Thỏa thuận trọng tài được lập bằng hình thức nào?

Theo quy định của Điều 16 Luật Trọng tài thương mại quy định “Thỏa thuận trọng tài có thể được xác lập dưới cách thức điều khoản trọng tài trong hợp đồng hoặc dưới cách thức thỏa thuận riêng”. Vậy Thỏa thuận trọng tài được lập bằng cách thức nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây!

Thỏa thuận trọng tài được lập bằng cách thức nào?

1. Trọng tài thương mại là gì?

Theo Khoản 1, Điều 3 của Luật Trọng tài Thương mại năm 2010, khái niệm trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp do thỏa thuận giữa các bên. Việc tiến hành xử lý các tranh chấp cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của Luật Trọng tài Thương mại 2010. Những tranh chấp ở đây phát sinh từ các hoạt động thương mại. Tranh chấp phát sinh giữa các bên trong đó phải có ít nhất một bên có hoạt động thương mại. Hoặc tranh chấp khác giữa các bên được quy định được giải quyết bằng Trọng tài.Phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài đơn giản và linh hoạt. Nó tuân theo thỏa thuận giữa các bên giúp cho quá trình giải quyết những tranh chấp nhanh chóng. Trọng tài thương mại ở đây đóng vai trò như một đơn vị giải quyết các tranh chấp. Với cơ cấu tổ chức bao gồm: ban điều hành, ban thư ký cùng các trọng tài viên của trung tâm. Bộ máy của trung tâm trọng tài hoạt động đơn giản và gọn nhẹ.

Đặc điểm của trọng tài thương mại

– Là một tổ chức phi chính phủ

Trọng tài thường trực cũng chính là trung tâm trọng tài đóng vai trò là tổ chức phi chính phủ. Tổ chức này có tư cách pháp nhân, có trụ sở, tài khoản và con dấu riêng

Mặc dù là một tổ chức phi chính phủ nhưng những tổ chức này vẫn được sự hỗ trợ từ phía nhà nước. Tuy nhiên, trung tâm trọng tài được thành lập từ một trọng tài viên chứ không phải do nhà nước thành lập. Đặc biệt, trung tâm trọng tài vẫn chịu sự quản lý từ nhà nước.

– Trọng tài vụ việc được hình thành dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên tranh chấp. Với mục đích giải quyết sự việc. Sau khi xảy ra tranh chấp được xử lý sẽ tự chấm dứt hợp đồng và không còn tồn tại nữa.

– Quyết định của trọng tài có giá trị chung thẩm. Các bên bắt buộc phải thi hàng, tuyệt đối không có quyền kháng cáo hay kháng nghị. Đó cũng chính là điểm khác biệt và là ưu điểm nổi trội của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài với Tòa án truyền thống.

Hơn nữa, phán quyết của trọng tài khách quan và có độ tin cậy cao. Vì vậy, các bên được toàn quyền chọn lựa trọng tài viên. Điều này giúp các bạn lựa chọn được trọng tài viên có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng để tham gia giải quyết tranh chấp.

– Tổ chức và quản lý của trung tâm trọng tài hết sức gọn lẹ và đơn giản. Với sự góp mặt của ban điều hành, ban thư ký cùng các trọng tài viên. Trung tâm trọng tài hoạt động dựa theo sự điều hành của chủ tịch, phó chủ tịch và tổng thư ký. Để hoạt động giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại diễn ra suôn sẻ thì không thể nào thiếu sự góp mặt của các trọng tài viên. Họ sẽ được các bên chỉ động hoặc do trung tâm trọng tài lựa chọn.

2. Hiểu thế nào về thỏa thuận trọng tài?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật trọng tài thương mại quy định: “Thoả thuận trọng tài là thoả thuận giữa các bên về việc giải quyết bằng Trọng tài tranh chấp có thể phát sinh hoặc đã phát sinh.

Vì vậy, thỏa thuận trọng tài thương mại trước hết là sự thỏa thuận của các bên, tức là dựa sự tự nguyện, ý chí của các bên về việc sử dụng cách thức thỏa thuận trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp của mình. Do thỏa thuận trọng tài dựa trên ý chí tự nguyện của các bên nên các bên có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp tùy thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên.

Thỏa thuận trọng tài là sự thỏa thuận của các bên nhưng sự thỏa thuận thuận đó phải phù hợp với các quy định của pháp Luật thì mới được công nhận.

Khi có tranh chấp, các bên cũng có thể thỏa thuận không kiện ở tòa án mà đưa đến trọng tài viên do họ lựa chọn.Người ta gọi đó là “thỏa thuận nhờ trọng tài “
Bản thỏa thuận này có thể làm dưới cách thức tư chứng thư. Chứng thư này chỉ có giá trị nếu có ghi rõ đối tượng của việc kiện và tên của trọng tài viên hoặc thể thức cử trọng tài viên.
Khi đã có thỏa thuận nhờ trọng tài viên thì tòa án đáng lẽ có thẩm quyền xét xử sẽ không có thẩm quyền xét xử nữa

3. Điều kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại

Tùy vào từng trường hợp, các bên có thể thỏa thuận trước hoặc sau khi tranh chấp xảy ra khi sử dụng phương thức trọng tài thương mại. Thỏa thuận của trọng tài được thể hiện dưới dạng một điều khoản của hợp đồng hay cách thức thỏa thuận riêng. Tuy nhiên bắt buộc thỏa thuận cần phải lập thành văn bản. Những cách thức thỏa thuận sau đây cũng được coi là xác lập dưới dạng văn bản:

– Thỏa thuận được xác lập thông qua việc trao đổi giữa các bên bằng thư điện tử, telegram, fax, telex, hay những cách thức khác đúng theo hướng dẫn mà pháp luật đề ra.

