Vậy cho Tôi hỏi : Con tôi sinh ra ở VN thì có thể làm khai sinh mang Quốc tịch NZL theo chồng tôi không ? Những giấy tờ gồm những gì ?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: NHN

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục tư vấn pháp luật Hôn nhân của công ty Luật LVN Group

Chọn quốc tịch cho con khi cha mẹ có quốc tịch khác nhau

Luật sư tư vấn dân sự trực tuyến, gọi:1900.0191

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Luật Quốc tịch năm 2008.

Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch

Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Quốc tịch 2008:

” Trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam.”

Như vậy, do bạn và chồng bạn có quốc tịch khác nhau nên hai vợ chồng bạn có thể thỏa thuận lựa chọn quốc tịch cho con là Việt Nam hoặc NZL.

Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định một số vấn đề về đăng ký và quản lý hộ tịch:

Thứ nhất: Về vấn đề thẩm quyền đăng kí khai sinh cho con bạn phụ thuộc vào việc bạn có cư trú tại Việt Nam hay không; khoản 2, 3 điều 49 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định:

“…2. Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Việt Nam, có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, còn người kia là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, được thực hiện tại Sở Từ pháp, nơi cư trú của người mẹ.

3. Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Việt Nam, có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, còn người kia là công dân Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam, được thực hiện tại Sở Tư pháp, nơi cư trú của người mẹ hoặc người cha là công dân Việt Nam.”

Thứ hai, khoản 1điều 50 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định các loại giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

“1. Người đi đăng ký khai sinh nộp Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ trẻ em có đăng ký kết hôn).

Trong trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con, thì phải có giấy thỏa thuận của cha và mẹ về việc chọn quốc tịch. Giấy thỏa thuận về việc chọn quốc tịch phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước mà người nước ngoài là công dân về việc chọn quốc tịch cho con là phù hợp với pháp luật của nước đó.”

Thứ ba, về trình tự, thủ tục tiến hành đăng kí khai sinh, khoản 2 điều 50 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định:

“Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp một bản chính Giấy khai sinh cho người đi khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh”.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng.!.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT – CÔNG TY LUẬT LVN GROUP.