1. Thế nào là bảo hiểm cháy nổ?

Bảo hiểm được hiểu là một phương thức bảo vệ trước những tổn thất tài chính được hình thành thông qua hình thức một cá nhân hoặc một tổ chức có quyền được hưởng trợ cấp bảo hiểm sẽ đóng góp một khoản tiền để đảm bảo quyền lợi của mình trong trường hợp xảy ra rủi ro. Hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể nào về định nghĩa bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là gì. Tuy nhiên căn cứ theo Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và Điều 9 Luật Phòng cháy, chữa cháy sửa đổi năm 2013 thì có thể đưa ra một định nghĩa tổng quan nhất cho bảo hiểm cháy nổ bắt buộc như sau: Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là một loại bảo hiểm bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội khi có hoả hoạn xảy ra. Cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ phải thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với tài sản của cơ sở đó. Hiểu một cách đơn giản, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là một loại bảo hiểm đảm bảo rủi ro về tài sản khi có hoả hoạn xảy ra cho cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ và những đối tượng khác nếu có mua bảo hiểm cháy nổ

Tuy nhiên thì không phải vụ hoả hoạn nào xảy ra thì bên kinh doanh bảo hiểm cháy nổ cũng sẽ đứng ra bù đắp chi phí, thiệt hại tài sản cho bên mua bảo hiểm. Theo đó những trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm được quy đinh cụ thể tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 23/2018/NĐ-CP như sau: 

– Động đất, núi lửa phun hoặc những biến động khác của thiên nhiên

– Thiệt hại do những biến cố về chính trị, an ninh và trật tự an toàn xã hội gây ra 

– Tài sản bị đốt cháy, làm nổ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền 

– Tài sản tự lên men hoặc tự toả nhiệt; tài sản chịu tác động của một quá trình xử lý có dùng nhiệt 

– Sét đánh trực tiếp vào tài sản được bảo hiểm nhưng không gây cháy, nổ 

– Nguyên liệu vũ khí hạt nhân gây cháy, nổ 

– Máy móc, thiết bị điện hay các bộ phận của thiết bị điện bị thiệt hại do chịu tác động trực tiếp của việc chạy quá tải, quá áp lực, đoản mạch, tự đốt nóng, hồ quang điện, rò điện do bất kỳ nguyên nhân nào, kể cả do sét đánh 

– Thiệt hại do hành động cố ý gây ra cháy, nổ của người được bảo hiểm; do cố ý vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy và là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy, nổ 

– Thiệt hại đối với dữ liệu, phần mềm và các chương trình máy tính 

– Thiệt hại do đốt rừng, bụi cây, đồng cỏ, hoặc đốt cháy với mục đích làm sạch đồng ruộng, đất đai 

Như vậy có thể thấy, nếu vụ hoả hoạn xảy ra do hoàn cảnh khách quan gây nên như thiên tai, do chính thiết bị đó phải sử dụng nền nhiệt cao và do lỗi cố ý của người được bảo hiểm trực tiếp gây nên thì đều không thuộc phạm vi được hưởng bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. 

 

2. Những đối tượng nào bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ? 

Căn cứ khoản 1 Điều 2 và khoản 1 Điều 3 Nghị định 28/2018/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 97/2021/NĐ-CP thì cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định của pháp luật phòng cháy và chữa cháy sẽ là những đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ. Theo đó, những cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ theo quy định của pháp luật được nêu cụ thể tai Phụ lục II Nghị định 136/2020/NĐ-CP. Quý khách có thể tham khảo thêm tại Phụ lục này để biết rằng mình có đang sở hữu một trong 18 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ được nêu tại Phụ lục hay không. Nếu có thì quý khách đã thuộc vào đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Nếu không thuộc đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm thì quý khách vẫn hoàn toàn có thể mua bảo hiểm cháy nổ nếu có nhu cầu muốn đảm bảo tổn thất về tài sản của mình khi có hoả hoạn xảy ra. Lúc này, quý khách sẽ mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc trên cơ sở thoả thuận với doanh nghiệp bảo hiểm và phù hợp với quy định của pháp luật. 

