán hoặc thanh toán trễ hạn. Bạn đã nhắc nhở đối tác nhiều lần nhưng tình trạng nợ nần vẫn tiếp tục tiếp diễn. Để giải quyết vụ việc, bạn quyết định khởi kiện ra đơn vị tòa án, tuy nhiên sau đó giữa bạn và đối tác của bạn đã đạt được thỏa thuận xử lý công nợ và rút hồ sơ khởi kiện. Để ghi nhận sự kiện thanh toán và rút hồ sơ khởi kiện này, hai bên đồng ý ký một thỏa thuận pháp lý làm bằng chứng, cơ sở để giải quyết các yêu cầu, đề nghị của các bên về vấn đề này. Tham khảo thêm Thỏa thuận từ bỏ quyền khởi kiện để hiểu thêm !!

Thỏa thuận từ bỏ quyền khởi kiện là gì?

1. Thỏa thuận từ bỏ quyền khởi kiện là gì?

Thỏa Thuận từ bỏ quyền khởi kiện hay còn có các tên khác như “Thỏa Thuận Rút Đơn Khởi Kiện”, “Thỏa Thuận Thanh Toán Và Rút Đơn Khởi Kiện”, “Thỏa Thuận Thanh Toán”. Đây là một dạng thỏa thuận riêng của hai bên đối tác nhằm xử lý một món nợ thay vì phải tiếp tục giải quyết vụ việc tại đơn vị tòa án có thẩm quyền.

Thỏa thuận này thực hiện sau khi bên có quyền đối với khoản nợ đã khởi kiện giải quyết thu hồi nợ tại đơn vị tòa án và nay đồng rút hồ sơ khởi kiện nếu bên có nghĩa vụ thanh toán hoàn tất khoản nợ theo nội dung và điều kiện cam kết mà hai bên đã đạt được.

Mẫu thỏa thuận hàm ý rõ mục tiêu mà hai bên đạt được là thanh toán và chấm dứt việc kiện tụng. Việc rút hồ sơ khởi kiện chỉ xảy ra khi bên có nghĩa vụ đã thanh toán món nợ. Trường hợp bên có quyền rút hồ sơ khởi kiện trước, tiếp đến bên có nghĩa vụ thanh toán khoản nợ sẽ dễ phát sinh nhiều rủi ro hơn cho bên có quyền.

Thông thường đối với các khoản nợ lớn, các bên có thể thỏa thuận từng giai đoạn thực hiện tương ứng nghĩa vụ mà mỗi bên hoàn thành đồng thời, VD bên có quyền vụ nộp hồ sơ rút khởi kiện, đi kèm tài liệu chứng minh, bên có nghĩa vụ chuyển số % khoản nợ cho bên có nghĩa vụ, sau có quyết định tố tụng của đơn vị tài phán chính thức đình chỉ giải quyết vụ việc (có tài liệu tố tụng đi kèm) thì bên có nghĩa vụ sẽ chuyển số nợ còn lại cho bên có quyền, hai bên chấm dứt thỏa thuận và giải phóng mọi nghĩa vụ từ thỏa thuận.

Với các khoản nợ nhỏ, hai bên nên áp dụng thứ tự ưu tiên thanh toán trước và rút hồ sơ khởi kiện. Nếu bên có nghĩa vụ hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nhưng bên có quyền không rút hồ sơ khởi kiện thì việc này cũng không có ý nghĩa về mặt thực tiễn và pháp lý vì khi bên có quyền đã nhận được khoản thanh toán thì bên này không còn cơ sở để tiếp tục theo đuổi giải quyết vụ việc tại đơn vị tài phán và đòi món nợ. Thứ tự ưu tiên thanh toán và rút khởi kiện nhằm đảm bảo không phát sinh thêm các vấn đề phiền phức. Bên có nghĩa vụ muốn nhanh chóng chấm dứt, không dính líu gì nữa đến các thủ tục tư pháp tố tụng, gây ảnh hưởng đến mình.

Thỏa thuận thanh toán và không kiện tụng này là thỏa thuận dân sự nên cần đảm bảo tính pháp lý giao dịch, điều kiện giao dịch có hiệu lực theo hướng dẫn. Pháp luật hiện nay không có định chế riêng về loại giao dịch này. Hai bên ký kết, thực hiện thỏa thuận dựa trên nguyên tắc thỏa thuận tự nguyện.

