Quy định về đất sử dụng cho hoạt động khia thác khoáng sản

Hiện nay, các tài nguyên khoáng sản là những yếu tố hết sức cần thiết đối với việc bảo đảm sự duy trì và phát triển của xã hội loài người. Không một ai có thể tồn tài mà không cần đến tài nguyên khoáng sản. Đối với bất cứ một xã hội nào nếu không có bất kì một tài nguyên khoáng sản nào thì không thể phát triển bền vững và toàn diện. Chính bởi vì vậy, việc khai thác, sử dụng khoáng sản cần phải tiết kiệm, hợp lí thì mới đạt được hiệu quả, tránh gây ra lãng phí, làm tiêu hao nguồn tài nguyên hữu hạn này. Hệ thống pháp luật hiện hành về đất đai cũng đã ban hành những quy định hết sức chặt chẽ về việc sử dụng đất trong hoạt động khai thác khoáng sản. Bài viết dưới đây Luật LVN Group sé giúp người đọc nghiên cứu quy định về đất sử dụng cho hoạt động khai thác khoáng sản.

1. Vai trò của khoáng sản

Vai trò và tầm cần thiết của khoáng sản được thể hiện ở các khía cạnh sau:

– Về mặt kinh tế: Khoáng sản là nguồn nguyên liệu chính cho nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn, mang lại lợi ích kinh tế cho các quốc gia trên thế giới như đá vôi để sản xuất xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng hay than đá, dầu mỏ, khí thiên nhiên… đối với nhiều loại Khoáng sản gửi tới năng lượng chủ yếu cho các ngành kinh tế cần thiết và phục vụ sinh hoạt của con người như nước khoáng, nước nóng thiên nhiên. Đây là những nguồn tài nguyên quý, có ý nghĩa to lớn đối với việc bảo vệ sức khỏe con người, đồng thời là nguồn nguyên liệu đặc biệt cho một số ngành công nghiệp cốt lõi của đất nước.

Hoạt động xuất khẩu khoáng sản cũng là một nguồn thu nhập khổng lồ của các quốc gia trên thế giới, trong đó ngân sách của nhiều quốc gia chủ yếu đến từ khai khoáng và làm giàu từ nó.

– Về mặt chính trị: Các khoáng sản có giá trị tạo ra cho đất nước có vị trí cần thiết trong quá trình giao lưu quốc tế. Hiện nay, khoáng sản góp phần cần thiết vào việc tăng cường độc lập, tự chủ của mỗi quốc gia.

Không chỉ vậy, khoáng sản còn làm tăng ảnh hưởng chính trị của quốc gia này đối với quốc gia khác và các quốc gia không có tài nguyên khoáng sản thường có sự phụ thuộc lớn về kinh tế và chính trị vào các quốc gia thống trị về mặt này. Vai trò và tầm cần thiết của tài nguyên khoáng sản còn thể hiện ở tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của hoạt động khai thác khoáng sản đến môi trường xung quanh.

Trên thực tiễn, tác động của hoạt động khai thác khoáng sản hiện nay đến các thành phần môi trường khác như đất, nước, không khí và các hệ sinh thái thường rất gay gắt và có tác động lớn. Thông thường, quy mô hoạt động khai thác lớn, khối lượng khai thác lớn, thời gian khai thác kéo dài, thường phải sử dụng nhiều công cụ phụ trợ và hóa chất. Do đó, phạm vi và mức độ ảnh hưởng của hoạt động khai thác khoáng sản là rất lớn. Nó đòi hỏi các quốc gia phải có chính sách và phương pháp cụ thể để đảm bảo rằng các hoạt động khai thác được tiến hành theo luật pháp để bảo vệ môi trường và hệ sinh thái xung quanh.

2. Khái quát chung về đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản

Theo quy định tại Điều 2 Luật Khoáng sản 2010 có các định nghĩa sau:

Khoáng sản là nhóm khoáng vật, chất khoáng có ích được tích tụ trong tự nhiên, tồn tại trong lòng đất và trên mặt đất ở thể rắn, lỏng, khí, bao gồm khoáng sản trên bãi biển và phế thải mỏ.

Từ đó ta nhận thấy khoáng sản là những dạng vật chất rất gần gũi như sắt, than, kẽm, vàng, dầu mỏ, nước khoáng thiên nhiên và những tài nguyên khác có vai trò to lớn đối với đời sống con người. Khoáng sản được hiểu là tài nguyên dưới lòng đất, tài nguyên trên bề mặt ở dạng tích tụ tự nhiên của khoáng sản, khoáng chất rắn, lỏng và khí có ích, hiện tại hoặc trong tương lai có thể khai thác được. Khoáng sản, khoáng sản trong bãi thải mỏ mà sau này có thể khai thác được, cũng là khoáng sản.

– Hoạt động khoáng sản bao gồm hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản. đằng kia:

+ Khảo sát khoáng sản là hoạt động được thiết lập để xác định trữ lượng, chất lượng khoáng sản và các thông tin khác nhằm mục đích khai thác khoáng sản.

+ Khai thác khoáng sản là hoạt động được thực hiện nhằm mục đích thu hồi khoáng sản, bao gồm hạ tầng mỏ, khai thác, tuyển chọn, tuyển khoáng và các hoạt động khác có liên quan theo hướng dẫn của pháp luật.

