1. Mã số, mã vạch

Mã vạch là một phương thức lưu trữ, truyền tải các thông tin bằng một số ký hiệu riêng biệt bằng số hoặc bằng chữ số. Mã vạch bao gồm một tổ hợp những vạch thẳng và khoảng trắng dùng để biểu thị những ký hiệu, con số và cả mẫu tự của hàng hóa. Mã vạch của hàng hóa có độ rộng của các vạch và khoảng trắng khác nhau. Dùng để hiển thị thông tin  số hoặc chữ số dưới dạng thông tin mà các máy đọc mã vạch có thể đọc được. 

Cách để người tiêu dùng biết được thông tin về sản phẩm là hàng chữ số phía bên dưới mã vạch. Từ hàng chữ số này sẽ cho chúng ta biết được sản phẩm  có xuất xứ từ đâu. Nếu muốn mã hóa được mã vạch người ta cần dùng đến máy quét mã vạch và các thiết bị hỗ trợ như máy tính để chuyển thông tin từ máy quét mã vạch đến máy tính để xử lý thông tin.

– Lưu ý khi đăng ký mã số vạch:

 Tác dụng của mã số vạch: Đăng ký mã số vạch được gắn lên hàng hóa giúp việc kiểm kê, phân loại hàng hóa tốt hơn, tránh gian lận, giúp phân biệt hàng thật, hàng giả,..Lợi ịch mang lại khi sử dụng dịch vụ đăng ký mã số vạch là”

  • Tăng năng suất làm thời gian thanh toán tính tiền, làm hóa đơn phục vụ hach hàng nhanh hơn
  • Tiết kiệm: Sử dụng ít nhân lực và tốn ít thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán;
  • Tính chính xác cao: Nhờ mã vạch, người ta phân biệt chính xác các loại hàng hóa mà có khi bằng mắt thường ta thấy chúng rất giống nhau, tránh nhầm lẫn khi tính giá, phục vụ khách hàng tốt hơn. Do vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thì khách hàng nên đăng ký mã vạch càng sớm càng tốt.

Các loại mã số, mã vạch đạt tiêu chuẩn quốc tế:

– Mã EAN-13, gồm 13 chữ số và mã EAN-8 gồm 8 chữ số: Ứng dụng trên các sản phẩm bán lẻ

– Mã thùng EAN DUN-14 gồm 14 chữ số: Ứng dụng trong việc phân phối, vận chuyển, lưu khó.

– Mã địa điểm GLN, mã số container vận chuyển SSCC: Ứng dụng cho nghiệp vụ giao vận,..

Để có mã số vạch, mã hàng hóa trên sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp cần: Muốn có mã số vạch trên sản phẩm, hàng hóa của mình các doanh nghiệp phải đăng ký với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng GS1 Việt Nam. Doanh nghiệp sẽ được cấp mã số doanh nghiệp, được hướng dẫn  lập mã số vật phẩm và in mã vạch trên sản phẩm, hàng hóa đúng theo  các quy định kỹ thuật trong các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Doanh nghiệp phải nộp phí đăng ký mã vạch và hàng năm phải nộp phí duy trì sử dụng mã số vạch theo của Bộ Tài chính tại tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng nhất Việt Nam 

– Sử dụng mã doanh nghiệp GS1: 

  • Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số tương đương với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm với giá: 500.000 đồng/ năm.
  • Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1000 số vật phẩm với giá: 800.000 đồng/ năm. 
  • Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm với giá: 1.500.000 đồng/ năm
  • Sử dụng mã daonh nghiệp GS1 loại 7 số tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm với giá: 2.000.000 đồng/ năm.

Mã số, mã vạch vật phẩm: Mã số vật phẩm là một dãy các con số dùng để phân định sản phẩm, hàng hóa các bên hoặc địa điểm,… trong tất cả các khâu của chuỗi cung ứng gốm: sản xuất, phân phối, vận chuyển, bán buôn, bán lẻ đến tay người tiêu dùng.

– Mã vạch là một dãy các vạch tối và khoảng trống song song dùng để thể hiện mã số dưới dạng máy quét scanner có thể đọc được.

