Trong quá trình học tập có nhiều nguyên nhân khiến cho học sinh và sinh viên không thể tiếp tục theo quá trình đào tạo tại trường. Cũng vì những vấn đề về sức khỏe, kinh tế hoặc do các công việc cá nhân,… những đối tượng đó vẫn muốn quay lại học tập trong khoảng thời gian tới thì cần phải làm đơn xin bảo lưu kết quả học tập cho mình. 

 

1. Bảo lưu kết quả học tập là gì?

– Bảo lưu kết quả học tập là việc nhà trường công nhận về giá trị chuyển đổi đối với kết quả học tập và khối lượng kiến thức đã tích lũy của sinh viên để sinh viên có thể tạm dừng chương trình học trong một thời gian.

– Bảo lưu kết quả học tập sẽ giúp cho sinh viên tránh được điểm liệt do không đi học đầy đủ hay bỏ thi. 

– Thời gian bảo lưu kết quả học tập của các trường sẽ khác nhau, tuy nhiên thực tế thời hạn bảo lưu kết quả học tập tối thiểu là một năm. 

Hiện nay thì theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường  trung học phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT – BGDĐT không có quy định về bảo lưu kết quả học tập đối với học sinh. Do đó, trong trường hợp học sinh muốn nghỉ một thời gian vì lý do cá nhân thì có thể xin phép nghỉ học. Tại Điều 15 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tu 58/2011/TT-BGDĐT có quy định học sinh thuộc một trong các trường hợp sau thì không được lên lớp: 

– Nghỉ quá 45 buổi học trong năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại); 

– Học lực cả năm loại Kém hoặc học lực và hạnh kiểm cả năm loiaj yếu. 

Như vậy đối với học sinh thì chỉ có thể xin nghỉ học không quá 45 ngày vi vấn đề cá nhân nếu vượt quá thời hạn cho phép thì sẽ bị ở lại lớp, sang năm tiếp tục học lại lớp đó. 

 

2. Điều kiện để bảo lưu kết quả học tập

Căn cứ theo khoản 1 Điều 15 Quy chế đào tạo đại học ban hành kèm Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT quy định, sinh viên được xin nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập trong những trường hợp sau: 

– Được điều động vào lực lượng vũ trang;

– Được cơ quan có thẩm quyền điều động, đại diện quốc gia tham dự các kỳ thi, giải đấu quốc tế;

– Bị ốm, thai sản hoặc tai nạn phải điều trị thời gian dài có chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế; 

– Vì lý do cá nhân khác nhưng đã phải học tối thiểu 01 học ký ở cơ sở đào tạo và không thuộc các trường hợp bị xem xét buộc thôi học hoặc xem xét kỷ luật. 

Cần lưu ý: Thời gian nghỉ học tạm thời vì nhu cầu cá nhân phải được tính vào thời gian học chính thức quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này. Điều kiện, thẩm quyền, thủ tục xét nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập do các cơ sở đào tạo tự quyết định. 

 

3. Thủ tục cần làm để bảo lưu kết quả học tập 

Sinh viên nên đến phòng quản lý đào tạo để được tư vấn trước, sau đó chuẩn bị hồ sơ bảo lưu kết quả học tập theo hướng dẫn và nộp cho cán bộ quản lý. 

– Đến Phòng Đào tạo của trường để xin bảng điểm; 

– Hoàn thành đề nghị tạm nghỉ học. Nếu có gì vướng mắc thì có thể liên hệ thầy cô tư vấn của từng khoa hoặc thầy cô chủ nhiệm của mình. 

– Nộp giấy đề nghị tạm nghỉ học về Văn phòng Khoa để lấy ý kiến của Trưởng Khoa. 

– Nộp giấy đề nghị tạm nghỉ học (đã được Trưởng Khoa ký xác nhận đồng ý) về Phòng Công tác sinh viên (hệ chính quy) hoặc Phòng Đào tạo (hệ ngoài chính quy) để được Trường xem xét, ra quyết định ngừng nghỉ học. 

– Biên lai nộp học phí hoặc giấy xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong thời gian học tập tại trường; 

– Các giấy tờ chứng minh lý do xin nghỉ như: Giấy xác nhận bệnh viện, Giấy điều động vào lực lượng vũ trang…

– Chỉ khi có quyết định của Trường (sinh viên giữ 01 bản, mỗi đơn vị liên quan trong trường nhận 01 bản), người học mới được phép nghỉ.

