Văn bản thỏa thuận ranh giới đất mới nhất [Cập nhật 2023]

Trong giao dịch dân sự khái niệm hợp đồng và bản thỏa thuận có rất nhiều điểm tương đồng với nhau, tuy nhiên trên thực tiễn đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Hợp đồng thỏa thuận là gì? Sự khác nhau giữa hợp đồng thỏa thuận và biên bản thỏa thuận là gì? không phải ai cũng nắm rõ, các cá nhân tổ chức lưu ý phân biệt để công việc được thuận lợi tránh các trường hợp mâu thuẫn và xảy ra tranh chấp. Khái niệm của hợp đồng và bản thỏa thuận? Mặt cách thức của hợp đồng và bản thỏa thuận? Mặt nội dung hợp đồng và bản thỏa thuận? Trình tự các bước thực hiện? Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thế nào? Vì sao phải thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động? Thỏa thuận ranh giới đất là thế nào? Những quy định về thỏa thuận ranh giới đất? Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

văn bản thỏa thuận ranh giới đất

1. Biên bản xác định ranh giới mốc thửa đất là gì? Có vai trò thế nào?

Theo quy định tại tiết d điểm 2.3 khoản 2 Điều 8 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT, ranh giới thửa đất là đường gấp khúc được tạo bởi các cạnh thừa nối liền, bao khép kín phần diện tích thuộc thửa đất đó. Các thông tin về ranh giới thửa đất sẽ được đo đạc và ghi lại trong Biên bản xác định ranh giới mốc thửa đất.

Vì vậy, có thể thấy Biên bản xác định ranh giới mốc thửa đất được lập ra để ghi lại thông tin đo đạc nhằm mục đích phân chia ranh giới đất.

Việc lập Biên bản xác định ranh giới mốc thửa đất có vai trò như sau:

– Giúp xác định ranh giới giáp ranh giữa các mảnh đất có bị chồng lấn lên nhau được không?

– Giúp tránh những tranh chấp phát sinh không đáng có về sau giữa các bên sở hữu bất động sản;

– Giúp ghi nhận việc sở hữu thửa đất và ranh giới sở hữu của các bên để tránh những tranh chấp về sau, đồng thời xác định các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đối với mảnh đất đó…

2. Ranh giới thửa đất là gì?

Thửa đất được xác định theo phạm vi quản lý, sử dụng của một người sử dụng đất hoặc của một nhóm người cùng sử dụng đất hoặc của một người được nhà nước giao quản lý đất; có cùng mục đích sử dụng theo hướng dẫn của pháp luật về đất đai.

Ranh giới thửa đất là đường gấp khúc tạo bởi các cạnh thửa nối liền, bao khép kín phần diện tích thuộc thửa đất đó. Đường ranh giới thửa đất là căn cức xác định phạm vi quyền sử dụng của chủ sở hữu thửa đất đó đối với các chủ sở hữu thừa đất liền kề.

Mốc giới thửa đất (hay còn gọi là đỉnh thửa đất) là các điểm gấp khúc trên đường ranh giới thửa đất, khi nối các điểm này lại sẽ tạo thành ranh giới thửa đất khép kín. Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 thì mốc giới được thể hiện dưới dạng là cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường trên ranh giới và việc này do các bên có thửa đất ở cạnh nhau thỏa thuận lựa chọn.

Vì vậy, ranh giới thửa đất và mốc giới thửa đất về cơ bản là yếu tố cần được thể hiện trên bản đồ thửa để xác định phạm vi quyền sử dụng đất của một chủ thể nào đó đối với thửa đất đó trong mối quan hệ với các thửa đất liền kề.

3. Vì sao cần xác định ranh giới, mốc giới thửa đất

Ranh giới thửa đất được thể hiện chính xác là cơ sở để xác định phạm vi sử dụng đất của đối tượng có quyền sử dụng thửa đất đó, là cơ sở để giải quyết tranh chấp do hành vi lấn chiếm. Nếu không xác định cụ thể ranh giới của các thửa đất gần kề nhau thì sẽ không thể quản lý được phạm vi quyền của các đối tượng có quyền sử dụng đất tới đâu, cũng sẽ không có cơ sở để giải quyết tranh chấp phát sinh khi có hành vi lấn, chiếm.

Trên thực tiễn việc xác định ranh giới thửa đất được thực hiện trong nhiều tình huống khác nhau. Đó có thể là khi đơn vị nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, đó có thể là khi người sử dụng đất yêu cầu xác định để thực hiện các quyền như chuyển nhượng, tặng cho, giải quyết tranh chấp. Thủ tục tiến hành xác định ranh giới thửa đất thực hiện theo hướng dẫn pháp luật, nhưng tùy mục đích và chủ thể yêu cầu mà văn bản ghi nhận ranh giới, mốc giới thửa đất sẽ được thể hiện khác nhau.

