Token Sniffer là gì và nó giúp ích như thế nào?

Sniffer là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay. Đây là công cụ được sử dụng phổ biến trong kết nối và giám sát dữ liệu trong mạng máy tính. Ngày nay với việc sử dụng các ứng dụng web miễn phí trên internet thì Sniffer cũng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và hiểu về công cụ này. Vậy Token Sniffer là gì và nó giúp ích thế nào? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu ngay tại nội dung trình bày này !!

Token Sniffer là gì và nó giúp ích thế nào

1. Sniffer là gì? 

Sniffer được biết đến là một công cụ được sử dụng để phát hiện các lỗi về hệ thống mạng máy tính cũng như các vấn đề liên quan khác. Hiện nay, Sniffer được rất nhiều những Hacker sử dụng với mục đích xấu như theo dõi hay nghe trộm các bí mật Network Traffic, đồng thời đánh cắp các thông tin bảo mật của người dùng.

Một số Sniffer còn được các kỹ thuật viên sử dụng trong quá trình công tác với mục đích giải quyết các vấn đề về phần cứng (hardware), một số Sniffer khác là những phần mềm ứng dụng được chạy trên thiết bị của người dùng với điều kiện sử dụng các phần cứng mạng được gửi tới trên máy tính chủ để thực hiện việc chặn các gói dữ liệu hay đưa dữ liệu vào.

2. Sniffer hoạt động thế nào?

Sniffer hoạt động theo phương thức chặn Network Traffic, người dùng có thể nhìn thấy thông tin thông qua mạng dây hoặc mạng không dây mà chính phần mềm này đã truy cập trên máy chủ.

Đối với mạng dây, việc chặn Network Traffic sẽ phụ thuộc vào cấu trúc mạng. Một Packet Sniffer có thể xem được toàn bộ Network Traffic hoặc chỉ một phân đoạn nào đó, tất cả sẽ phụ thuộc vào cách mà Network Switch (thiết bị chuyển mạch) được cấu hình thế nào, đặt tại vị trí thế nào,…. Còn đối với mạng không dây, Sniffer có thể chỉ chặn được một kênh trong một lần trừ khi máy tính của bạn có nhiều giao diện không dây cho phép chặn được nhiều kênh.

Sau khi chặn các gói dữ liệu thô, công cụ Sniffer sẽ phân tích và hiển thị thông báo chi tiết cho người dùng. Các nhà phân tích dữ liệu có thể xem được chi tiết cuộc trò chuyện xảy ra giữa hai hoặc nhiều các nút mạng. Kỹ thuật viên cũng có thể sử dụng những thông tin này để xác định lỗi, ví dụ như xác định thiết bị nào không thể đáp ứng được yêu cầu mạng.

Dựa theo cách hoạt động này, các Hacker có thể sử dụng Sniffer để nghe trộm trên những thông tin, dữ liệu chưa được mã hóa và xem được toàn bộ thông tin được trao đổi giữa hai bên. Mặt khác những thông tin mật như mật khẩu, xác nhận mật khẩu cũng bị các Hacker thu thập. Không những thế các Hacker còn có thể chặn được các gói dữ liệu và tấn công gói tin trên hệ thống của bạn.

3. Cách sử dụng hợp pháp sniffer

Các kỹ thuật viên lành nghề đặt các sniffer bên trong mạng để khai thác lưu lượng truy cập của mạng và theo dõi những gì đang được gửi đi. Bạn có thể đã xem ít nhất một bộ phim trong đó một thám tử xảo quyệt đã động chạm vào đường dây điện thoại của nghi phạm, sau đó nghe trộm cuộc thảo luận của họ về tất cả các việc xấu họ làm. Sniffer về cơ bản là cũng hoạt động tương tự, nhưng nó áp dụng đối với Internet.

Dưới đây là danh sách ngắn về những người có thể sử dụng trình sniffer:

  • Kỹ sư mạng: Bằng cách phân tích loại và mức độ lưu lượng truy cập trên mạng, các kỹ sư có thể sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa cấu trúc mạng của họ về hiệu quả và tốc độ.
  • Quản trị viên hệ thống: Trình dò ​​tìm mạng là công cụ khắc phục sự cố tuyệt vời. Sysadmins có thể đi sâu vào vấn đề tắc nghẽn hoặc sự chậm lại khác khi họ đang kiểm tra các vấn đề.
  • Nhà tuyển dụng: Các kỹ thuật viên CNTT tại văn phòng công ty có thể sử dụng sniffer để giám sát chuyên viên của họ khi công tác. Người sử dụng lao động có thể nghiên cứu về các trang web mà chuyên viên của họ đang truy cập, lượng thời gian họ ở đó và liệu họ có đang xem hay tải xuống bất cứ thứ gì họ không nên không.
  • Các chuyên gia bảo mật: Số lượng hoặc loại lưu lượng truy cập bất thường có thể chỉ ra rằng mọi thứ không hề yên ổn như nó thể hiện. Các nhóm bảo mật có thể xác định các kiểu sử dụng internet không điển hình để tìm thấy sự hiện diện của tin tặc hoặc phần mềm độc hại.

4. Các công cụ Sniffer phổ biến nhất

Wireshark (trước đây còn được gọi là Ethereal) được công nhận rộng rãi là một trong những sniffer phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một ứng dụng mã nguồn mở miễn phí dùng để hiển thị lưu lượng dữ liệu truy cập, ứng dụng sử dụng color coding để tìm ra giao thức truyền tải nào đã được sử dụng.

Mặt khác, ngày càng nhiều ứng dụng phần mềm sniffer đã được phát triển và phát hành trong những năm gần đây. Một vài ví dụ nổi bật có thể kể đến như:

  • SolarWinds Network Performance Monitor (Tool yêu thích của chúng tôi)
  • Paessler PRTG Network Monitor.
  • ManageEngine NetFlow Analyzer.
  • Savvius Omnipeek.
  • tcpdump.
  • WinDump.
  • Wireshark.
  • Telerik Fiddler.
  • NETRESEC NetworkMiner
  • Colasoft Capsa

5. Cách phát hiện sniffer trên hệ thống mạng của bạn

Như đã nói ở trên, sniffer thụ động rất khó bị phát hiện. Sniffer chủ động có thể nhìn thấy rõ hơn một chút, nhưng bạn vẫn sẽ cần một số hiểu biết về công nghệ. Nếu bạn nghi ngờ có thể có một trình sniffer ở trong máy bạn, bạn có thể dùng chính sniffer của riêng mình để khắc chế lại và theo dõi tất cả lưu lượng DNS trong mạng của bạn để phát hiện bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào.

Một lựa chọn dễ dàng hơn là dựa vào các phương pháp phòng chống được đề cập ở trên, đặc biệt là sử dụng phần mềm chống virus và mạng riêng ảo (VPN) để mã hóa kết nối của bạn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Token Sniffer. Hy vọng nội dung trình bày trên đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Mọi thông tin câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi; LVN Group với đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hỗ trợ quý bạn đọc một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com