 

3. Thủ tục mua bảo hiểm cháy nổ 

3.1. Có thể mua bảo hiểm cháy nổ ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty kinh doanh bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, tuy nhiên thì quý khách cần phải tìm hiểu và tham khảo nhiều các thông tin liên quan từ phía công ty kinh doanh bảo hiểm đó để lựa chọn cho mình những công ty uy tín. Một số công ty kinh doanh bảo hiểm cháy nổ bắt buộc có thể kể đến như Công ty bảo hiểm BIDV (BIC), Công ty bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm cháy nổ PJICO, Bảo hiểm Bảo Việt… Những chủ thể bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ nêu trên và những chủ thể có nhu cầu mua bảo hiểm đều phải đến trực tiếp trụ sở công ty bảo hiểm gần nhất để đăng ký mua bảo hiểm cháy nổ. Ký hợp đồng và đọc cụ thể từng điều khoản để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

 

3.2. Mua bảo hiểm cháy nổ hết bao nhiêu tiền?

Số tiền để mua bảo hiểm cháy nổ khá đặc biệt, nó không có một mức giá tiền nào cụ thể như mua một món hàng hoá nào đó trên thị trường. Mà số tiền bỏ ra để mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc sẽ phụ thuôc vào giá trị tài sản được bảo hiểm. Theo đó căn cứ Điều 5 Nghị định 23/2018/NĐ-CP thì số tiền bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tối thiểu sẽ là giá trị tính thành tiền theo giá thị trường của các tài sản (nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình; máy móc, thiết bị; các loại hàng hoá, vật tư bao gồm cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm) tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm. Trong một số trường hợp nếu không xác định được giá trị thị trường của tài sản thì số tiền bảo hiểm sẽ do các bên thoả thuận với nguyên tắc như sau:

+ Đối với các tài sản là nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình, máy móc, thiết bị thì số tiền bảo hiểm là giá trị thành tiền của tài sản theo giá trị còn lạ hoặc giá trị thay thế của tài sản tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm 

+ Đối với các tài sản là các loại hàng hoá, vật tư bao gồm cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm thì số tiền bảo hiểm là giá trị tính thành tiền của tài sản căn cứ theo hoá đơn, chứng từ hợp lệ hoặc các tài liệu có liên quan. 

Và mức phí bảo hiểm cụ thể ra sao sẽ được quy định chi tiết tại Mục I Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 23. Công thức để tính mức phí bảo hiểm = Số tiền bảo hiểm tối thiểu x Tỷ lệ phí bảo hiểm 

Như vậy mức phí mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc sẽ phụ thuộc vào giá trị của tài sản theo từng trường hợp như đã nêu ở trên và có công thức tính cụ thể. Bên cạnh việc quan tâm đến mức phí bảo hiểm thì quý khách còn phải chú trọng đến mức khấu trừ bảo hiểm chính là số tiền mà bên mua bảo hiểm phải tự chịu trong mỗi sự kiện bảo hiểm. Theo đó đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ (trừ cơ sở hạt nhân) có tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một địa điểm dưới 1.000 tỷ đồng thì mức khấu trừ bảo hiểm sẽ được quy định cụ thể tại khoản 1 Mục II Phụ lục I Nghị định 23. Còn đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ có tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một đia điểm từ 1000 tỷ đồng trở lên và cơ sở hạt nhân thì doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thoả thuận mức khấu trừ bảo hiểm trên cơ sở được doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm chấp thuận. 

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là gì? Mua ở đâu? Hết bao nhiêu tiền? do Công ty Luật LVN Group biên soạn và muốn gửi đến quý khách mang tính chất tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.0191 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc. Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật LVN Group xin trân trọng cảm ơn!