2. Trường hợp Sử Dụng Thỏa thuận từ bỏ quyền khởi kiện

Sử dụng Thỏa thuận thanh toán nếu bên có quyền cần sự đảm bảo rằng bên có nghĩa vụ sẽ thanh toán khoản nợ theo một cam kết thực tiễn hơn (sẽ rút hồ sơ khởi kiện đổi lại việc thanh toán). Về phía bên có nghĩa vụ, khi sẵn sàng thanh toán, họ cũng cần sự bảo đảm nhanh chóng giải quyết dứt điểm việc kiện tụng và tránh sự dây dưa không cần thiết, nhất là sự ràng buộc với các thủ tục tố tụng.

Chỉ nên cân nhắc sử dụng thỏa thuận mẫu áp dụng đối với khoản nợ nhỏ khi mà việc thanh toán dễ dàng. Đối với các khoản nợ lớn, khả năng tài chính và thu xếp khó khăn hơn, việc thực hiện sẽ cần một thỏa thuận phù hợp hơn nhất là các quy định về phương thức thực hiện và thứ tự ưu tiên thực hiện các thủ tục. Riêng khoản nợ được xem thế nào là nhỏ, khi bắt đầu thực hiện mỗi bên sẽ có tính toán, nhận định riêng trước khi hướng đến một đề xuất cụ thể.

Thỏa thuận áp dụng theo trình tự ưu tiên thanh toán trước, rút hồ sơ khởi kiện sau.

Dùng cho cả bên có quyền và bên có nghĩa vụ

Thực tế cách trình bày và nội dung thỏa thuận có thể khác tùy thuộc từng tình huống sự việc nhưng những vấn đề chính của văn bản nên được thực hiện phù hợp với hướng dẫn, thông lệ chung để tăng tính pháp lý, sự rõ ràng của việc lập thỏa thuận.

3. Nội dung của Thỏa thuận từ bỏ quyền khởi kiện

Thông thường, thỏa thuận không kiện tụng bao gồm nhưng không giới hạn các nội dung sau:

  • Các Bên Tham Gia Thỏa Thuận
  • Bối Cảnh Thực Hiện Thỏa Thuận. Nêu cụ thể bối cảnh công nợ giữa hai bên, cam kết có điều kiện rút hồ sơ khởi kiện là khi bên có nghĩa vụ hoàn tất thanh toán khoản nợ cho bên có quyền.
  • Xác Nhận Công Nợ Và Đồng Ý Thanh Toán. Xác nhận lại tổng khoản nợ và tất cả các khoản cần thanh toán để hoàn tất và chấm dứt việc thanh toán. Bên có nghĩa vụ đồng ý thanh toán.
  • Thời Hạn Thanh Toán, Phương Thức Thanh Toán. Thường thanh toán qua ngân hàng để đảm bảo nhanh, độ an toàn trong thanh toán cũng như dễ dàng thu giữ các loại tài liệu xác nhận thanh toán.
  • Thủ Tục Rút Hồ Sơ Khởi Kiện. Bao gồm quy định thời gian xác nhận công nợ đã được thanh toán hoàn thành và bắt đầu thủ tục rút hồ sơ khởi kiện. Tài liệu chứng nhận rút hồ sơ là gì. Thông báo hoàn thành rút hồ sơ. Ủy quyền rút hồ sơ trong trường hợp bên có quyền chưa hoặc không rút hồ sơ vì lý do nào đó, VD nếu quá [ ] ngày theo thỏa thuận mà bên nghĩa vụ không hoàn thành nghĩa vụ thì bằng thỏa thuận này, bên có nghĩa vụ đồng ý ủy quyền, không hủy ngang, cho bên có quyền được thay mặt bên có nghĩa vụ thực hiện thủ tục rút hồ sơ khởi kiện.
  • Quy Định Giải Phóng Nghĩa Vụ Từ Thỏa Thuận
  • Các Quy Định Chung. Bất Khả Kháng, Hiệu Lực Riêng, Khước Từ Nghĩa Vụ, Bản Chính, Bồi Thường
  • Hiệu Lực
  • Chữ Ký, Con Dấu Hai Bên

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến Thỏa thuận từ bỏ quyền khởi kiện mà LVN Group đã chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng rằng với những thông tin trên, quý bạn đọc có thể áp dụng được trong cuộc sống và công việc. Mọi thông tin câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi; LVN Group với đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hỗ trợ quý bạn đọc một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com