do hụi quá lớn nên khi chưng hụi 5 triệu mở ra một thời gian thì hàng tháng cứ đến kỳ khui hụi có một vài người không đóng như thỏa thuận ban đầu, khi mẹ em đi gom hụi về giao cho người hốt thì những người đó chỉ hứa lần hứa lượt họ bảo là cho họ khất vì họ quá khó khăn, mẹ em cũng cho họ khất cứ hết lần này đến lần khác nhưng một khi có người hốt hụi thì người ta đâu chịu cho khất nên mẹ em đã buộc xuất tiền túi để bù vào số tiền mà những người kia không chịu đóng hụi. qua một thời gian những người có chơi hụi của mẹ em mà không chịu đóng họ bỏ trốn không biết tung tích để lại số tiền khá lớn buộc mẹ em phải tuyên bố vỡ nợ.

Nhưng mẹ em cũng đã đứng ra trả số nợ đó, gia đình em cũng đã bán nhà bán đất để bù vào số hụi mẹ em bị bể, giải quyết mọi chuyện êm xuôi đâu lại vào đấy, nhưng chỉ có một người là bà ta không chấp nhận, số tiền mà người đàn bà đó đóng cho mẹ em tính tới thời điểm bẻ hụi là khoảng hơn 80 triệu đồng, nhưng mẹ em đã trả cho bà ta số tiền hơn 100 triệu, nhưng bà ấy cảm thấy số tiền đó vẫn không đủ với bà ta , bà ấy đòi thêm, nhưng do hiện tại điều kiện gia đình em không có nên không thể trả thêm cho bà ta được , và bà ấy đã kiện mẹ e tại ấp , khi họp giải quyết các người có thẩm quyền tại cấp ấp cũng đã giải quyết hòa giải nhưng bà ấy không chấp nhận và bà ấy kiện mẹ e ra tòa án huyện, nhưng e thắc mắc là tại sao giải quyết cấp ấp không được thì phải đưa ra cấp xã sau đó mới đến huyện tại sao ở xã chưa giải quyết gì hết mà cơ quan ở huyện lại đưa thư mời mẹ e ? với lại bên cạnh đây Luật sư của LVN Group cho em hỏi: mẹ e có cần phải trả thêm cho người đàn bà đó nữa hay không ? như vậy trong vụ kiện này ai là người sai ? ai là người có lỗi ? rất mong được sự trợ giúp từ Luật sư của LVN Group !

Rất chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  Tư vấn pháp luật dân sự của công ty Luật LVN Group. 

>> Luật sư tư vấn luật dân sự gọi :1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự 2005.

Nghị định 144/2006/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường

2. Nội dung tư vấn:

BLDS 2005 quy định về hụi như sau:

Điều 479. Họ, hụi, biêu, phường  

1. Họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ) là một hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thoả thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.

2. Hình thức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật.

3. Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi. 

Khi đó, trách nhiệm của chủ hộ được quy định tại điều 29 Nghị định 144/2006/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường như sau:

Điều 29. Trách nhiệm của chủ họ do không giao các phần họ cho thành viên được lĩnh họ

Trong trường hợp chủ họ đã thu các phần họ của các thành viên nhưng không giao cho thành viên được lĩnh họ thì theo yêu cầu của thành viên có quyền lĩnh họ, chủ họ phải giao các phần họ đã thu được cho thành viên đó và bồi thường thiệt hại nếu có.

Chủ họ phải trả lãi đối với các phần họ giao chậm theo mức lãi do các bên thoả thuận, nếu không có thoả thuận hoặc không thoả thuận được thì áp dụng mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian giao chậm tại thời điểm giao các phần họ.

Theo như thông tin mà bạn cung cấp thì số tiền mà người đàn bà đó đóng cho mẹ bạn tính tới thời điểm bẻ hụi là khoảng hơn 80 triệu đồng, nhưng mẹ bạn đã trả cho bà ta số tiền hơn 100 triệu, nhưng bà ấy cảm thấy số tiền đó vẫn không đủ với bà ta ,vụ việc đã được hòa giải tại ấp nhưng  bà ấy không đồng ý và đã kiện mẹ bạn ra Tòa án huyện. Căn cứ vào Điều 31 Nghị định số 144/2006/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều 31. Giải quyết tranh chấp

Trong trường hợp có tranh chấp về họ hoặc phát sinh từ họ thì tranh chấp đó được giải quyết bằng thương lượng, hoà giải hoặc theo yêu cầu của một hoặc nhiều người tham gia họ, tranh chấp đó được giải quyết tại Toà án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Trong trường hợp này, Tòa án cấp huyện nơi mẹ bạn tham gia chơi hụi sẽ có thẩm quyền tiến hành giải quyết khi có tranh chấp mà không phải giải quyết tại xã. 

Về trình tự, thủ tục giải quyết vụ án dân sự bạn có thể tham khảo thêm tại Phần thứ năm thủ tục giải quyết việc dân sự Chương XX Quy định chung về thủ tục giải quyết việc dân sự trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004.

Nghị định số 144/2006/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều 7. Hình thức thoả thuận về họ

Thoả thuận về họ được thể hiện bằng lời nói hoặc bằng văn bản. Văn bản thoả thuận về họ được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia họ có yêu cầu.

Như vậy, hình thức thỏa thuận về hụi có thể được thể hiện bằng lời nói hoặc bằng văn bản. Nếu không có giấy tờ thỏa thuận giữa các bên, mẹ bạn có thể chứng minh sự tồn tại của thỏa thuận giữa mẹ bạn với người kia về số tiền hơn 80 triệu.  Trong trường hợp này, nếu mẹ bạn chứng minh được số tiền mẹ bạn phải trả không vượt quá số tiền 100 triệu mà mẹ bạn đã trả thì mẹ bạn hoàn toàn không phải trả thêm. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự qua EmailTư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật Dân sự.