Khoáng sản Cao Lanh là gì? Sự thật ít người biết về Cao Lanh

Cao lanh hay còn gọi là Kaolin, đất sét cao lanh là một loại đất sét màu trắng, bở, chịu lửa, với thành phần chủ yếu là khoáng vật kaolinit cùng một số khoáng vật khác. Trong y học, Cao lanh được sử dụng trong điều trị các bệnh tiêu chảy mức độ nhẹ đến vừa, kiết lỵ và bệnh tả. Mặt khác, với khả năng hấp thụ dầu nhờn nên cao lanh cũng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực làm đẹp. Cùng Medigo nghiên cứu chi tiết về Cao lanh trong nội dung trình bày dưới !.

1. Cao lanh là gì?

Kaolin (cao lanh) là loại đất sét trắng bị chôn vùi sâu dưới lớp đất cát hình thành do thủy triều hoặc phong hóa. Cái tên cao lanh xuất phát từ cách gọi khu vực Cao Lăng () – một khu vực đồi núi ở Cảnh Đức Trấn, Giang Tô, Trung Quốc. Khi tiếp xúc với nước, đất sét cao lanh kết dính và dễ tạo hình. Đất sét này trở nên rắn chắc khi tiếp xúc với nhiệt.

Cao lanh không chỉ là nguyên liệu làm gốm sứ mà còn được dùng để làm đẹp. Cao lanh chứa nhiều loại khoáng chất có lợi cho da. Đặc biệt, kẽm nói chung có tác dụng kháng viêm, thúc đẩy tăng trưởng tế bào, cân bằng quá trình điều tiết bã nhờn, hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn. Thêm vào đó, nó có chứa Al-Si giúp chữa bệnh và sát trùng, Silica giúp kiểm soát dầu và Canxi, một thành phần cần thiết trong lớp biểu bì. Sử dụng đất sét cao lanh có tác dụng hút độc tố, cặn bã và cuốn trôi tế bào chết, cho lỗ chân lông sạch sẽ giúp da sáng mịn.

Nhận thấy sức mạnh làm sạch và làm sạch mạnh mẽ của cao lanh, phụ nữ châu Phi và Ai Cập cổ đại thường trộn đất sét trắng với nước và mật ong để tạo thành hỗn hợp mặt nạ. Ở Việt Nam, các cung tần mỹ nữ của triều đình Huế sử dụng bột nụ làm từ cao lanh, các loại thảo mộc và hoa. Họ không chỉ sử dụng Phấn nụ để trang điểm vào ban ngày nhằm tạo lớp nền mịn màng và trong veo mà còn sử dụng Phấn nụ để thoa toàn thân vào ban đêm để dưỡng và làm mát. Công thức làm sản phẩm này vẫn được các quý tộc triều Nguyễn lưu giữ và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

2. Kaolin trong mỹ phẩm ngày nay

Khả năng hấp thụ dầu thừa và bụi bẩn mà không bị khô khiến đất sét cao lanh trở thành một thành phần chính trong các sản phẩm làm sạch da như mặt nạ, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết và thậm chí cả trang điểm, chỉ đứng sau nước. Khác với đất sét trong pozzolan (bentonite) chỉ phù hợp với da dầu do có độ pH cao, đất sét cao lanh có thể sử dụng cho mọi loại da, kể cả da khô và da nhạy cảm.

Cao lanh được sử dụng trong sản xuất xà phòng để tăng cường khả năng làm sạch, bảo dưỡng và tạo màu tự nhiên. Được kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là các dòng dành riêng cho da dễ bị mụn trứng cá, Kaolin Clay là một hoạt chất mạnh giúp điều tiết bã nhờn, làm dịu mẩn đỏ, thúc đẩy tái tạo tế bào và ngăn ngừa sẹo. Trong trang điểm, cao lanh có chức năng hút dầu thừa và tạo lớp trang điểm mịn màng, tươi sáng cho lớp nền. Thành phần này cũng được sử dụng để tạo lớp nền mờ và tăng độ bám màu trong các sản phẩm son môi.

Cao lanh dùng để sản xuất bột nụ phải là cao lanh chất lượng cao, không lẫn tạp chất

Cao lanh hiện nay thường được bào chế thành dạng bột, tiện sử dụng và bảo quản lâu dài. Là một loại đất tự nhiên, cao lanh không có thời hạn sử dụng. Đồng thời, đây là sản phẩm có công dụng lên đến 100% (bôi trực tiếp lên da) không gây kích ứng.

