1. Các mẫu đơn xin nghỉ phép

 

1.1. Mẫu đơn xin nghỉ phép năm

Căn cứ theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

– 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

– 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

– 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Lý do xin nghỉ phép phải trình bày ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục. 

Ghi rõ thời gian nghỉ phép, ngày bắt đầu nghỉ, ngày kết thúc, ngày bắt đầu trở lại công việc. Đồng thời cũng nêu rõ các công việc bàn giao và người được bàn giao trong quá trình nghỉ phép.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——————————

ĐƠN XIN NGHỈ PHÉP

Kính gửi

– Ban Giám Đốc Công Ty: Cổ phần TXL

– Phòng Hành chính

– Nhân sự Tôi tên là: Nguyễn Minh Tuấn 

Chức vụ: Chuyên viên Content Marketing

Bộ phận: Bộ phận Marketing

Địa chỉ: Số 40 ngõ 10 quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0974135673

Nay tôi trình đơn này kính xin Ban Giám Đốc chấp thuận cho tôi được nghỉ phép trong thời gian 4  ngày (Kể từ ngày 10/01/2013đến hến ngày 14/01/2023)

Lý do xin nghỉ phép:  Tôi đi tuần trăng mật cùng vợ mới cưới, tôi xin phép Ban giám đốc Công ty cho tôi xin nghỉ 04 ngày phép.

Tôi đã bàn giao công việc cho anh Lương Văn Minh

Bộ phận: Bộ phận Marketing

Các công việc được bàn giao: Thực hiện những công việc mà tôi cần phải thực hiện khi tôi vắng mặt.

Tôi xin hứa sẽ cập nhật đầy đủ nội dung công tác trong thời gian vắng. Kính mong Ban Giám Đốc xem xét và chấp thuận.

Thứ năm, ngày 9 tháng 1 năm 2023

Trưởng Bộ phận (3)                                                                                                                                                                        Người làm đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)                                                                                                                                                                            (Ký, ghi rõ họ tên)

1.2. Mẫu đơn xin nghỉ phép thông thường

 

Mẫu đơn xin nghỉ phép thông thường được sử dụng trong các trường hợp người lao động nghỉ phép ngắn ngày. Chẳng hạn như nghỉ đám cưới, nghỉ đám hiếu, nghỉ công việc riêng hoặc đột xuất trong thời gian ngắn…

Đây là mẫu đơn được sử dụng cho các lao động tại các công ty trong trường hợp lao động cần nghỉ phép ngắn hạn.

Tương tự như mẫu đơn xin nghỉ phép năm, người làm đơn cần ghi rõ những thông tin như bộ phận tiếp nhận phép, thông tin cá nhân, phương thức liên lạc, lý do nghỉ phép.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———————

ĐƠN XIN NGHỈ PHÉP

Kính gửi:

– Ban Giám Đốc Công Ty XYZ

– Trưởng Phòng Tổ chức – Hành chính

– Trưởng Phòng Marketing

Tên tôi là: Đặng Minh Đăng

Chức vụ: Chuyên viên Digital Marketing

Hiện công tác tại  Bộ phận Marketing

Kính đề Ban giám đốc công ty/ Ban giám đốc cơ quan, Trưởng Phòng HC-NS và Trưởng bộ phận Marketing cho tôi nghỉ 01 ngày

Thời gian nghỉ: 01 ngày (Từ ngày 09/7 đến ngày 10/7/2023)

Nơi nghỉ: Quận Hai Bà Trưng – Thành phố Hà Nội

Điện thoại liên hệ khi cần: 091235678

Rất mong Ban Giám Đốc xem xét và chấp thuận.

Xin trân trọng cảm ơn!

……….., ngày ………… tháng …………….. năm ………………

Người làm đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

1.3. Mẫu đơn xin nghỉ phép dài ngày không lương

 

Đơn xin nghỉ phép ngày dài không lương thường được sử dụng khi người lao động đã hết nghỉ phép năm, nhưng phát sinh nhu cầu muốn nghỉ dài ngày và không hưởng lương do có việc đột xuất hoặc có việc cá nhân cần giải quyết.

Khi có việc bận cần nghỉ phép hơn số ngày phép trong năm hoặc khi đã sử dụng hết phép năm, bạn có thể sử dụng phép không hưởng lương để nghỉ phép.

Sử dụng phép nghỉ này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không được tính số ngày công làm việc tại công ty trong thời gian nghỉ phép.

Đối với loại phép này cũng cần ghi rõ tên các bộ phận tiếp nhận phép, thông tin cá nhân cũng như phương thức liên lạc với bạn trong thời gian nghỉ phép.

Lý do nghỉ phép đặc biệt rất quan trọng với loại phép này, lý do càng rõ ràng, cụ thể, thuyết phục thì khả năng được cấp trên duyệt phép của bạn sẽ càng cao.

