Hiện tại em muốn chuyển hộ khẩu về Xã Đàn nhưng hộ khẩu của chồng em vẫn ở Hải Dương, nhà ở Xã đàn có sổ đỏ đứng tên bố mẹ chồng em, như vậy để làm sổ hộ khẩu bên Xã Đàn thì cần những thủ tục và giấy tờ gì ạ ?

Rất mong công ty giải đáp thắc mắc giúp em ạ. Em xin chân thành cảm ơn !

 

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013;

Thông tư 35/2014/TT-BCA Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú 

2. Luật sư tư vấn: 

Về điều kiện được đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Điều 21 Luật cư trú có quy định sau:

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

e) Ông, bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;…

6. Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.

Theo thông tin bạn cung cấp, mặc dù bố mẹ chồng bạn có nhà ở Xã Đàn nhưng hộ khẩu của chồng bạn vẫn ở Hải Dương, bạn có thể thực hiện theo hai phương án sau:

Phương án 1: Nếu chồng bạn đã đáp ứng thời gian tạm trú tại nội thành Hà Nội theo quy định tại Điều 19 Luật Thủ Đô năm 2012 thì chồng bạn có thể đàm phán với bố mẹ chồng để họ sang tên căn nhà cho chồng bạn và chồng bạn sẽ đăng ký thường trú tại Xã Đàn sau đó bạn chuyển khẩu về theo trường hợp “vợ về ở với chồng”

Phương án 2: Nếu chồng bạn không đủ điều kiện thường trú tại Hà Nội, bạn có thể đàm phán với bố mẹ chồng về việc đồng ý cho bạn ở căn nhà tại Xã Đàn hoặc sang tên cho bạn căn nhà đó. Trường hợp này, bạn có thể đăng ký hộ khẩu thường trú tại Xã Đàn theo con đường “có chỗ ở hợp pháp”.

Việc thay đổi nơi thường trú được thực hiện như sau:

Điều 21. Thủ tục đăng ký thường trú

1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc Trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo phương án 1, bố mẹ chồng sẽ lập văn bản tặng cho chồng bạn căn nhà, có công chứng hoặc chứng thực. Chồng bạn sẽ thực hiện thủ tục cắt khẩu ở Hải Dương, xin giấy chuyển hộ khẩu về Xã Đàn. Sau đó bạn sẽ chuyển về theo chồng bạn. Khi đi đăng ký thường trú cho bạn, bạn cần xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kết hôn để chứng minh mối quan hệ của vợ chồng bạn.

Nếu phải thực hiện phương án 2, Điều 3 Luật Thủ đô có giải thích: “Nội thành là khu vực gồm các quận của thành phố Hà Nội”. Như vậy, Quận Long Biên là một trong các quận nội thành của thành phố Hà Nội. Việc bạn chuyển hộ khẩu thường trú từ quận nội thành này sang quận nội thành khác tức là di chuyển đi ra ngoài phạm vi quận của thành phố trực thuộc trung ương. Như vậy, trước tiên, bạn cần có văn bản chứng minh chỗ ở hợp pháp như: văn bản đồng ý cho ở nhờ hoặc hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng bất động sản có công chứng hoặc chứng thực,… Sau đó bạn có thể thực hiện thủ tục cắt hộ khẩu ở nơi thường trú cũ, xin giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 Luật cư trú tại công an Quận Long Biên. Sau đó nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 tại cơ quan công an Quận Đống để đăng ký thường trú tại nơi mới.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật hành chính về thủ tục nhập hộ khẩu, gọi:  1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự – Công ty luật LVN Group