Chính sách nhà nước: Bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Như chúng ta đã biết, Khoáng sản là nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước ta, Khoáng sản thì có các loại khác nhau, với nguồn khoán sản phong phú và dồi dào như ở nước ta, Việc tiến hành khai thác khoán sản phai được thực hiện dựa trên quy định của pháp luật và kết hợp với các yếu tố để bảo vệ môi trường. Như vây, Chính sách nhà nước: Bảo vệ tài nguyên khoáng sản thế nào? Cùng Luật LVN Group nghiên cứu ngay nào.

1. Khoáng sản là gì?

Khoáng sản là khoáng vật, khoáng chất có ích được tích tụ tự nhiên ở thể rắn, thể lỏng, thể khí tồn tại trong lòng đất, trên mặt đất, bao gồm cả khoáng vật, khoáng chất ở bãi thải của mỏ.

2. Chính sách của Nhà nước về khoáng sản

Nhà nước có chiến lược, quy hoạch khoáng sản phục vụ phát triển bền vững kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong từng thời kỳ. Theo Điều 3 Luật Khoáng sản, nhà nước xây dựng chính sách khoáng sản.

Theo đó, nhà nước bảo đảm việc bảo vệ, phát triển và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả tài nguyên khoáng sản. Hiện nay, việc khai thác khoáng sản đang bị người dân khai thác trái phép gây lãng phí, vì vậy đất nước phải có chính sách và biện pháp bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia này.

Theo chiến lược, quy hoạch khoáng sản, nhà nước đầu tư cho việc tổ chức, thực hiện điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản và hoạt động khai thác khoáng sản.

Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư, hợp tác với tổ chức chuyên môn về địa chất trong nước để thực hiện điều tra cơ bản địa chất khoáng sản. Nhà nước đầu tư thăm dò, khai thác một số loại khoáng sản cần thiết phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Công tác thăm dò khoáng sản có vai trò rất cần thiết trong việc xác định tại các địa điểm này có những loại khoáng sản nào để xem xét địa hình và xây dựng kế hoạch khai thác cho phù hợp.

Nhà nước khuyến khích các dự án đầu tư phát triển khoáng sản liên quan đến chế biến, sử dụng khoáng sản để sản xuất sản phẩm kim loại, hợp kim hoặc sản phẩm khác có giá trị, lợi ích kinh tế – xã hội. Theo mục tiêu phát triển bền vững kinh tế – xã hội, Nhà nước xây dựng chính sách xuất khẩu các sản phẩm khoáng sản trong từng thời kỳ theo nguyên tắc bảo đảm ưu tiên nguyên liệu cho sản xuất trong nước.

Vì vậy, thông qua chính sách quốc gia về khoáng sản sẽ bảo đảm việc thực hiện được kết hợp với bảo vệ môi trường và các yếu tố khác để thực hiện tốt hơn làm cơ sở cho việc triển khai hoạt động phát triển khoáng sản. … theo luật. Mặt khác, chính sách khoáng sản của nước này cũng thúc đẩy các dự án đầu tư khoáng sản, điều cần thiết nhất là đảm bảo rằng các hoạt động khai thác tuân thủ các quy định của quốc gia.

3. Bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản

– Tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản phải sử dụng công nghệ, thiết bị, vật liệu thân thiện với môi trường cho hoạt động khai thác khoáng sản; thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, cải thiện và phục hồi môi trường theo hướng dẫn của pháp luật. Có thể gây ra tình trạng môi trường nghiêm trọng. Mất giá trị môi trường và khả năng phục hồi. Vì vậy, những trường hợp này sẽ bị xử lý theo pháp luật tùy theo mức độ và trường hợp khác nhau.

– Tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản phải thực hiện các giải pháp và chịu mọi chi phí bảo vệ, cải tạo và phục hồi môi trường. Các dự án đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường đã được đơn vị nhà nước có thẩm quyền ký kết phải xác định giải pháp, chi phí bảo vệ, cải tạo và phục hồi môi trường và có thẩm quyền phê duyệt theo hướng dẫn của pháp luật

– Đối với các trường hợp sau đây, trước khi khai thác khoáng sản, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường theo hướng dẫn của Nhà nước để thực hiện nghĩa vụ của mình. Quy định về phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản nêu rõ, cá nhân, tổ chức nêu trên phải đảm bảo trách nhiệm phục hồi môi trường. , Khi phục hồi môi trường mà tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản trong các tình huống khác nhau và khi thực hiện ký quỹ khoáng sản, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ các quy định về ký kết, thực hiện trình tự, thủ tục theo hướng dẫn của pháp luật. Tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản ký cam kết phục hồi môi trường nhưng không thực hiện sẽ bị xử lý theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành.

