Hướng dẫn chi tiết kê khai phương tiện giao thông đường bộ

Tài sản kê biên là phương tiện giao thông đang được sử dụng thì Chấp hành viên có thể giao cho người quản lý tiếp tục sử dụng không? trong nội dung trình bày này cùng Luật LVN Group nghiên cứu và Hướng dẫn chi tiết kê khai phương tiện giao thông đường bộ !.

1. Tài sản kê biên là phương tiện giao thông đang được sử dụng thì Chấp hành viên có thể giao cho người quản lý tiếp tục sử dụng không?

Căn cứ Điều 96 Luật thi hành án dân sự 2008 quy định về việc tạm giữ phương tiện như sau:
Kê biên phương tiện vận tải
1. Khi tạm giữ xe của người bị thi hành án, Chấp hành viên yêu cầu người bị cưỡng chế, người quản lý, sử dụng xe nộp Giấy đăng ký xe (nếu có).
2. Đối với phương tiện đang khai thác, sử dụng, sau khi thu giữ, đơn vị thi hành án có quyền thu giữ hoặc giao cho người phải thi hành án hoặc người đang quản lý, sử dụng để tiếp tục khai thác, sử dụng, quản lý nhưng không được chuyển giao, cầm cố, hoặc thế chấp chúng.
Trường hợp giao người quản lý, sử dụng và tiếp tục sử dụng, sử dụng phương tiện đó cho người phải thi hành án thì Chấp hành viên cấp cho người đó Biên bản tạm giữ Giấy đăng ký để cho phương tiện tham gia giao thông. Cây thông.
3. Người thi hành công vụ có quyền yêu cầu đơn vị có thẩm quyền cấm chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, cho thuê, hạn chế phương tiện bị tạm giữ.
4. Việc thu giữ tàu bay, tàu biển để thi hành án được thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về thu giữ tàu bay, tàu biển.

Theo quy định trên, nếu tài sản tạm giữ là phương tiện giao thông đang được phát triển, sử dụng thì sau khi thu giữ, Chấp hành viên có quyền tạm giữ hoặc chuyển giao cho người bị cưỡng chế, tức là người đang quản lý, tiếp tục phát triển. sử dụng, bảo quản nhưng không được chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp.

Trường hợp giao người quản lý, sử dụng và tiếp tục sử dụng, sử dụng phương tiện đó cho người phải thi hành án thì Chấp hành viên cấp cho người đó Biên bản tạm giữ Giấy đăng ký để cho phương tiện tham gia giao thông. Cây thông.

Nhân viên thực thi pháp luật có quyền yêu cầu đơn vị có thẩm quyền cấm chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, cho thuê hoặc hạn chế phương tiện bị tạm giữ.

Đương sự có quyền yêu cầu định giá lại tài sản kê biên là phương tiện giao thông của mình trước khi bán đấu giá không?

Theo quy định tại Điều 99 Khoản 1 Luật Thi hành án dân sự 2008 (được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 33 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014) thì việc bán đấu giá lại tài sản đã tạm giữ như sau:

Định giá lại tài sản thu giữ
1. Tài sản tạm giữ được định giá lại trong các trường hợp sau đây:
a) Cán bộ thi hành công vụ có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng quy định tại Điều 98 của Luật này dẫn đến kết quả định giá tài sản bị sai lệch;
b) Trước khi công bố tài sản đấu giá, các bên có yêu cầu định giá lại. Yêu cầu định giá lại chỉ được thực hiện một lần và chỉ được chấp nhận nếu bên có liên quan thực hiện yêu cầu trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày nhận được thông báo kết quả thẩm định và phải nộp ngay phí định giá lại tài sản đã trả trước.

Theo quy định trên, nếu tài sản mà đương sự thu giữ là phương tiện giao thông đem bán đấu giá thì đương sự có quyền yêu cầu định giá lại tài sản trước khi thông báo bán đấu giá.

Yêu cầu định giá lại chỉ được thực hiện một lần và chỉ được chấp nhận nếu bên có liên quan thực hiện yêu cầu trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày nhận được thông báo kết quả thẩm định và phải nộp ngay phí định giá lại tài sản đã trả trước.

Việc định giá lại tài sản kê biên được thực hiện thế nào theo hướng dẫn hiện nay?

Hướng dẫn chi tiết kê khai phương tiện giao thông đường bộ

Căn cứ Điều 99 khoản2) Luật Thi hành án dân sự 2008, phương pháp định giá lại tài sản tạm giữ như sau:

Định giá lại tài sản thu giữ

2. Khoản hai và khoản ba Điều 98 của Luật này được áp dụng đối với việc định giá lại tài sản tạm giữ.

Căn cứ Điều 98 Khoản 2 và Khoản 3 Luật Thi hành án dân sự 2008, việc xác định giá trị tài sản tạm giữ như sau:

Định giá tài sản bị tạm giữ

2. Trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày thu giữ tài sản, cán bộ thi hành công vụ ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị thẩm định giá tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có tài sản tạm giữ trong các trường hợp sau:
a) Các bên không thỏa thuận được về giá, không thỏa thuận được việc lựa chọn đơn vị rà soát giá;
b) Cơ quan thẩm định giá do bên được lựa chọn từ chối ký kết hợp đồng dịch vụ;
c) Thi hành một phần bản án, quyết định quy định tại Điều 36 khoản 1 của Luật này.
3. Chấp hành viên ấn định giá trong các trường hợp sau đây:
a) Không ký kết hợp đồng dịch vụ quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Vật bị thu giữ là vật tươi sống, mau hỏng hoặc có giá trị nhỏ mà các bên không thoả thuận được về giá. Chính phủ quy định tài sản có giá trị nhỏ.

Theo đó, khi định giá lại tài sản bị tạm giữ, trong các trường hợp sau đây, cán bộ thi hành án phải ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị thẩm định giá tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có tài sản bị tạm giữ:

– Các bên tham gia giao dịch không thoả thuận được về giá, lựa chọn đơn vị thẩm định giá;

– Cơ quan thẩm định giá do bên được lựa chọn từ chối ký kết hợp đồng dịch vụ;

– Thi hành phần bản án, quyết định quy định tại Điều 36 Khoản 1 Luật Thi hành án dân sự 2008.

Nếu không thể ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị định giá tài sản bị hạn chế (phương tiện vận chuyển), chuyên viên thực thi pháp luật nên ký hợp đồng với đơn vị định giá nước ngoài hoặc đàm phán với đơn vị định giá tài sản bị hạn chế. Theo quy định tại Điều 36 Nghị định 62/2015/NĐ-CP, trước khi xác định giá tài sản tạm giữ, đơn vị cùng cấp hoặc đơn vị chuyên môn chịu trách nhiệm quản lý ngành, địa điểm về tài sản tạm giữ.

Trên đây là nội dung vềHướng dẫn chi tiết kê khai phương tiện giao thông đường bộ Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com