Ban dân nguyện Quốc hội là gì? Chức năng và nhiệm vụ chi tiết

Ban Dân nguyện là đơn vị chuyên môn trực thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, có trách nhiệm giúp Uỷ ban thường vụ Quốc hội về công tác Dân nguyện. Vì vậy,Ban dân nguyện Quốc hội là gì? Chức năng và nhiệm vụ thế nào? mời các bạn cân nhắc nội dung trình bày bên dưới của Luật LVN Group !.

1. Ban dân nguyện thuộc đơn vị nào?

Căn cứ Điều 1 Nghị quyết số 1156/2016/UBTVQH13 quy định như sau:

Vị trí, chức năng của Ban Dân nguyện quân
Ban Dân nguyện là đơn vị trực thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, có chức năng tham mưu, giúp việc cho công tác dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Theo quy định, Ban Dân nguyện là đơn vị trực thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có chức năng tham mưu, giúp việc cho công tác dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

2. Ban dân nguyện thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 1156/2016/UBTVQH13, Ban CHQS thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn sau:

– Giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức việc tiếp công dân của các đơn vị của Quốc hội và đại biểu Quốc hội theo hướng dẫn của Luật Tiếp công dân.

– Giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức chiêu đãi đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội: Văn phòng công tác của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội. Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Ban Nghiên cứu dân nguyện; khi cần thiết, để đơn vị, tổ chức, đơn vị, cá nhân chuyển đơn, thư đôn đốc tái định cư và trả lời cho công dân. Tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến ​​nghị của cử tri và chuyển đến đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý.

– Giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến ​​nghị của cử tri để báo cáo tại kỳ họp Quốc hội.

– Giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát, đôn đốc các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc xử lý, trả lời kiến ​​nghị của cử tri. Giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát việc giải quyết kiến ​​nghị của cử tri, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết kiến ​​nghị của cử tri, xây dựng Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến ​​nghị của cử tri trình trước Quốc hội.

– Chịu sự chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, tham mưu, giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức và thực hiện các hoạt động giám sát, giải quyết khiếu nại, phản ánh của công dân; giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội tổng hợp báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân báo cáo Quốc hội.

– Tổng hợp kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và kết quả theo dõi việc giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân với Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các đơn vị thuộc Chính phủ. Ủy ban thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội báo cáo thường kỳ trước Ủy ban thường vụ Quốc hội.

– Tham mưu, giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội hướng dẫn công tác dân nguyện tiếp công dân của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Thường trực Quốc hội, các ban của Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

– Chấp thuận việc thực hiện công tác xung phong, nghiên cứu, nêu vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật trước Ủy ban thường vụ Quốc hội.

– Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban thường vụ Quốc hội giao.

3. Trưởng Ban dân nguyện do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm?

Theo Điều 3 Nghị quyết 1156/2016/UBTVQH13 quy định như sau:

Tổ chức các Ban tình nguyện
Ban Dân nguyện có Trưởng ban và một Phó Trưởng ban, bộ phận giúp việc là Ban Dân vận.
Chủ nhiệm Ủy ban, Phó Trưởng ban Dân nguyện do Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ nhiệm, miễn nhiệm
Tổ chức và nhiệm vụ của Văn phòng Dân sự do Trưởng Ban Dân nguyện phối hợp với Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội xây dựng.

Theo quy định trên thì người phụ trách Ban Dân nguyện do Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ nhiệm, miễn nhiệm theo hướng dẫn.

Mặt khác, theo Điều 4, khoản 1, Nghị quyết số 1156/2016/UBTVQH13, Trưởng Ban Dân nguyện là người chịu trách nhiệm trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức và hoạt động của Ban Dân nguyện. . Giám đốc Ban Dân nguyện nhân dân có quyền hạn sau đây:

– Tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của Ban Dân nguyện theo đúng nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 2 của nghị quyết này;

– Chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội; giữ mối liên hệ với Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thường trực Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, các đơn vị trực thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội và các đơn vị, tổ chức có liên quan thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Dân nguyện;

– Phối hợp với Chủ nhiệm Chính phủ của Chủ tịch Quốc hội trong việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức công chức trong Bộ Công chức;

– Tổ chức, thực hiện công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của Ban Dân vận;

– Quyết định việc sử dụng kinh phí do Ban Dân nguyện phân bổ.

Trên đây là nội dung vềBan dân nguyện Quốc hội là gì? Chức năng và nhiệm vụ chi tiết Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com