3. Hồ sơ cấp giấy phép khai thác khoáng sản

Hồ sơ cấp Giấy phép khai thác khoáng sản theo hướng dẫn như sau:

–  Văn bản trong hồ sơ đề nghị cấp phép khai thác khoáng sản quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật khoáng sản được lập thành 01 bộ, theo cách thức gồm bản chính và các bản sao cụ thể:

+) Bản chính: Đơn đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản; bản đồ khu vực khai thác khoáng sản; dự án đầu tư khai thác khoáng sản kèm theo quyết định phê duyệt;

+) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản của đơn vị nhà nước có thẩm quyền; văn bản xác nhận trúng đấu giá trong trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại khu vực đã có kết quả thăm dò; báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường kèm theo quyết định phê duyệt của đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền; Quyết định chủ trương đầu tư (đối với trường hợp nhà đầu tư trong nước), Giấy đăng ký đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với trường hợp là doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài); các văn bản chứng minh vốn chủ sở hữu theo hướng dẫn tại Điều 9 Nghị định 158/2016/NĐ-CP.

 

 

– Đối với Trường hợp đề nghị khai thác quặng phóng xạ, kèm theo hồ sơ còn có văn bản thẩm định an toàn của Cục an toàn bức xạ và hạt nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ theo hướng dẫn

4. Trình tự thực hiện thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản:

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ như sau:

– Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản nộp hồ sơ khai thác khoáng sản tại đơn vị tiếp nhận hồ sơ;

Trong thời hạn 05 ngày, đơn vị nhận đơn có trách nhiệm xem xét các giấy tờ, tài liệu có trong đơn. Nếu các tài liệu, tài liệu có trong hồ sơ đáp ứng yêu cầu thì đơn vị tiếp nhận ra Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ xin khai thác khoáng sản không trọn vẹn, hồ sơ tài liệu không đúng quy định hoặc không trọn vẹn nhưng nội dung hồ sơ không đảm bảo yêu cầu của pháp luật thì đơn vị thụ lý hồ sơ có trách nhiệm: trích lục để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ phát hành văn bản hướng dẫn, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ một lần duy nhất.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản như sau:

+ Trong thời hạn không quá 25 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, đơn vị thụ lý hồ sơ phải hoàn thành việc kiểm tra tọa độ, kiểm tra khu vực đề nghị khai thác, kiểm tra thực địa. đất

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến ​​của đơn vị tiếp nhận hồ sơ, đơn vị được lấy ý kiến ​​phải có văn bản trả lời những vấn đề liên quan. quá thời hạn mà không có văn bản trả lời thì coi như đơn vị được lấy ý kiến ​​đồng ý. Thời gian xin ý kiến ​​các đơn vị liên quan không tính vào thời gian thẩm định

+ Trong thời hạn 40 ngày, đơn vị tiếp nhận hồ sơ phải hoàn thành việc thẩm định hồ sơ, tài liệu và các nội dung khác có liên quan đến việc khai thác khoáng sản và xác định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Bước 3: Hoàn tất việc nộp hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản:

+ Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày hoàn thành các công việc quy định tại Khoản 2 Điều này, đơn vị tiếp nhận hồ sơ hoàn thiện và nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép cho đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

+ Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ của đơn vị tiếp nhận hồ sơ, đơn vị nhà nước cấp giấy phép quyết định cấp giấy phép khai thác khoáng sản. nếu không cho phép thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Thông báo và trả kết quả cấp phép khai thác khoáng sản

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của đơn vị cấp, đơn vị thụ lý có trách nhiệm thông báo kết quả cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thực hiện các nghĩa vụ có liên quan theo hướng dẫn. Thời gian trên không bao gồm thời gian

Trên đây là nội dung vềChính sách nhà nước: Bảo vệ tài nguyên khoáng sản Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com