Chính sách tài khóa thu hẹp là gì và những điều cần biết

Chính sách thắt lưng buộc bụng là một biện pháp tiền tệ đề cập đến việc giảm chi tiêu của chính phủ hoặc tốc độ mở rộng tiền tệ của một ngân hàng trung ương.

1. Chính sách thu hẹp

Chính sách thắt lưng buộc bụng được gọi là chính sách co thắt trong tiếng Anh.
Chính sách thắt lưng buộc bụng là một biện pháp tiền tệ đề cập đến việc giảm chi tiêu của chính phủ (đặc biệt là chi tiêu thâm hụt) hoặc tốc độ mở rộng tiền tệ của một ngân hàng trung ương.
Chính sách thắt lưng buộc bụng là một công cụ kinh tế vĩ mô được tạo ra bởi sự can thiệp của ngân hàng trung ương hoặc chính phủ để chống lại lạm phát gia tăng hoặc các biến dạng khác trong nền kinh tế.
Hiểu rõ hơn về các chính sách sa thải
Các chính sách thắt lưng buộc bụng nên ngăn chặn những biến dạng có thể xảy ra trên thị trường vốn. Những biến dạng này có thể là do lạm phát cao gây ra bởi sự gia tăng cung tiền, giá tài sản bất hợp lý hoặc hiệu ứng lấn át, trong đó lãi suất tăng đột biến làm giảm chi tiêu đầu tư tư nhân, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Ảnh hưởng đến sự gia tăng ban đầu trong tổng chi đầu tư.
Mặc dù mục đích ban đầu của chính sách thắt lưng buộc bụng là giảm GDP danh nghĩa, tức là GDP được tính theo giá thị trường hiện tại, nhưng nó có xu hướng mang lại tăng trưởng kinh tế bền vững, duy trì và làm trơn tru chu kỳ kinh doanh.

2. Chính sách thắt chặt tiền tệ

Chính phủ sẽ thực hiện chính sách tài khóa thắt lưng buộc bụng bằng cách tăng thuế và giảm chi tiêu chính phủ. Về cơ bản, những chính sách này sẽ hút tiền ra khỏi nền kinh tế tư nhân với hy vọng giảm sản xuất không bền vững hoặc hạ giá tài sản.
Tuy nhiên, tăng thuế hiếm khi là một chính sách thắt lưng buộc bụng khả thi trong một nền kinh tế hiện đại. Thay vào đó, hầu hết các chính sách tài khóa thắt chặt nhằm mục đích tiết chế các đợt mở rộng tài khóa trước đó bằng cách giảm chi tiêu của chính phủ, nhưng đôi khi chỉ trong các lĩnh vực cụ thể.
chính sách thắt chặt tiền tệ
Chính sách tiền tệ thắt chặt được thực hiện bằng cách tăng các mức lãi suất chuẩn khác nhau do ngân hàng trung ương kiểm soát hoặc các biện pháp khác để tăng cung tiền.
Mục đích là giảm lạm phát bằng cách hạn chế lượng tiền hiện đang lưu hành trên thị trường. Nó cũng nhằm mục đích hạn chế lượng vốn đầu cơ và đầu tư không bền vững được tạo ra bởi các chính sách mở rộng trước đây.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com