Trường hợp phục vụ cho việc lập bản đồ địa chính thì kết quả của quá trình xác định ranh giới thửa đất sẽ là lập Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất (theo mẫu Phụ lục 11 ban hành tại Thông tư 25/2014/TT-BTNMT).

Trường hợp phục vụ nhu cầu của người sử dụng đất để thực hiện các thủ tục như chuyển nhượng, tặng cho, hay giải quyết tranh chấp thì kết quả ghi nhận việc xác định ranh giới, mốc giới thửa đất thường được lập thành Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất theo hiện trạng sử dụng. Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất thì không được văn bản pháp luật đất đai nào hướng dẫn chi tiết về nội dung.

4. Quy định về mẫu biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất liền kề:

Cách lập biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất liền kề:

Biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất được lập nên khi có yêu cầu đo đạc lại ranh giới và diện tích miếng đất từ người có quyền sở hữu nó.

Để nhằm mục đích có thể xác định diện tích đất có bị chồng lấn sang diện tích đất của người khác không, các chủ thể sẽ có thể liên hệ với đơn vị trung gian đứng ra thực hiện việc đo đạc và xác định mốc giới để có một kết quả khách quan với sự chứng kiến và kiểm tra của cán bộ địa chính cấp xã.

Trong thực tiễn quá trình thực hiện, không hiếm trường hợp trong quá trình đo đạc, diện tích đất đo đúng với số liệu trong giấy chứng nhận nhưng tọa độ không chính xác, sau khi tiến hành đo vẽ bằng phương tiện kỹ thuật chuyên môn, phát hiện hai mảnh đất sai vị trí.

Bên cạnh đó cũng có trường hợp diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trên thực tiễn bị sai lệch, thậm chí hình thể thửa đất giữa giấy tờ và thực tiễn cũng sai lệch. Cũng chính bởi vì thế mà ta nhận thấy rằng, phương án khả thi nhất là các bên liên quan thỏa thuận với nhau để nhằm mục đích có thể xác định mốc giới và diện tích đất để từ đó sẽ tránh phát sinh tranh chấp trong thực tiễn sử dụng.

Biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất được lập ra cũng sẽ ngăn ngừa các rủi ro tranh chấp không đáng có.

Một số các trường hợp cần thiết để lập biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất:

Thông thường thì các biên bản để xác định ranh giới mốc giới thửa đất sẽ được lập trong hai trường hợp như sau:

– Biên bản để xác định ranh giới mốc giới thửa đất sẽ được lập khi cần được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

– Biên bản để xác định ranh giới mốc giới thửa đất sẽ được lập khi yêu cầu xin bổ sung hồ sơ để xử lý giải quyết tranh chấp.

Đối với phía đơn vị thực hiện sẽ đo đạc đất đai, lập bản đồ địa chính hoặc được trích đo đạc bởi địa chính và có trách nhiệm phải xem xét. Đầu tiên là sẽ cần có trách nhiệm xem xét về hiện trạng đất đang được sử dụng, ý kiến mọi người khi sử dụng đất liền kề nhau, lập bản đồ mô tả ranh giới của khu đất. Có thể là chuyển bản đồ mô tả về ranh giới đất người sử dụng khu đất đang có chung ranh giới đất. Tiếp đến thì chủ thể là người nhận bản đồ mô tả sẽ thực hiện ký kết xác nhận việc đã nhận bản đồ miêu tả này.

Cách hướng dẫn việc xác định ranh giới, mốc giới thửa đất:

Bước thứ nhất là trước khi đo bản vẽ chi tiết thì cán bộ đo đạc cùng đơn vị đo đạc như bên địa chính của nơi đó sẽ hỗ trợ xác định đúng ranh giới phần đất sử dụng. Lúc đó chủ sở hữu đất và quản lý đất tiến hành xác định ranh giới, mốc giới trên khu đất sau đó đánh dấu bằng vạch sơn, cọc bê tông.

Sau đó các chủ thể sẽ lập bản đồ xác định ranh giới, mốc giới để nhằm mục đích từ đó sẽ tạo căn cứ chứng thực ranh giới khu đất đã được đo đạc. Bên cạnh đó thì cùng lúc đó thì bên đơn vị địa chất cũng yêu cầu người sử dụng đất chứng thực giấy tờ sở hữu khu đất bản sao không cần công chứng cũng được.

Bước thứ hai, ranh giới mốc giới thửa đất được xác định đúng theo hiện trạng thửa đất đang sử dụng và có pháp lý đúng Giấy chứng nhận. Cũng có thể xác định từ bản án do tòa án ban hành có hiệu lực, từ kết quả có sau quá trình giải quyết tranh chấp được thẩm quyền quyết định. Hoặc được sự quyết định từ chính đơn vị thẩm quyền các cấp liên quan tới ranh giới, mốc giới thửa đất đó.