Do đó, hoạt động khai thác khoáng sản là hoạt động của các cá nhân, tổ chức tham gia xây dựng mỏ, khai thác, sản xuất và các hoạt động liên quan trực tiếp nhằm thu hồi khoáng sản. Theo quy định của Luật Khoáng sản 2010, đây là hoạt động được thực hiện sau khi được đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản, được tính từ khi bắt đầu xây dựng mỏ (hay còn gọi là khai thác), và được khai thác thông thường theo công thức thiết kế cho đến khi mỏ đã hoàn thành (đóng mỏ) – phục hồi môi trường).

Theo đó, chúng tôi nghiên cứu về đất dành cho hoạt động khai thác khoáng sản như sau:

Theo các khái niệm trên, đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản là đất được giao, cho thuê cho tổ chức, cá nhân để tiến hành thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản phù hợp theo hướng dẫn của Luật Đất đai 2013 và Luật Khoáng sản 2010.

Đất chế biến khoáng sản phải cùng loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp với đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.

Đất hoạt động khai thác khoáng sản bao gồm các loại đất thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, khu công trình phụ trợ cho hoạt động khai thác khoáng sản và hành lang bảo vệ an toàn cho hoạt động khai thác khoáng sản… Chi tiết xem Điều 152 Khoản 1 Luật Đất đai 2013.

3. Đối tượng sử dụng đất, cách thức sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản

Khoản 2 và Khoản 3 Điều 152 Luật Đất đai năm 2013 quy định về người sử dụng đất và cách thức sử dụng đất cho hoạt động khai thác khoáng sản như sau:

Thứ nhất: đất thăm dò, khai thác khoáng sản:

– Đối tượng sử dụng đất để thăm dò, khai thác khoáng sản:

Tổ chức, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được chấp thuận thực hiện dự án thăm dò, khai thác khoáng sản được xác định là đối tượng được sử dụng dự án thăm dò, khai thác khoáng sản và sử dụng đất để thăm dò, khai thác khoáng sản theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam.

Đất thăm dò, khai thác khoáng sản được Nhà nước cho thuê đối với tổ chức, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thực hiện dự án thăm dò, khai thác khoáng sản. Điều 152(2) Luật Đất đai 2013 quy định về khoáng sản.

Đất sử dụng để chế biến khoáng sản thuộc loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, có hệ thống sử dụng đất như đất thương mại, đất dịch vụ và đất phi nông nghiệp. Cơ sở sản xuất.Nông nghiệp.

– Hình thức sử dụng đất:

Sau khi có quyết định giao đất quốc gia, các đối tượng nêu trên sử dụng đất để thăm dò, khai thác tài sản dưới cách thức chuyển nhượng đất.

2. Đất chế biến khoáng sản, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp:

Đất sử dụng cho chế biến khoáng sản thuộc loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, hệ thống sử dụng đất giống như đất thương mại, đất công nghiệp dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.

Căn cứ, theo Điều 152 Khoản 3 Luật Đất đai 2013 như sau:

——Đối tượng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp làm ruộng đầm:

Tổ chức kinh tế, gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Các cách thức tạo đất để chế biến khoáng sản Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp:

Nhà nước cho thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất, cho thuê lại đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất.

4. Quy định về đất sử dụng cho hoạt động khai thác khoáng sản
Căn cứ tại khoản 3, Điều 152, Luật đất đai 2013 quy định việc sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản cần phải tuân theo các quy định cụ thể sau đây:

– Đối với việc sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản cần có giấy phép hoạt động khoáng sản và quyết định cho thuê đất để thăm dò, khai thác khoáng sản hoặc quyết định cho thuê đất để làm mặt bằng chế biến khoáng sản của đơn vị nhà nước có thẩm quyền theo hướng dẫn của Chính phủ

Khoáng sản là nguồn tài nguyên cần thiết của mỗi quốc gia, chính bởi vì thế nên khi khai thác cần phải có giấy phép hoạt động để Nhà nước dễ dàng kiểm soát và quản lý đối với hoạt động khai thác khoáng sản.

– Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và các biện pháp khác để không gây tổn hại cho người sử dụng đất trong khu vực và xung quanh.

Khi các cá nhân hay tổ chức thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản đồng nghĩa với việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống xung quanh của con người. Cũng chính bởi vậy, khi sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản, người khai thác cần thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và các biện pháp khác để không gây tổn hại cho người sử dụng đất trong khu vực và xung quanh, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường sống.

– Sử dụng đất phù hợp với tiến độ thăm dò, khai thác khoáng sản; người sử dụng đất có trách nhiệm trả lại đất đúng với tiến độ thăm dò, khai thác khoáng sản và trạng thái lớp đất mặt được quy định trong hợp đồng thuê đất.

Trong quá trình thực hiện thăm dò, khai thác khoáng sản các cá nhân, tổ chức cần sử dụng đất phù hợp với tiến độ thăm dò, khai thác khoáng sản, tránh gây ra những lãng phí gây ảnh hưởng đến những đối tượng thực hiện thăm dò, khai thác khoáng sản khác.

 

 

– Trong trường hợp thăm dò, khai thác khoáng sản mà không sử dụng lớp đất mặt hoặc không ảnh hưởng đến việc sử dụng mặt đất thì không phải thuê đất mặt.

Các cá nhân, tổ chức khi thực hiện thăm dò, khai thác khoáng sản mà không sử dụng lớp đất mặt hoặc không ảnh hưởng đến việc sử dụng mặt đất bên trên khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản thì pháp luật nước ta quy định các cá nhân, tổ chức đó không cần phải thuê đất mặt.

Trên đây là nội dung vềQuy định về đất sử dụng cho hoạt động khia thác khoáng sản Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com