1. Độ xe là gì?

Độ xe là việc tác động vào những chiếc xe khiến nó thay đổi cấu trúc để cho chiếc xe khác đi so với dạng nguyên gốc của nó được bán trên thị trường. Hay nói cách khác là thay đổi “cấu trúc, tính năng” như gắn app hay chỉnh sửa các bộ phận trên xe khác với những gì nhà sản xuất đã cài đặt sẵn. Ví dụ: thay bóng pha từ halogen sang GC morin, vuốt đuôi, thay mâm lên lốp béo, lọc gió, KandN, ECU, gắn đồ chơi, thay tay domino, vè, lên phanh 6 cấp, v.v. .

– Độ xe đang được rất nhiều người ưa chuộng vì họ muốn chiếc xe của mình mạnh mẽ hơn hoặc chỉ khác so với hàng nguyên bản, có chất riêng.

– Độ xe thì có hai kiểu phổ biến:

  • Độ ngoại thất: Tức là tác động làm thay đổi hình dáng bên ngoài của chiếc xe sao cho trông chiếc xe đẹp hơn, khác lạ và bắt mắt hơn so với kiểu dáng cũ. 
  • Độ nội thất: độ lại máy để cải thiện lại sức máy nhằm mục đích nâng cao tốc độ cho xe.

Căn cứ theo quy định tại Luật giao thông đường bộ năm 2019, vậy độ xe có phải là hành vi bị nghiêm cấm hay không?

– Luật giao thông đường bộ năm 2019 quy định về chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

– Đồng thời, việc sản xuất, lắp ráp, hoán cải, sửa chữa, bảo dưỡng, nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. không hoán cải ô tô con khác thành ô tô khách;

Do đó, khi tự ý thay đổi kết cấu xe, sai lệch kết cấu thiết kế ban đầu là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo pháp luật.

 

2. Hành vi độ xe có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Loại xe Mức phạt Hành vi
Xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô

– Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức sở hữu xe ô tô

– Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000

– Tự ý cắt, hàn, dập lại số khung, số máy và đưa xe đã cắt, hàn, dập lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông . Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

– Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô

– Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với những cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe

– Đối với những cá nhân phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức.

– Tự ý cắt, hàn, dập lại số khung, số máy và đưa xe đã cắt, hàn, dập lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông

– Tự ý sửa đổi khung gầm, động cơ (máy), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (hệ thống truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý sửa đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của xe. Thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; cơ cấu cải tạo nâng tính năng của xe hoặc lắp thùng nâng lên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc); khi chưa được phép; Biến xe ô tô thành xe chở khách.

 

 

3. Độ xe có gây nguy hiểm không?

– Độ xe có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện cũng như người điều khiển phương tiện, ngoài ra còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

– Nguyên nhân là do các nhà sản xuất khi sản xuất các mẫu mã đều phải trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và được sử dụng đúng mục đích để đảm bảo an toàn cho phương tiện. Vì vậy, việc độ xe không theo hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ ảnh hưởng đến chất lượng xe và dễ gây tai nạn giao thông.

– Những chiếc xe độ quá đà, khiến rung lắc dữ dội là mối nguy hiểm tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến người đi đường.

– Tình trạng đua xe bất hợp pháp gia tăng

Ví dụ: độ bầu hơi để tăng công suất máy, thay đèn pha, thay lốp, vành… có thể rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.

– Vậy theo luật thì độ xe như nào là đúng?

Phát triển phương tiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn Các phương tiện phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi điều chỉnh xe, cần hợp tác chặt chẽ với nhà sản xuất để kiểm tra độ an toàn.

 

4. Những loại xe độ phổ biến

4.1. Độ bodykit

Bodykit là những thay đổi, độ lại các bộ phận trên xe, thông thường người ta tập trung tạo hình cản trước, cản sau, hai bên hông xe, dán tem,… giúp xe bắt mắt, hấp dẫn, cách tân hơn. Bodykit là giải pháp làm đẹp giúp xe thời trang hơn, ngầu hơn, cá tính hơn với chi phí tiết kiệm nhất.

 

4.2. Độ Pô xe

Ống xả là bộ phận quan trọng trên ô tô, có chức năng đưa các khí thải ra bên ngoài giúp chuyển hóa và giảm tiếng ồn của luồng khí khi xe chạy.

Độ pô là việc nâng cấp hệ thống ống xả trên ô tô của bạn nhằm tăng tính thẩm mỹ cũng như âm thanh của ống xả, cải thiện công suất động cơ và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Tại mục 8 Luật Giao thông đường bộ 2019 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, việc lắp hoặc sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới và nghiêm cấm việc sử dụng các thiết bị âm thanh gây mất trật tự công cộng, trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, hành vi độ pô xe là hành vi bị cấm khi tham gia giao thông

 

4.3. Độ mâm xe

Độ mâm xe là thay đổi kích thước mâm xe nguyên bản nhằm mục đích khiến xe bắt mắt hơn và giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trên những địa hình đặc biệt. Với những người sành xe độ, họ thường lắp bánh to hầm hố.

 

4.4. Độ đèn xe

Đèn xe để giúp người lái xe dễ dàng nhìn thấy khi lái xe.

Mục đích độ đèn ô tô là tăng tính thẩm mỹ, sang trọng và thể hiện cá tính của chủ xe Tuy nhiên, đèn xe cũng phải theo tiêu chuẩn của hãng xe để đảm bảo an toàn.

 

5. Thực trạng độ xe gây tai nạn hiện nay

– Luật nghiêm cấm việc tự ý thay đổi phụ tùng, thêm bớt các thiết bị khác so với thiết kế của nhà sản xuất nhưng nhiều người vẫn bỏ ra số tiền lớn để độ xe, dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông.

– Độ xe ở đây chủ yếu là độ thêm đèn pha, đèn LED siêu sáng cho xe khiến xe đối diện bị lóa mắt, giảm tầm nhìn. Thêm vào đó, tiếng ồn xả thải cũng gia tăng ở mức báo động

– Hiện nay tình trạng tụ tập đua xe trái phép diễn ra ngày càng nhiều. Để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng người đi đường và gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ. Nhiều trường hợp thanh thiếu niên đi xe máy độ, không theo trạm kiểm soát, lạng lách, vượt đèn đỏ thường xuyên xảy ra.

– Từ thực trạng trên, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình thay đổi thiết kế, nâng công suất động cơ vi phạm quy định của pháp luật về an toàn kỹ thuật mô tô, xe máy; yêu cầu các cửa hàng sửa chữa xe máy trên địa bàn cam kết không làm thay đổi thông số kỹ thuật động cơ, hình dáng xe mô tô, xe gắn máy trái quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung Luật LVN Group cung cấp cho bạn đọc về Độ xe là gì? Hành vi độ xe có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền? Nếu có bất cứ vướng mắc gì, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.0191, để được giải đáp thắc mắc.