Vì sao cần phải có đại lý thuế? Theo bà Nguyễn Thị Cúc – chủ tịch Hội Tư vấn thuế VN, không phải bất kỳ ai ra kinh doanh cũng nắm được tường tận luật và các thủ tục thuế. Do vậy sử dụng dịch vụ đại lý thuế, người nộp thuế và doanh nghiệp giảm tải được công việc, không phải lo lắng về thủ tục kê khai, nộp và hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó cơ quan thuế giảm tải được khối lượng công việc do cán bộ thuế làm việc với những đơn vị chuyên nghiệp, am hiểu luật và thủ tục thuế. Chuyên viên thuế cũng không mất nhiều thời gian, công sức giải thích cặn kẽ cho hầu hết người nộp thuế như trước đây, thay vào đó sẽ dành thời gian thanh tra, kiểm tra hoạt động kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp.

Bà Cúc cho biết tùy năng lực điều hành của từng công ty, nếu có thể đảm đương tốt nghĩa vụ thuế thì nên tự làm. Ngược lại, doanh nghiệp cảm thấy một số công đoạn gặp khó khăn thì có thể ký hợp đồng nhờ đại lý khai thuế làm thay các công đoạn này.

Các doanh nghiệp kinh doanh cũng có thể thuê đại lý khai thuế theo quý, tháng, năm, theo từng lĩnh vực hay mọi hoạt động kê khai, nộp thuế nếu cần thiết. Theo số liệu mà doanh nghiệp kinh doanh cung cấp, đại lý thuế sẽ tính toán, kê khai, nộp, hoàn thuế.

Theo bà Cúc, trong hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp và đại lý thuế bao gồm hai phần trách nhiệm: nếu doanh nghiệp kinh doanh cung cấp thông tin sai, trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp; ngược lại, nếu doanh nghiệp cung cấp thông tin đúng mà đại lý thuế kê khai sai thì trách nhiệm thuộc về đại lý. Vì vậy, điều khoản trách nhiệm trong hợp đồng giữa doanh nghiệp thuê tư vấn và đại lý thuế phải rõ ràng; cán bộ kế toán của cả hai phía phải nắm chắc luật thuế.

Cần lưu ý, chi phí sử dụng dịch vụ đại lý thuế được hạch toán vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập của doanh nghiệp.

Ông Võ Thanh Hùng, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và tư vấn thuế Tâm Điểm, cho biết nếu không có gì trở ngại, công ty sẽ là một trong những đại lý thuế đầu tiên tại TP.HCM.

Những đại lý thuế đầu tiên phần lớn sẽ là những công ty tư vấn thuế. Thời gian qua, với vai trò là công ty tư vấn thuế, các công ty này chỉ đứng sau lưng doanh nghiệp. Nay với vai trò đại lý thuế, công ty tư vấn sẽ đứng trước doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp và là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Tùy theo hợp đồng ký với doanh nghiệp, đại lý thuế sẽ thay doanh nghiệp làm các nghĩa vụ với cơ quan thuế như khai báo hằng tháng, đại diện doanh nghiệp ký tên trên tờ khai và nộp cho cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế cần kiểm tra, xử phạt hay có khúc mắc gì thì đại lý thuế sẽ thay doanh nghiệp làm việc với cơ quan thuế.

Ông Hùng cho biết doanh nghiệp hành nghề đại lý thuế theo quy định hiện nay phải có hai thành viên được Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế.

Dịch vụ đại lý thuế đã phổ biến trên thế giới vài chục năm nay. Ở một vài nước như Nhật Bản, số lượng cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế còn nhiều hơn cả chuyên viên thuế, trong khi tại VN hoạt động này rất mới mẻ.

Do vậy, bà Cúc lưu ý thêm cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế chưa được hành nghề độc lập mà phải thông qua đại lý thuế.

Khi làm thủ tục về thuế, đại lý phải chịu trách nhiệm kê khai hồ sơ thuế, có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế, đóng dấu trên hồ sơ thuế…, đồng thời trên hồ sơ còn có cả chữ ký, họ tên, số chứng chỉ hành nghề của nhân viên đại lý do Tổng cục Thuế cấp để đảm bảo tính pháp lý cao và trách nhiệm của đại lý với doanh nghiệp mà họ khai thuế hộ.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế – Công ty luật LVN Group (biên tập)