Sử dụng cao lanh để làm mỹ phẩm của riêng bạn là một ý tưởng thú vị. Cách đơn giản nhất để chăm sóc da với đất sét cao lanh là trộn bột với nước để tạo thành hỗn hợp mặt nạ/rửa mặt. Người dùng cũng có thể thêm vani, mật ong, tinh dầu… để tăng hiệu quả dưỡng da.

3. Tự làm kem rửa mặt bằng kaolin 

Kem rửa mặt không chứa xà phòng, có khả năng loại bỏ tế bào chết nhờ yến mạch, dưỡng ẩm với glycerin, thanh tẩy lỗ chân lông bằng kaolin và mang lại hương thơm thư giãn từ tinh dầu nguyên chất.

Nguyên liệu
– 25g bột yến mạch
– 20g bột đất sét kaolin
– 12g glycerin thực vật
– 25 giọt nước hoa hồng chưng cất hoặc nước tinh khiết
– 4 giọt tinh dầu oải hương
– 3 giọt tinh dầu hoa phong lữ

Thực hiện
Trộn đều các nguyên liệu vào bát rồi cho vào hộp đậy kín. Mỗi lần sử dụng, lấy lượng vừa đủ trộn với nước, massage khắp mặt và rửa sạch. Hỗn hợp có thể bảo quản trong điều kiện thường ba tháng.

4. Tác dụng kỳ diệu của cao lanh

Cao lanh là loại đất sét trắng mịn nằm sâu dưới các tầng địa chất, hấp thụ nhiều dưỡng chất quý giá từ lòng đất. Từ lâu cao lanh được dùng làm nguyên liệu gốm sứ, cho ra các sản phẩm gốm sứ chất lượng cao. Bên cạnh đó, cao lanh còn có tác dụng làm đẹp thần kỳ. Nhiều hãng mỹ phẩm chỉ mới biết đến và ứng dụng cao lanh vào sản phẩm làm đẹp gần đây. Nhưng các ngự y trong cung đình Huế đã biết ứng dụng cao lanh vào phấn nụ từ hàng thế kỷ trước.

5. Sử dụng sản phẩm từ cao lanh giúp kiềm dầu, hút bỏ các độc tố dưới da

Sở dĩ cao lanh không thể thiếu trong các dòng phấn trang điểm, dưỡng da của Phấn Nụ Hoàng Cung do cao lanh chứa nhiều khoáng chất có lợi cho da, giúp da luôn khô thoáng, không bóng dầu. Giảm mụn, sưng viêm, tránh tình trạng tắc lỗ chân lông do da tiết quá nhiều bã nhờn. Trong đó, điển hình là kẽm với tác dụng kháng viêm, thúc đẩy quá trình phát triển tế bào, cân bằng sự điều tiết bã nhờn, hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn. Cao lanh có tác dụng làm sạch, tẩy tế bào chết, hút được các chất độc tích tụ trên da do trang điểm bằng mỹ phẩm có hóa chất thường xuyên, góp phần mang lại làn da tươi sáng hơn.

6. Cao lanh hợp với mọi loại da

cao lanh phù hợp với mọi loại da và rất dịu nhẹ

Khác với bùn khoáng có giá trị pH cao dễ làm khô da và chỉ phù hợp với những người có làn da dầu. Kaolin lành tính và kiềm dầu vừa phải, giúp da khô thoáng nhưng vẫn mềm mịn, phù hợp với mọi loại da. Chứa nhiều kẽm, đất sét cao lanh giúp các vết mụn trên da nhanh lành và mờ sẹo. Phấn Phủ Hoàng Cung kết hợp đất sét cao lanh với các nguyên liệu quý như bột ngọc trai, sữa non, thảo dược và tinh dầu từ thiên nhiên để tăng cường hơn nữa tác dụng giảm sẹo và vết thâm.

Thành phần chính của bột nụ là cao lanh cao cấp

Bạn có thể trộn bột đất sét cao lanh mịn với sữa tươi, mật ong và tinh dầu hoa hồng để làm mặt nạ hoặc sữa rửa mặt hàng ngày. Nếu bạn buộc phải trang điểm thường xuyên và sở hữu làn da dầu hay mụn, hãy thử dùng Phấn Phủ Hoàng Cung và cảm nhận sự khác biệt.

Trên đây là nội dung vềKhoáng sản Cao Lanh là gì? Sự thật ít người biết về Cao Lanh Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com