 Sau khi đã hoàn tất những thủ tục trên và có quyết định của nhà trường thì sinh viên mới được nghỉ theo quy định. Và trước khi kết thúc thời hạn nghỉ (tthường tối đa 01 năm), người học cần trở về trường trình diện, viết đơn nhập học sau bảo lưu, nộp về khoa, Phòng liên quan để trường ra quyết định cho phép sinh viên nhập học trở lại và bố trí lớp học phù hợp.  

Trong khi bảo lưu kết quả học tập thì người học sẽ phải tự chịu trách nhiệm và chủ động để giải quyết những việc phát sinh trong quá trình bảo lưu kết quả học tập. Vì vậy sinh viên chỉ nên bảo lưu kết quả học tập trong trường hợp thực sự cần thiết

 

4. Nội dung cần có trong đơn xin bảo lưu kết quả học tập

Hiện nay các trường chưa có mẫu thống nhất về mẫu đơn xin bảo lưu kết quả học tập, tuy nhiên khi viết đơn cần có những nội dung sau: 

– Quốc hiệu tiêu ngữ; ngày tháng năm viết đơn;

– Tên đơn: ĐƠN XIN BẢO LƯU KẾT QUẢ HỌC TẬP

– Kính gửi: Trong phần này sẽ ghi cụ thể phòng ban có thẩm quyền giải quyết đơn. Ví dụ như: Ban giám hiệu trường….; Phòng đào tạo; Phòng công tác sinh viên; khoa…

– Thông tin cá nhân của sinh viên: họ và tên, ngày tháng năm sịnh, hộ khẩu thường trú, hiện là sinh viên lớp:…., mã số sinh viên:…., ngành học:…., khóa học:….., hệ đào tạo:…..

– Thời gian xin bảo lưu: Ghi rõ ràng khoảng thời gian từ ngày tháng năm. 

– Lý do xin bảo lưu: Trình bày cụ thể về lý do xin bảo lưu kết quả học tập. 

– Lời cam đoan, ví dụ: Em xin cam đoan sẽ làm đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định của nhà trường và cố gắng theo kịp chương trình học. 

– Chữ ký của người làm đơn. 

 

5. Mẫu đơn xin bảo lưu kết quả học tập 

>> Tải ngay: Mẫu đơn xin bảo lưu kết quả học tập 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc 

 

ĐƠN XIN BẢO LƯU KẾT QUẢ HỌC TẬP 

Kính gửi: – Ban Giám hiệu Trường Đại học A

               – Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên 

               – Ban Chủ nhiệm Khoa Luật 

Em tên: Hoàng Minh Tôn 

Ngày sinh: 14 tháng 11 năm 2002 

Hộ khẩu thường trú: BT 03, đường S, Thành phố Y. 

Hiện là sinh viên lớp: A01LKD           Ngành: Luật Kinh doanh. 

Khóa: K99                                         MSSV: 126031399

Hệ đào tào: Chính quy. 

Nay em làm đơn này kính xin Ban Giám hiệu nhà trường, quý Phòng và quý Khoa cho phép em bảo lưu kết quả học tập học kì …. từ tháng …. năm 20…. đến tháng …. năm 20….. 

Lí do: Bởi vì phải tham gia khóa huấn luyện đào tạo có sự hợp tác của trường và tổ chức quốc tế Q để rèn luyện phát triển nâng cao trình độ, khả năng của bản thân nên em không thể tiếp tục theo học chương trình giảng dạy ở trường lớp trong khoảng thời gian là … tháng sắp tới từ tháng …năm 20…. đến tháng …. năm 20…. Do địa điểm huấn luyện là ở nước ngoài, và cũng trong thời gian đào tạo không được phép tự ý di chuyển ra ngoài căn cứ. 

Em xin cam đoan sẽ làm đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục theo quy định của Nhà trường và sẽ cố gắng theo kịp chương trình học khi hết thời gian bảo lưu. 

Kính xin quý Nhà trường xem xét và giải quyết. 

Em xin trân trọng cảm ơn! 

Xác nhận của Khoa:

 

       

Xác nhận của Phòng Đào tạo:

 

Thành phố Y, ngà..y . thán…g . năm 20…

Người làm đơn   

 

 

Hoàng Minh Tôn 

                                                                                                                                                                                                               

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group, nếu quý khách còn chưa rõ hoặc cần hỗ trợ vấn đề pháp lý khác xin vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, hãy gọi: 1900.0191 để được giải đáp.  Rất mong nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng.