Nên In Sổ Sách Kế Toán Theo Tháng Hay Theo Năm?

Sổ sách kế toán là các loại tệp ghi nhận tất cả các chứng từ phát sinh trong hoạt động sản xuất – kinh doanh – thương mại của doanh nghiệp. Là cơ sở để tổng hợp thành các báo cáo định kỳ theo hướng dẫn, là tài liệu phục vụ công tác tra cứu khi cần thiết. Vậy bạn có biết nên in sổ sách kế toán theo tháng hay theo năm sẽ đúng quy định hiện hành của Bộ tài chính? Mời bạn cùng chúng tôi nghiên cứu rõ hơn !.

Nên In Sổ Sách Kế Toán Theo Tháng Hay Theo Năm?

1. Những điều cần biết về sổ kế toán trong doanh nghiệp

Sổ kế toán là gì? Là loại sổ được thiết kế khoa học và hợp lý, dùng để ghi chép các chứng từ phát sinh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại của doanh nghiệp. Cuốn sổ này là cơ sở để tổng hợp thành các báo cáo định kỳ theo hướng dẫn và phục vụ công tác điều tra nghiên cứu khi cần thiết.

Mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 hệ thống sổ kế toán cho một kỳ kế toán. Doanh nghiệp được phép xây dựng biểu mẫu sổ kế toán cho riêng mình, nhưng cần phải đảm bảo gửi tới thông tin trọn vẹn về giao dịch kinh tế một cách minh bạch rõ ràng phục vụ cho công tác điều tra khi cần thiết. Mỗi nghiệp vụ kinh tế, tài chính cần được ghi chép khoa học, dễ kiểm tra, rà soát và dễ đối chiếu.

Trong trường hợp doanh nghiệp không tự xây dựng được biểu mẫu kế toán, doanh nghiệp có thể áp dụng biểu mẫu sổ theo thông tư 200 nếu phù hợp với đặc điểm quản lý và hoạt động của doanh nghiệp mình.

Doanh nghiệp cần phải thực hiện quy định về sổ kế toán trong luật kế toán, theo nghị định số 129/2004/NĐ-CP ngày 31/5/2005 của chính phủ.

2. Nguyên tắc xây dựng mẫu sổ kế toán 

Mỗi cuốn sổ kế toán cần phải sắp xếp từng mục khoa học, hợp lý và trọn vẹn những yếu tố cơ bản như sau:

  • Tên sổ
  • Ngày, tháng ghi sổ
  • Số hiệu và ngày chứng từ dùng để ghi sổ
  • Diễn giải ngắn gọn, tóm tắt nội dung kinh tế của nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh
  • Tài khoản đối ứng
  • Phản ánh quy mô của nghiệp vụ kinh tế về mặt giá trị và số lượng

Các doanh nghiệp cần tuân theo những quy định về sổ kế toán. Hiện nay hệ thống kế toán doanh nghiệp đã ban hành mẫu sổ kế toán là mẫu sổ kế toán bắt buộc và mẫu sổ kế toán có tính chất hướng dẫn.

3. In sổ sách kế toán theo tháng hay theo năm

Theo kết quả của một cuộc khảo sát nhỏ về vấn đề “nên in sổ sách kế toán theo tháng hay theo năm”, đã có nhiều câu trả lời khác nhau. Trong đó có những câu trả lời phổ biến như:

  • In sổ sách kế toán nên in theo tháng
  • In sổ sách kế toán nên in theo quý
  • In sổ sách kế toán nên in 6 tháng/lần.
  • In sổ sách kế toán nên in theo năm

Theo quy định của Bộ Tài Chính, sổ sách kế toán phải được lập và báo cáo tổng kết định kỳ hàng tháng/quý/năm, căn cứ theo phần đăng ký của doanh nghiệp đối với đơn vị chức năng.

Xét về việc in sổ sách kế toán thì không có quy định cụ thể. Do đó, việc in sổ sách kế toán sẽ tùy thuộc vào quy mô và kế hoạch của từng doanh nghiệp. Vị dụ là:

Công ty nhỏ có thể chọn in sổ sách kế toán theo quý, 6 tháng hoặc năm. Không nhất định phải in sổ sách kế toán theo tháng.

Công ty lớn có thể chọn cách thức in sổ sách kế toán theo tháng hoặc quý, để đảm bảo việc kiểm soát tài chính doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Căn cứ hơn, doanh nghiệp có thể chọn in sổ sách kế toán cùng kỳ với báo cáo thuế định kỳ. Có nghĩa là nếu doanh nghiệp báo cáo thuế theo tháng thì in sổ sách kế toán theo tháng, doanh nghiệp báo cáo thuế theo quý thì in sổ sách kế toán theo quý,… Vì vậy sẽ giúp doanh nghiệp quản trị sổ sách kế toán hiệu quả hơn.

Lưu ý: Sổ sách kế toán nên có trọn vẹn thông tin, in ấn rõ ràng. Vì vậy đến khi đơn vị thuế kiểm, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian giải trình. Việc kiểm tra của đơn vị thuế suôn sẻ thì doanh nghiệp cũng sẽ vượt qua ải dễ dàng hơn.

Những thông tin chúng tôi vừa gửi tới chỉ có giá trị tại thời gian chúng tôi công bố nội dung trình bày. Do đó, khi bạn nghiên cứu về việc nên in sổ sách kế toán định kỳ thế nào, bạn hãy cân nhắc thêm một số quy định hiện hành. Nếu không có thêm quy định nào mới, thì nội dung chúng tôi chia sẻ là hoàn toàn phù hợp với quy định !.

Qua nội dung trình bày này, chúng tôi hy vọng bạn có thể phân biệt được rằng, sổ sách kế toán phải được lập báo cáo định kỳ hàng tháng. Đối với việc in sổ sách kế toán theo tháng hay theo năm vẫn không có quy định cụ thể. Mà chỉ căn cứ theo quy mô và kế hoạch của doanh nghiệp để thực hiện. Khi bạn biết có thêm văn bản pháp luật nào quy định về việc in sổ sách kế toán, hãy chia sẻ với chúng tôi bạn !!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com