– Xác lập thỏa thuận qua thông tin trao đổi giữa các bên.

– Thỏa thuận được công chứng viên, luật sư hoặc tổ chức có thẩm quyền ghi chép lại thành văn bản đúng theo yêu cầu của các bên.

– Trong giao dịch giữa các bên có dẫn chiếu tới 1 văn bản có thể hiện thỏa thuận trọng tài như là: điều lệ công ty, hợp đồng, chứng chứ và các tài liệu tương tự khác.

– Thông qua việc trao đổi về đơn khởi kiện và biên bản tự bảo vệ. Trong đó thể hiện rõ ràng sự tồn tại của thỏa thuận một bên đưa ra mà bên còn lại không phủ nhận.

Tuy nhiên đối với những trường hợp sau đây thỏa thuận trọng tài sẽ bị vô hiệu hóa:

– Thỏa thuận của trọng tài được xác lập để xử lý tranh chấp không thuộc lĩnh vực được quy định ở Điều 2 Luật trọng tài Thương mại năm 2010. Theo quy định của Pháp luật, đối tượng xác lập thỏa thuận trọng tài không có thẩm quyền. Người xác lập không phải là người uỷ quyền theo pháp luật. Hoặc họ không phải là người được được ủy quyền hợp pháp hoặc người được ủy quyền hợp pháp nhưng lại vượt qua phạm vi ủy quyền.

– Người xác lập thỏa thuận trọng tài hoàn toàn không có năng lực hành vi dân sự theo đúng quy định của pháp luật dân sự.

– Hình thức thỏa thuận trọng tài không phù hợp với các quy định nêu trên.

– Một trong các bên bị đe dọa, cưỡng ép trong quá trình xác lập thỏa thuận trọng tài đồng thời có yêu cầu tuyên bố thỏa thuận trọng tài vô hiệu hóa.

– Thỏa thuận trọng tài vi phạm điều cấm do pháp luật đưa ra.

4. Hình thức của thỏa thuận trọng tài thương mại

  Theo quy định của Điều 16 Luật Trọng tài thương mại quy định “Thỏa thuận trọng tài có thể được xác lập dưới cách thức điều khoản trọng tài trong hợp đồng hoặc dưới cách thức thỏa thuận riêng”
+ “ Hình thức điều khoản trọng tài trong hợp đồng”:  Các bên kí kết hợp đồng ghi nhận việc giải quyết tranh chấp bằng thỏa thuận trọng tài thương mại ngay trong hợp đồng bằng một điều khoản cụ thể trong hợp đồng kí kết.
 + “Hình thức thỏa thuận riêng”: trong hợp đồng đã kí kết các bên không quy định về cách thức giải quyết tranh chấp bằng cách thức thỏa thuận bằng trọng tài mà kí kết một văn bản riêng
 Thỏa thuận bằng hợp đồng bắt buộc phải được thể hiện bằng cách thức văn bản, các loại cách thức khác như lời nói, hành vi không được chấp nhận. Các cách thức thỏa thuận cũng được coi là xác lập dưới dạng văn bản gồm:
+ Thoả thuận được xác lập qua trao đổi giữa các bên bằng telegram, fax, telex, thư điện tử và các cách thức khác theo hướng dẫn của pháp luật;
+ Thỏa thuận được xác lập thông qua trao đổi thông tin bằng văn bản giữa các bên;
+ Thỏa thuận được luật sư, công chứng viên hoặc tổ chức có thẩm quyền ghi chép lại bằng văn bản theo yêu cầu của các bên;
+ Trong giao dịch các bên có dẫn chiếu đến một văn bản có thể hiện thỏa thuận trọng tài như hợp đồng, chứng từ, điều lệ công ty và những tài liệu tương tự khác;
+ Qua trao đổi về đơn kiện và bản tự bảo vệ mà trong đó thể hiện sự tồn tại của thoả thuận do một bên đưa ra và bên kia không phủ nhận.

– Tính độc lập của thỏa thuận thương mại

Theo quy định của Điều 19 Luật trọng tài thương mại:

“ Điều 19. Tính độc lập của thoả thuận trọng tài

Thoả thuận trọng tài hoàn toàn độc lập với hợp đồng. Việc thay đổi, gia hạn, hủy bỏ hợp đồng, hợp đồng vô hiệu hoặc không thể thực hiện được không làm mất hiệu lực của thoả thuận trọng tài”.

Trên đây là Thỏa thuận trọng tài được lập bằng cách thức nào? mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com