Mục công việc bàn giao và người nhận bàn giao công việc trong loại phép này cũng cần phải thật chi tiết. Công việc càng rõ ràng thì người nhận bàn giao sẽ càng dễ dàng tiếp nhận hơn.

Bạn cũng cần ghi rõ họ tên, chức vụ, phương thức liên lạc của người nhận bàn giao để lãnh đạo có thể liên lạc với đúng người khi cần mà không phải thông qua bạn trong quá trình nghỉ phép.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——-***——-

ĐƠN XIN NGHỈ KHÔNG LƯƠNG

Kính gửi: – Ban Giám đốc Công ty TNHH ABC

– Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự

– Trưởng Phòng Kỹ thuật

Tôi tên là: Lý Minh Anh

Ngày tháng năm sinh: 19/8/1996

Chức vụ: Chuyên viên kỹ thuật

Đơn vị công tác: Bộ phận Kỹ thuật

Hộ khẩu thường trú: Nam Đàn – Nghệ An

Số điện thoại liên hệ khi cần: 0365784547

Nay tôi làm đơn này xin Ban Giám đốc công ty, Trưởng phòng Nhân sự, Trưởng phòng kỹ thuật cho tôi được nghỉ không hưởng lương từ ngày 01 tháng 01 năm 2023 đến ngày 10 tháng 5 năm 2023

Lý do xin nghỉ: Có việc cá nhân cần giải quyết

Tôi đã bàn giao công việc cho Lê Thị Ngọc trong suốt thời gian tạm nghỉ.

Các công việc được bàn giao: Các công việc mà tôi cần phải thực hiện theo chỉ đạo của trưởng bộ phận.

Tôi cam kết sẽ trở lại làm việc sau khi hết thời gian nghỉ nêu trên, nếu không tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước công ty. Kính mong Ban Giám đốc xem xét và chấp thuận.

Xin trân trọng cảm ơn!

………, ngày …… tháng …… năm

Giám Đốc                          Trưởng phòng Nhân sự                                                  Người quản lý                                                     Người làm đơn 

(Duyệt)                                        (Xác nhận)                                                     (Nêu ý kiến, nghi rõ họ tên)                                     (Ký, ghi rõ họ tên)

 

2. Cách viết đơn xin nghỉ phép thuyết phục nhất

 

Tuy nghỉ phép là chế độ dành cho người lao động, tuy nhiên phép có được duyệt hay không phụ thuộc rất lớn vào người lãnh đạo của bạn. Để Đơn xin nghỉ phép của mình được chấp nhận, người làm đơn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Phải xác định được chính xác người có vai trò, thẩm quyền tiếp nhận Đơn xin nghỉ phép để gửi cho phù hợp;

– Ngôn ngữ trang trọng, bố cục hợp lý, cách viết mạch lạc, rõ ràng; sử dụng kính ngữ hợp lý;

– Phần cần chú ý nhất để Đơn xin nghỉ phép thuyết phục là phần lý do.

Có nhiều lý do xin nghỉ khiến các thầy cô hay giám đốc doanh nghiệp không thể từ chối Đơn xin nghỉ phép của bạn như: Ốm đau; gia đình có việc; người nhà ốm; nhà có hiếu, hỉ; con ốm…

Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ, lý do phải trung thực. Bởi, nếu không trung thực mà bị phát hiện sẽ làm giảm uy tín của bạn. Trong trường hợp, dù lý do thật không hề thuyết phục, cách viết của bạn cũng có thể làm Đơn xin nghỉ trở nên thuyết phục hơn. Chẳng hạn: xin nghỉ đi du lịch với gia đình là một lý do sếp không mấy ưa thích, nhưng bạn có thể trình bày: do rất lâu rồi gia đình không đi đâu; cần đi du lịch để đầu óc thoải mái và có thể tập trung hơn và công việc. Hoặc gia đình bạn di du lịch kết hợp thăm người nhà…

– Phải xác định rõ nghỉ thuộc diện nào: Nghỉ không hưởng lương; nghỉ phép; nghỉ con ốm; nghỉ cưới xin; nghỉ có tang… để phòng kế toán hoặc hành chính – nhân sự dễ dàng trong việc tính lương;

– Đặc biệt hãy nhớ ghi rõ thời gian nghỉ phép, ngày bắt đầu nghỉ phép và ngày đi làm lại.

– Cần có cam kết vẫn theo sát công việc hoặc bàn giao công việc cho người khác.

– Nếu công việc đang trong giai đoạn cấp bách mà không tìm được người để bàn giao thì dĩ nhiên, đơn xin nghỉ của bạn sẽ khó có thể được duyệt.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật LVN Group về vấn đề trên. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại 1900.0191 để được hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn!