Loại hộ chiếu PM là gì theo quy định?

Hộ chiếu là giấy tờ quan trọng và không thể thiếu khi công dân muốn xuất nhập cảnh vào Việt Nam hoặc ra nước ngoài. Pháp luật Việt Nam phân chia hộ chiếu thành nhiều loại khác nhau dựa trên mục đích và đối tượng sử dụng. Tuy hộ chiếu là loại giấy tờ được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những quy định pháp luật liên quan đến loại giấy tờ này. Nhiều bạn đọc gửi câu hỏi đến cho chúng tôi câu hỏi không biết Loại hộ chiếu PM là gì? Có mấy loại hộ chiếu hiện nay? Thủ tục làm hộ chiếu thế nào? Bài viết sau đây của LVN Group sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019

Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu có tên tiếng anh là Passport. Đây được coi là một loại giấy tờ tùy thân để các đương sự được xuất nhập cảnh. Trong đó có sự xác nhạn của đơn vị nhà nước có thẩm quyền và đặc điểm nhận dạng cá nhân, quốc tịch của đương sự.

Theo định nghĩ của đơn vị nhà nước thì Hộ chiếu là một loại giấy phép được phép xuất cảnh khỏi đất nước và được phép nhập cảnh trở lại từ nước ngoài.

Còn hiểu theo cách đơn giản nhất thì nó được coi là một chứng minh thư quốc tế để đương sự được ra nước ngoài và nhập cảnh về Việt Nam.

Để ra nước ngoài, thì việc đầu tiên bạn cần phải làm xin cấp hộ chiếu sau đó mới xin visa của quốc gia bạn cần đến. Với các nước miễn visa cho người có Passport Việt Nam thì không cần phải xin visa. Ngược lại thì bạn bắt buộc phải xin visa thị thực.

Dãy số này sẽ được ghi ở ngay trang 1 dưới chữ hộ chiếu hoặc passport, ngoài ra thì còn một số trường hợp khác thì có thể được ghi ở đầu góc bên phải của trang thư 2 nơi mà có ảnh chân dung của người làm  hộ chiếu.

Các thông tin trên hộ chiếu

Các thông tin được ghi trong quyển hộ chiếu sẽ bao gồm các thông tin sau:

  • Số hộ chiếu: Sẽ bắt đầu bằng chữ cái B, C,.. tiếp sau đó là 7 số chữ số ngẫu nhiên.
  • Số chứng minh thư/ thẻ căn cước công dân.
  • Ảnh chân dung 4x6cm, họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính.
  • Nơi cấp: Cục quản lý xuất nhập cảnh ( tên tiếng Anh: Immigration Department)
  • Thời hạn của hộ chiếu: tùy thuộc vào từng loại mà sẽ có thời hạn khác nhau 5 năm hoặc 10 năm.
  • Các trang trống để xác nhận thị thực: thị thực được dán và đóng dấu xuất nhập cảnh.
  • Tên và thông tin của trẻ em ghép chung vào hộ chiếu

Lưu ý: Trẻ em dưới 9 tuổi có thể làm hộ chiếu ghép với hộ chiếu của bố mẹ. Nhưng khi lớn lên phải tách riêng để tránh sự rắc rối phiền hà. Vì thế để tiện lợi nhất thì tốt nhất nên làm hộ chiếu riêng cho trẻ em. Vậy Loại hộ chiếu PM là gì?

Có mấy loại hộ chiếu hiện nay?

Hiện tại ở Việt Nam có những loại hộ chiếu sau:

Hộ chiếu phổ thông (Popular Passport) – màu xanh lá

Hộ chiếu phổ thông được cấp cho mọi công dân Việt Nam nếu muốn xuất cảnh ra nước ngoài. Hộ chiếu phổ thông còn được gọi là hộ chiếu loại P (passport type P). Chữ P cũng chính là viết tắt của từ Popular, nghĩa là phổ thông, phổ biến. Nếu bạn đang câu hỏi hộ chiếu loại P nghĩa là gì thì bây giờ, bạn đã có câu trả lời và hiểu cả lý do của cách ký hiệu này.

Hộ chiếu phổ thông có thời hạn trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp. Sở hữu loại hộ chiếu này, bạn có quyền đến những quốc gia cho phép nhập cảnh. Nếu quốc gia đó yêu cầu visa thì bạn cần tiến hành xin visa để có thể nhập cảnh hợp pháp.

Hộ chiếu phổ thông có màu xanh lá. Kích thước hộ chiếu phổ thông là 15,5 cm x 10,5 cm gồm 32 trang. Bốn trang đầu tiên cung cấp thông tin cá nhân của người sở hữu, 28 trang còn lại để đóng dấu xuất, nhập cảnh và visa.

Qua những giải thích trên, hy vọng bạn đã hiểu được hộ chiếu phổ thông là gì, hộ chiếu loại P là gì hay passport loại P là gì. Vậy loại hộ chiếu PM là gì?

