1. Tiêu chuẩn tuyển quân

Theo Điều 4 Thông tư  148/2018/TT-BQP, tiêu chuẩn tuyển quân được quy định như sau:

“1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HiV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.”

Như vậy, pháp luật Việt Nam quy định tiêu chuẩn tuyển quân phải đáp ứng đủ 4 điều kiện: Tuổi đời; Tiêu chuẩn chính trị; Tiêu chuẩn sức khỏe; Tiêu chuẩn văn hoá. Tiêu chuẩn văn hoá được nhận xét là quy định khá linh hoạt, tùy thuộc vào tình hình của từng địa phương. Theo đó, tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hoá lớp 8 trở lên và lấy từ cao xuống thấp. Việc tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên là một chính sách nhằm nâng cao trình độ văn hóa của quân đội, đồng thời đảm bảo sự chuyên nghiệp trong công tác quân sự. Những người có trình độ văn hóa cao hơn sẽ có khả năng tiếp thu kiến thức nhanh chóng hơn, thích nghi với môi trường quân sự và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đối với những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì cần phải có sự xem xét và quyết định đúng đắn. Họ phải báo cáo cấp có thẩm quyền để xác định tình hình của địa phương, đánh giá số lượng và trình độ văn hóa của người dân, từ đó có quyết định chính xác về việc tuyển chọn và gọi nhập ngũ. Nếu số lượng công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên không đủ, thì báo cáo cấp có thẩm quyền có thể xem xét tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Đối với các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người, pháp luật có điều chỉnh quy định về trình độ văn hóa của công dân được tuyển chọn tham gia nghĩa vụ quân sự. Theo quy định của pháp luật, trong các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người, việc tuyển chọn công dân nhập ngũ sẽ được thực hiện dựa trên tỷ lệ 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, và phần còn lại là trung học cơ sở trở lên. Việc áp dụng chính sách này là để đảm bảo cơ hội cho những công dân có trình độ văn hóa thấp trong các vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số được có một sự tham gia vào nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, số lượng công dân có trình độ văn hoá cấp tiểu học cũng chỉ ở mức nhất định, nhằm cố gắng đảm bảo năng lực và kỹ năng của quân đội trong việc thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ an ninh và trật tự.

 

2. Đi nghĩa vụ quân sự có quyền lợi gì?

Thứ nhất, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Theo đó, khoản 1 Điều 7 Thông tư 95/2016/TT-BQP đã quy định về cách tính thời gian đóng bảo hiểm xã hội của công dân tham gia nghĩa vụ quân sự như sau: 

“Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH theo quy định.”

Thứ hai, chế độ nghỉ phép hàng năm. Một công dân khi tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ được quy định rõ ràng chế độ nghỉ phép. Cụ thể:

“Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.”

Trong trường hợp do nhiệm vụ chiến đấu hoặc nơi đóng quân tại những địa điểm điều kiện đi lại khó khăn và không thể giải quyết cho nghỉ phép thì các hạ sĩ quan, binh sĩ được thành toán bằng tiền. Mức tiền thanh toán một ngày không nghỉ phép bằng mức tiền ăn cơ bản một ngày của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh. Ngoài thời gian nghỉ phép hàng năm, các hạ sĩ quan và binh sĩ còn có thể được cấp thêm các loại nghỉ phép khác trong trường hợp gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng hoặc bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng và con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trần, mất tích hoặc hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nghỉ phép đặc biệt. Thời gian cho ngày nghỉ phép này là 05 ngày, không kể ngày đi và về và vẫn được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, đối với những chiến sĩ kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ sẽ được hưởng chế độ phụ cấp thêm, tức là ngoài chế độ phụ cấp quân hàm được hưởng thì hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ thì từ tháng thứ hai mươi lăm trở đi, hàng tháng được hưởng thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng. Đối với các hạ sĩ quan, binh sĩ nữ, pháp luật Việt Nam cũng quy định chế độ phụ cấp khuyến khích tại Khoản 2 Điều 4 nghị định 27/2016/NĐ-CP:

“Hạ sĩ quan, binh sĩ nữ phục vụ tại ngũ, hàng tháng được hưởng phụ cấp khuyến khích mức 0,2 so với mức lương cơ sở.”

Đồng thời, các hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được nhận một số chế độ, chính sách sau:

“1. Được miễn tiền cước khi chuyển tiền, bưu phẩm, bưu kiện; được cấp 04 tem thư/tháng, giá tem thư theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và được cấp cùng kỳ phụ cấp quân hàm hàng tháng.

2. Trước khi nhập ngũ là thành viên hộ nghèo, học sinh, sinh viên nếu vay tiền từ ngân hàng chính sách xã hội thì được tạm hoãn trả và không tính lãi suất trong thời gian tại ngũ theo quy định hiện hành.

3. Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khoẻ, độ tuổi thì được tham gia tuyển sinh theo quy định của Bộ Quốc phòng và được cộng Điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định hiện hành.”

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bài viết: Tiêu chuẩn trình độ văn hóa tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2023″ mà Luật LVN Group muốn cung cấp tới bạn đọc. Hy vọng bài viết đem đến cho bạn đọc kiến thức bổ ích. Xin chân thành cảm ơn!