Để phần nào giảm bớt tranh chấp về lối đi chung, các hộ gia đình phải lập thỏa thuận về việc này. Sau đây Luat LVN Group Xin gửi đến Quy định và mẫu văn bản thỏa thuận lối đi chung mới nhất. Cùng cân nhắc qua nội dung trình bày này !.

1. Ranh giới giữa các thửa đất

Điều 175 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về ranh giới giữa các thửa đất. Theo đó, ranh giới được xác định theo các cách sau đây:

– Theo thỏa thuận giữa các bên

– Theo quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền

– Theo tập cửa hàng

– Theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp

2. Nguyên tắc sử dụng lối đi chung giữa các thửa đất

Vì nguyên tắc cần thiết của việc sử dụng đường dẫn công cộng là tính nhất cửa hàng. Do đó, các chủ sở hữu có thể thỏa thuận với nhau về việc tạo các mốc: hàng rào, cây xanh, tường… Khi đó, các mốc sẽ thuộc sở hữu chung của tất cả người dùng.

Mặt khác, trường hợp mốc giới tách thửa do một bên tự lập được sự đồng ý của chủ sở hữu thửa đất liền kề thì mốc giới đó thuộc sở hữu chung, nếu bên kia có lý do chính đáng không đồng ý thì phải hủy bỏ.

Trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận thông qua thương lượng thì áp dụng các nguyên tắc sau:

– Đảm bảo phát triển phù hợp với mục đích sử dụng đất

– Không xâm phạm quyền sử dụng đất liền kề của người khác

– Không cản trở, cản trở sự phát triển của khu đất liền kề

– Không lấn, chiếm, làm thay đổi mốc giới

– Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng và duy trì ranh giới chung

3. Mẫu Văn bản thỏa thuận về việc sử dụng lối đi chung

4. Hướng dẫn cách điền biểu mẫu

Các bên thực hiện thỏa thuận trên một con đường chung
Các bên tham gia thỏa thuận là các thành viên trong gia đình, chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp mảnh đất theo thỏa thuận là người sở hữu thửa đất liền kề. Do đó, mỗi bên có thể là một cá nhân, một cặp vợ chồng hoặc một gia đình.
Phần này cần ghi rõ họ tên, năm sinh, số CMND hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu, ngày cấp và đơn vị cấp, hộ khẩu thường trú, số điện thoại liên lạc (nếu có)…
đối tượng của thỏa thuận
Đối tượng của văn bản thỏa thuận là quyền sử dụng đất hai nơi và quyền sở hữu nhà liền kề. Trong văn bản này, các bên cần ghi rõ ràng, cụ thể thông tin của hai đối tượng này: số thửa, số trang bản vẽ, địa chỉ, thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Thỏa thuận giữa các bên trong tài liệu
Vì văn bản này là văn bản thỏa thuận giữa hai bên về việc sử dụng ngõ đi chung nên trước tiên văn bản phải ghi rõ hai bên đã thống nhất những nội dung gì: ngõ đi chung được xác định thế nào và nằm trên phần đất của hai bên. Căn nhà, về quyền và nghĩa vụ đối với phần diện tích sử dụng chung này, bản cam kết thực hiện thỏa thuận giữa hai bên…

Trên đây là nội dung về Quy định và mẫu văn bản thỏa thuận lối đi chung mới nhất Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.