Thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính về thuế

Niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) là nội dung cần thiết trong công tác cải cách TTHC nhằm đảm bảo thực hiện trọn vẹn, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định TTHC, tạo điều kiện cho đơn vị Nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC, góp phần phòng, chống tiêu cực, củng cố lòng tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền. Vì vậy, Thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính về thuế thế nào? Cùng Luật LVN Group nghiên cứu nội dung trình bày bên dưới này !.
Thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính về thuế

1. Tình hình triển khai công khai niêm yết thuế

Cục Thuế đã triển khai thực hiện tốt việc niêm yết công khai đảm bảo kịp thời, chính xác, rõ ràng, trọn vẹn các TTHC. Để nâng cao hiệu quả công tác công khai TTHC, Cục Thuế tiếp tục cải tiến niêm yết công khai TTHC bằng nhiều cách thức. Công khai TTHC bằng cách thức điện tử: Cục lắp đặt bố trí một máy tính cấu hình cao, kết nối Internet nhanh, có màn hình cảm ứng để tra cứu trực tiếp các TTHC về thuế. Các tổ chức, cá nhân và người dân sử dụng màn hình cảm ứng để tra cứu trực tiếp các TTHC đã được công khai trên trang thông tin điện tử của ngành thuế. Tại màn hình cảm ứng Cục Thuế tạo một đường link đến thẳng bộ TTHC hiện hành công khai trên trang điện tử của Tổng cục Thuế được cập nhật thường xuyên khi có thay đổi và bổ sung.
Công khai TTHC bằng cách thức trên giấy: Cục mua sắm, lắp đặt bàn, ghế, hệ thống ánh sáng, trang thiết bị để phục vụ việc niêm yết công khai phục vụ người nộp thuế xem, tra cứu TTHC thuế đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế. Biên soạn, in các nội dung công khai TTHC về thuế hiện hành.

2. Các nội dung thực hiện

Các nhóm TTHC được xếp tại các ô tủ riêng từng cặp, mỗi cặp đều dán tên của nhóm TTHC. Mỗi TTHC bên trong cặp được niêm yết trọn vẹn nội dung, kèm theo mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có) để giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận, đọc, nghiên cứu, nắm bắt và thực hiện đúng các TTHC. Số lượng TTHC cấp Cục Thuế được niêm yết công khai gồm 165 TTHC được chia thành 6 nhóm: Đăng ký thuế; khai thuế; hoàn thuế, miễn giảm thuế; hóa đơn, biên lai; thủ tục hành chính khác. Những TTHC cơ bản nhất trong số các TTHC trên được công khai trên cột TTHC được thiết kế bằng inox có trụ xoay, in khổ lớn, đảm bảo rõ ràng, dễ đọc đáp ứng việc tra cứu, nghiên cứu nhanh các TTHC mà tổ chức và cá nhân thường xuyên thực hiện.

3. Hiệu quả Thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính về thuế

Việc đổi mới, cải tiến các cách thức niêm yết công khai TTHC của Cục Thuế mang lại hiệu quả rõ rệt: Cập nhật niêm yết công khai ngay tức thời những TTHC ban hành mới, sửa đổi, thay thế hoặc hủy bỏ khi có quyết định công bố TTHC của Bộ Tài chính, tiết kiệm thời gian và chi phí hành chính. Nội dung của các TTHC chính xác, trọn vẹn và khoa học, thể hiện được tính công khai, minh bạch của các TTHC thuế hiện hành.
Công tác niêm yết công khai TTHC cũng giúp cán bộ thuế hiểu sâu hơn những quy định của TTHC thuế làm cơ sở để tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn tổ chức, cá nhân NNT thực hiện đúng các TTHC. Đồng thời việc niêm yết công khai TTHC tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, nghiên cứu và thực hiện TTHC thuế, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thuế của Cơ quan Thuế.
Cùng với đó, Cục Thuế cũng đã công khai thông báo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trên cột công khai TTHC, trên Website sẽ giúp đơn vị Thuế nắm bắt được những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của đơn vị, cán bộ, công chức Nhà nước như: Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện TTHC; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm…
Thông qua việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân để có những điều chỉnh, sửa đổi hoặc tham mưu sửa đổi, bổ sung các TTHC thuế cho phù hợp với thực tiễn cũng như nắm bắt và chấn chỉnh kịp thời kỷ cương, kỷ luật của ngành.
Việc thực hiện niêm yết công khai TTHC thuế chính xác, thuận tiện, đa dạng các cách thức đã góp phần giúp ngành thuế xây dựng và gìn giữ các giá trị: Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính – Đổi mới; bảo đảm cho người nộp thuế có một môi trường thuận lợi và tin cậy trong khi thực hiện nghĩa vụ của mình.
Trong quý II năm 2017, việc triển khai niêm yết công khai TTHC thuế với những nội dung và cách thức mới sẽ được triển khai tại chi cục thuế các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là nội dung về Thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính về thuế Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com