Các điều cần phải chú ý như sau:

– Trong trường hợp đất đang bị tranh chấp về ranh giới mốc giới thì phía đo đạc cần báo về lại bằng văn bản cho bên Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tỉnh nơi đó để nhằm có thể giải quyết vụ việc.

– Với trường hợp khi các chủ thể chưa giải quyết xong hết các tranh chấp còn trong thời gian đo đạc ranh giới nhưng chưa thể xác định được ranh giới thực tiễn để sử dụng. Thì chủ thể là bên phía quản lý có quyền được phép đo rồi vẽ khoanh lại thửa đất đang có tranh chấp.

– Về phía chủ thể là bên đơn vị đo đạc sẽ có trách nhiệm đo đạc và phải lập bản để nhằm mục đích thực hiện việc mô tả hiện trạng thửa đất đang tranh chấp với 2 bản cụ thể. Trong đó một bản sẽ dùng để lưu lại hồ sơ địa chính, còn một hồ sơ sẽ gửi lên cho Ủy ban nhân dân xã hoặc tỉnh để nhằm mục đích có thể giải quyết việc tranh chấp cho chủ thể là bên thẩm quyền.

5. Mẫu biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất liền kề:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—–oOo—–

BIÊN BẢN XÁC ĐỊNH RANH GIỚI MỐC GIỚI THỬA ĐẤT

(theo hiện trạng sử dụng)

Hôm nay, ngày….. tháng …..năm….., tại [địa chỉ mảnh đất], [đơn vị đo đạc] đã tiến hành đo đạc xác định ranh giới thửa đất tại thực địa của Ông/Bà:…., Giấy tờ pháp lý số:…..cấp ngày:…../……/năm, tại…., địa chỉ thường trú tại: …..

Ông/Bà là chủ sở hữu của mảnh đất thuộc thửa đất số….., giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số:….cấp tại …, tờ bản đồ địa chính số: …., có vị trí tại: thôn/xóm/ấp…., xã/phường/thị trấn…., quận/huyện/thị xã….., tỉnh/thành phố…, mục đích sử dụng đất:

I. THÀNH PHẦN THAM DỰ

Đại diện UBND xã, cán bộ địa chính và [đơn vị đo đạc]

1.1……: chủ tịch/ phó chủ tịch UBND xã…

1.2…: cán bộ địa chính xã…

1.3……: uỷ quyền đơn vị đo đạc

2. Chủ sở hữu thửa đất

Ông/Bà: …

Đồng chủ sở hữu (nếu có) Ông/Bà:….

3. Các chủ sở hữu đất liền kề

3.1. Ông/Bà:…

Chủ sở hữu mảnh đất tại thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số:…., tại bản đồ địa chính số:…

3.2. Ông/Bà: …..

Chủ sở hữu mảnh đất tại thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số:…., tại bản đồ địa chính số:…

3.3. Ông/Bà: …..

Chủ sở hữu mảnh đất tại thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số:…., tại bản đồ địa chính số:…

3.4. Ông/Bà: …

Chủ sở hữu mảnh đất tại thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số:…., tại bản đồ địa chính số:……

II. NỘI DUNG ĐO ĐẠC

2.1. Sơ đồ thửa đất và các thửa đất xung quanh

[ Kết quả đo đạc do đơn vị đo đạc gửi tới]

2.2. Tọa độ đo đạc tương ứng với diện tích theo thực tiễn

[ Kết quả đo đạc do đơn vị đo đạc gửi tới]
[ Lưu ý thông số kỹ thuật theo hệ tọa độ VN – 2000 hoặc tùy theo thực trạng mảnh đất]

2.3. Mô tả chi tiết mốc giới ranh giới thửa đất

Đại diện UBND xã

(Ghi rõ ý kiến, Đóng dấu, Ký và ghi rõ họ tên)

Đại diện cán bộ địa chính xã

(Ghi rõ ý kiến, Ký và ghi rõ họ tên)

Đơn vị đo đạc

(Ghi rõ ý kiến, Đóng dấu, ký và ghi rõ họ tên)

Chủ sở hữu thửa đất

(Ghi rõ ý kiến, Ký và ghi rõ họ tên)

Chủ sở hữu/ Người quản lý thửa đất liền kề

(Ghi rõ ý kiến, Ký và ghi rõ họ tên)

Chủ sở hữu/ Người quản lý thửa đất liền kề

(Ghi rõ ý kiến, Ký và ghi rõ họ tên)

Chủ sở hữu/ Người quản lý thửa đất liền kề

(Ghi rõ ý kiến, Ký và ghi rõ họ tên)

Bài viết trên là những thông tin chi tiết và cụ thể về văn bản thỏa thuận ranh giới đất. Nếu có những câu hỏi và câu hỏi cần trả lời xoay quanh các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ về những vấn đề này. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com