Hộ chiếu công vụ (Official Passport)

Khái niệm hộ chiếu công vụ còn khá mới mẻ nên rất nhiều bạn đặt câu hỏi: hộ chiếu công vụ là gì? Hộ chiếu công vụ là loại hộ chiếu được cấp cho những quan chức lãnh đạo, có thẩm quyền, được giao nhiệm vụ ở nước ngoài.

Khác với hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ cho phép chủ sở hữu đi đến mọi quốc gia, bạn sẽ không phải kiểm tra xem hộ chiếu công vụ được miễn visa những nước nào. Thời hạn hộ chiếu này là trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp.

Chủ sở hữu hộ chiếu công vụ được ưu tiên đi cổng đặc biệt khi nhập cảnh đồng thời được hưởng quyền lợi miễn visa của nước đến. Hộ chiếu công vụ có màu xanh ngọc bích, đậm màu và có kích thước lớn hơn hơn hộ chiếu phổ thông.

Thủ tục làm hộ chiếu công vụ cũng không phức tạp và không tốn nhiều thời gian. Kết quả hộ chiếu công vụ sẽ trả cho người đề nghị trong thời gian không quá 5 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp người đề nghị không đủ điều kiện thì đơn vị cấp hộ chiếu phải trả lời cho người đề nghị bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hộ chiếu ngoại giao (Diplomatic Passport)

Với các bạn tò mò hộ chiếu ngoại giao là gì, Sunny xin trả lời như sau: hộ chiếu ngoại giao là hộ chiếu được cấp cho những quan chức ngoại giao của Chính phủ.

Tương tự hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao cũng có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp. Hộ chiếu này cũng cho phép chủ sở hữu nhập cảnh vào tất cả các nước và đặc biệt được miễn visa theo hướng dẫn của nước đến. Hộ chiếu ngoại giao có màu đỏ.

Hộ chiếu thuyền viên 

Nhiều bạn có nghe nói đến hộ chiếu thuyền viên và không biết hộ chiếu thuyền viên là gì? Theo Nghị định về xuất, nhập cảnh Việt Nam, hộ chiếu thuyền viên được cấp cho công dân Việt Nam là thuyền viên để xuất nhập cảnh theo tàu biển hoặc phương tiện thuỷ nội địa hoạt động tuyến quốc tế theo quyết định của đơn vị có thẩm quyền thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Sau khi tìm hiểu về 4 loại hộ chiếu trên, bạn có thể thấy ký hiệu các loại hộ chiếu không nhiều. Bạn chỉ cần nhớ ký hiệu dùng phổ biến nhất là hộ chiếu loại P tương đương hộ chiếu phổ thông. Bạn cũng lưu ý phải giữ cẩn thận hộ chiếu trong suốt hành trình của mình. Việc mất hộ chiếu sẽ khiến bạn mất thời gian cũng như tốn công sức để làm lại, đặc biệt khó khăn hơn khi bạn đang ở một quốc gia khác.

Loại hộ chiếu PM là gì?

Hộ chiếu loại P (passport type P) là hộ chiếu phổ thông được cấp cho mọi công dân Việt Nam nếu muốn xuất cảnh ra nước ngoài. Chữ P cũng chính là viết tắt của từ Popular, nghĩa là phổ thông, phổ biến. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật không có khái niệm về loại hộ chiếu PM.

Về thời hạn của hộ chiếu loại P như sau:

  • Được cấp cho công dân từ 14 tuổi trở lên thì thời hạn là 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn.
  • Cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi thì thời hạn không 05 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn
  • Trường hợp bổ sung trẻ dưới 9 tuổi vào hộ chiếu bố mẹ thì thời hạn hộ chiếu của bố mẹ sẽ được điều chỉnh lại có thời hạn không quá 5 năm từ ngày bổ sung.

Thủ tục làm hộ chiếu thế nào?

Thành phần hồ sơ

  • 01 tờ khai theo mẫu;
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi thì:

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu phải do cha, mẹ hoặc người uỷ quyền theo pháp luật khai, ký tên và được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.
  • Nộp 01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.
  • Bản chụp có chứng thực giấy tờ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người uỷ quyền hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Lưu ý:

  • Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử.
  • Người chưa đủ 14 tuổi được cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

Trình tự thủ tục

Nơi nộp hồ sơ:

  • Trường hợp không có Thẻ căn cước công dân thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.
  • Trường hợp có Thẻ căn cước công dân thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi.