Như chúng ta đã biết, mã số mã vạch là một trong những công nghệ tiên tiến dùng để nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động dựa trên nguyên tắc: Đặt lên đối tượng cần quản lý như sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,… một dãy số bất kỳ hoặc dãy chữ số bất kỳ sau đó sẽ thể hiện dưới dạng một mã vạch. Chúng ta không thể nào phủ nhận những lợi ích mà mã số ãm vạch đem lại, nếu khách hàng có một sản phẩm có nguy cơ bị giống, tương tự sản phẩm của một nhà cũng ứng khác hya bạn lo lắng quan ngại về mặt hàng hóa của khách hàng có thể bị làm giả dẫn đến việc sản phẩm của bạn không đến được tận tay người tiêu dùng, khi người tiêu dùng sử dụng hàng hóa hàng giả kém chất lượng, hàng không chính hãng gây mất uy tín cho bạn. Quý khách hàng nên đăng ký cho mình một mã số mã vạch riêng biệt để khi quét mã bảo đảm các nhà bán lẻ sản phẩm của bạn là hợp pháp và an toàn. Hiện nay, có rất nhiều loại mã vạch được sử dụng như mã doanh nghiệp GS1: Mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số, mã số doanh nghiệp GS1 loại 9 số, mã số doanh nghiệp GS1 loại 8 số, mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số; Mã địa điểm toàn cầu GLN; Mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8. Một doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều loại mã vạch cùng một lúc.

 

2. Thủ tục đăng ký mã vạch tại Ninh Bình

 

Thành phần hồ sơ đăng ký mã số vạch tại Ninh Bình: 

Để thực hiện đăng ký mã số vạch doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– 02 bản đăng ký sử dụng mã số mã vạch theo mẫu

– 02 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp bản sao. Đối với các tổ chức khác thì phải cần nộp bản sao có chứng thực quyết định thành lập 01 bản.

– 02 bản đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã toàn cầu phân định thương phẩm theo mẫu quy định.

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký mã số ãm vạch tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hồ sơ sẽ dược đánh giá, thẩm định. Trong vòng từ 5-7 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, khách hàng sẽ được cấp mã số doanh nghiệp cùng phiếu hẹn ngày nhận giấy chứng nhận chính thức.

Trình tự. thủ tục cấp mã số vạch tại Ninh Bình

Bước 1: Nộp hò sơ đăng ký mã số mã vạch

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký mã số ãm vạch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm tiêu chuẩn chất lượng tại Hà Nội hoặc Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu ở trên. Tổ chức tiếp nhận sẽ có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp, đồng thời tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký mã số mã vạch mà doanh nghiệp gửi tới. Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Tổ chức sẽ gửi hồ sơ tới TRung tâm Tiêu chuẩn chất lượng. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ về mặt hình thức có thể thông báo cho doanh nghiệp để tiến hành sửa đổi bổ sung.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xét hồ sơ đăng ký

Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ do tổ chức tiếp nhận gửi tới, trong thời gian 03 ngày, Trung tâm Tiêu chuẩn chất lượng sẽ tiến hành thẩm định, xem xét hồ sơ đăng ký mã số vạch, sau đó thực hiện đề xuất mã số doanh nghiệp và trình lên Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Bước 3: Cấp mã số mã vạch cho doanh nghiệp

Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ xem xét và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch cho Doanh nghiệp sau khi nhận đủ hồ sơ do Trung tâm Tiêu chuẩn chất lượng trình lên

Bước 4: Doanh nghiệp nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch

Sau khi có thông báo từ Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp phí và lệ phí để được cấp mã số mã vạch. Sau khi thực hiện hoàn tất thủ tục nộp phí, lệ phí doanh nghiệp sẽ nhận được giấy hẹn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch chính thức.

Bài viết trên Luật Minh Khuê đã gửi đến khách hàng chi tiết về vấn đề thủ tục đăng ý mã số mã vạch tại Ninh Bình. Trong bài viết có phần nào chưa hiểu quý khách có thể liên hệ qua số tổng đài 1900.0191 để được tư vấn cụ thể.