Đặc biệt là bài viết về luật quản lý thuế và các vấn đền cần bàn thêm ( https://luatLVN.vn/kien-thuc-phap-luat-thue/luat-quan-ly-thue-va-nhung-van-de-can-ban-them.aspx) giúp mình có những nhận định sâu sắc và tổng quát hơn. Nhưng có vấn đề là mình muốn tìm hiểu thêm về ” Luật Quản lý thuế mẫu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ” và ” thông lệ quốc tế trong việc quản lý thuế ” được nhắc đến trong bài viết của bạn để mình có thể hiểu rõ hơn nữa mà mình chưa tìm được thông tin liên quan. Mình đã vào web IMF mà cũng không thấy đề cập đến vấn đề này, bạn có thể share mình thông tin hay web liên quan đến nội dung này không ạ?

Chân thành cảm ơn! Chúc công ty bạn luôn gặt hái được nhiều thành công!

Câu hỏi được biên tập từ Chuyên mục Kiến thức pháp luật thuế của Công ty Luật LVN Group

Kiến thức về Luật Quản lý thuế mẫu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Luật sư tư vấn pháp luật thuế gọi: 1900.0191

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Nội dung tư vấn:

– Quản lý thuế: là khâu tổ chức, phân công trách nhiệm cho các bộ phận trong cơ quan thuế; xác lập mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận một cách hữu hiệu trong việc thực thi các chính sách thuế.

Công tác quản lý thuế để ngày một nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả thu cho ngân sách nhà nước, góp phần khuyến khích sản xuất kinh doanh phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao ý thức tự giác nộp thuế cho đối tượng nộp thuế và phải coi đó như một bổn phận và trách nhiệm của đối tượng nộp thuế.
 

Nội dung cơ bản của Luật quản lý thuế

Phạm vi điều chỉnh: quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật.

Đối tượng áp dụng: Quy định về người nộp thuế, Cơ quan quản lý thuế, Công chức quản lý thuế, Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Nội dung quản lý thuế: bao gồm những hoạt động như đăng kí thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, quản lý thông tin người nộp thuế, kiểm tra – thanh tra thuế, cưỡng chế – xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại …

Nguyên tắc quản lý thuế: có ba nguyên tắc chính trong quản lý thuế đó là:

  1. Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Nộp thuế theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế.
  2. Việc quản lý thuế được thực hiện theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
  3. Việc quản lý thuế phải bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

Quyền và trách nhiệm của các bên thực hiện bao gồm: Quyền và trách nhiệm của cơ quan thuế, Quyền và nghĩa vụ người nộp thuế, Trách nhiệm của các cơ quan khác.
Hợp tác quốc tế về quản lý thuế: Hợp tác với quốc tế nhằm phối hợp thực hiện các quy định chung về quản lý thuế trong môi trường mậu dịch và hội nhập quốc tế; đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia.

Bên cạnh đó, cần xây dựng lực lượng và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, là hai công tác khá quan trọng trong quản lý thuế, ngày càng hoàn thiện bộ máy quản lý thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế là nhiệm vụ thường xuyên của ngành thuế và cơ quan, tổ chức có liên quan.

– Thông lệ quốc tế (International best practices) là những quy tắc, chuẩn mực, tiêu chuẩn… mà nhiều quốc gia, tổ chức, liên minh hay cộng đồng chung trên thế giới đã thống nhất sử dụng. Khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thế giới thì hàng loạt các quy định, tiêu chuẩn trong các lĩnh vực quản lý của chúng ta đã, đang và sẽ được xây dựng theo đúng hay ít nhất là gần sát với thông lệ quốc tế.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Pháp luật thuế – Công ty luật LVN Group