Lưu ý: Những trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, nếu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (trụ sở: số 44-46 phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Tp. Hà Nội hoặc số 333-335-337 Nguyễn Trãi, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) thì phải có các giấy tờ sau:

  • Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám, chữa bệnh;
  • Có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;
  • Có văn bản đề nghị của đơn vị trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người công tác trong tổ chức cơ yếu;
  • Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.
Loại hộ chiếu PM là gì

Cách thức thực hiện:

  • Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ. Nếu có yêu cầu nhận kết quả tại địa điểm khác với nơi nộp hồ sơ thì phải trả phí dịch vụ chuyển phát qua bưu điện.
  • Người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi do người uỷ quyền theo pháp luật nộp hồ sơ.
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
  • Thời gian trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

Thời hạn giải quyết:

  • Không quá 08 ngày công tác kể từ ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.
  • Không quá 03 ngày công tác đối với các trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Lệ phí làm hộ chiếu hiện nay

Theo Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC, lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, tem AB được quy định như sau:

Số TT Nội dung Mức thu
(Đồng/lần cấp)
1 Lệ phí cấp hộ chiếu (bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử)  
a Cấp mới 200.000
b Cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất 400.000
c Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự 100.000
2 Lệ phí cấp giấy thông hành  
a Giấy thông hành biên giới Việt Nam – Lào hoặc Việt Nam – Campuchia 50.000
b Giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới cho cán bộ, công chức công tác tại các đơn vị nhà nước có trụ sở đóng tại huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh của Việt Nam tiếp giáp với đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc 50.000
c Giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới cấp cho công dân Việt Nam thường trú tại các xã, phường, thị trấn tiếp giáp đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc 5.000
d Giấy thông hành xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam sang công tác, du lịch các tỉnh, thành phố biên giới Trung Quốc tiếp giáp Việt Nam 50.000
3 Lệ phí cấp giấy phép xuất cảnh  
a Cấp giấy phép xuất cảnh 200.000
b Cấp công hàm xin thị thực 10.000
c Cấp thẻ ABTC của thương nhân APEC  
  – Cấp lần đầu 1.200.000
  – Cấp lại 1.000.000
4 Lệ phí cấp tem AB 50.000

Ghi chú:

  • Thẻ ABTC là thẻ đi lại ưu tiên của doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card).
  • Tem AB là một loại giấy miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông đi công tác nước ngoài.

Vì vậy, lệ phí cấp mới hộ chiếu (bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử) là 200.000 đồng. Cấp lại do bị mất hoặc hỏng là 400.000 đồng. Việc gia hạn hộ chiếu không còn bị thu phí.

Mời bạn xem thêm:

  • Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?

Kiến nghị

Với phương châm “Đưa LVN Group đến ngay tầm tay bạn”, LVN Group sẽ cung cấp dịch vụ làm hộ chiếu tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Loại hộ chiếu PM là gì?”. Hy vọng bài viết có ích cho bạn đọc, LVN Group với đội ngũ LVN Group, chuyên gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý dịch vụ thám tử tìm người. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi câu hỏi của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 1900.0191

Giải đáp có liên quan

Làm hộ chiếu mất bao lâu?

Theo quy định, nếu như nộp đúng, đủ hồ sơ và nộp trực tiếp tại phòng quản lý xuất nhập cảnh thì hộ chiếu của bạn sẽ được cấp trong vòng 5 ngày công tác. Tuy nhiên, nếu bạn chuyển hồ sơ qua bưu điện hoặc thời gian bạn làm hộ chiếu vướng vào ngày lễ hay ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) thì việc xử lý hồ sơ hộ chiếu của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn, có thể lên tới 2 tuần. Để tránh tình trạng kéo dài không mong muốn, bạn nên làm hộ chiếu trước khoảng thời gian dự định xuất ngoại ít nhất 2-3 tháng để chuyến đi được thuận lợi. 

Hộ chiếu và visa khác nhau thế nào?

Passport là điều kiện cần để bạn có thể được cấp visa. Visa thường được cấp bằng cách đóng dấu hoặc dán vào hộ chiếu tùy theo hướng dẫn của mỗi nước. Theo đó, nếu bạn không có hộ chiếu thì bạn sẽ không được cấp visa. 
Mặc dù, một số quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng cấp visa rời nhưng visa rời vẫn phải kẹp cùng hộ chiếu để thực hiện thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài hoặc nhập cảnh về nước mình.

Khi nào cần làm hộ chiếu và visa?

Bạn cần làm hộ chiếu khi muốn xuất cảnh và nhập cảnh dưới sự bảo hộ của nhà nước Việt Nam. Hộ chiếu có thể sử dụng ở cả trong và ngoài nước như một loại giấy tờ tùy thân và trong nhiều trường hợp, có thể thay thế CMND.
Bạn cần làm visa khi muốn được xuất nhập cảnh hoặc lưu trú tại một quốc gia, vùng lãnh thổ mà họ không có chính sách miễn visa với công dân Việt Nam. 
Ví dụ: Bạn muốn du học Hàn Quốc ngắn hạn thì bạn cần chuẩn bị 2 loại giấy tờ sau:
Hộ chiếu do Chính phủ Việt Nam xác nhận bạn là công dân Việt Nam hợp pháp và muốn sang Hàn Quốc học tập.
Visa do Chính phủ Hàn Quốc cấp, xác nhận cho phép bạn nhập cảnh vào nước họ dưới cách thức du học ngắn hạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com