1. Quy phạm pháp luật phổ biến là gì?

Quy phạm pháp luật là những quy tắc xử sự chung do nhà nước ban hành và được bảo đảm bởi quyền lực nhà nước. Do đó thì quy phạm phổ biến chính là những quy tắc chung mà tất cả mọi người phải tuân theo. Qui phạm được hiểu là những qui tắc xử sự chung, được coi là khuôn mẫu, chuẩn mực, mực thước đối với hành vi của 1 phạm vi cá nhân, tổ chức. Pháp luật được biểu hiện cụ thể là những qui phạm pháp luật. 

Trong xã hội không chỉ pháp luật có thuộc tính quy phạm. Đạo đức, tập quán, tín điều tôn giáo, các điều lệ của các tổ chức chính trị – xã hội và đoàn thể quần chúng đều có tính quy phạm. Như pháp luật, tất cả các quy phạm đều là khuôn mẫu, quy tắc xử sự của con người.

Pháp luật không phải chỉ vận dụng riêng cho mỗi cá nhân hay tổ chức triển khai nào. Pháp luật cũng được tiếp cận thông qua rất nhiều hình thức khác nhau, đến toàn bộ mọi người. Mọi người cần phải nhận thức được trách nhiệm, nội dung và vai trò của bản thân minh trong xã hội. Đây không phải lựa chọn, và mọi người bắt buộc chịu quản trị của nhà nước trải qua mạng lưới hệ thống pháp luật. Nhà nước sẽ bảo vệ thực thi pháp luật bằng giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. Do đó mọi người trong xã hội cần tuân theo những pháp luật của pháp luật đã được phát hành. Như vậy hoàn toàn có thể thấy pháp luật có tính quy phạm phổ biến vì pháp luật được vận dụng trong mọi nghành nghề dịch vụ của đời sống xã hội. Pháp luật cũng mang đến những hiểu biết, nhận thức và phải tuân thủ của mọi đối tượng người tiêu dùng trong xã hội. Các quy phạm phổ biến, rộng khắp và kiểm soát và điều chỉnh hành vi của con người. Tạo ra khuôn mẫu, chuẩn mực chung được nhà nước thiết kế xây dựng, vận dụng trong đời sống xã hội.

Một số đặc trưng của quy phạm phổ biến mà ta có thể dễ nhìn thấy đó là:

– Thứ nhất, đó là pháp luật được sinh ra với mục đích là nhằm kiểm soát và điều chỉnh những quan hệ xã hội theo xu thế và mục tiêu của nhà nước. Cho nên là những nội dung điều chỉnh, kiểm soát thường được tương thích với những quan hệ xã hội. Khi chúng ta tham gia bất kì một quan hệ xã hội nào thì chúng ta đều phải tuân thủ những quy định pháp luật tương quan, để tránh những hành vi vi phạm quy định của pháp luật. 

– Đặc trưng thứ hai đó là quy phạm phổ biến mang tính chất cưỡng chế, mệnh lệnh- phục tùng 

– Thứ ba là  Nhà nước phát hành hay thừa nhận pháp luật trong khuôn mẫu và chuẩn mực chung. Không chỉ dành riêng cho một cá thể, tổ chức triển khai đơn cử mà vận dụng cho tổng thể những chủ thể. Khi tham gia vào xã hội, những chủ thể buộc phải tuân thủ những pháp luật, chịu sự giám sát và quản trị của nhà nước. Tính quy phạm phổ biến của pháp luật dựa trên ý chí của nhà nước “ được đề lên thành luật ”. Từ đó mang đến hiệu suất cao của hoạt động giải trí quản trị nhà nước.

– Thứ tư là pháp luật được áp dụng nhiều lần trên không gian và thời gian rộng. Pháp luật được áp dụng nhiều lần vì đây là quy định được đặt ra để đưa ra chuẩn mực chung trong hầu hết các trường hợp. Luật đã quy định rõ ràng nên dù một hành vi thực hiện vào khoảng thời gian nào cũng đều đặt dưới sự điều chỉnh của pháp luật.

2. Ý nghĩa của quy phạm pháp luật phổ biến

Quy phạm pháp luật phổ biến có nhiều ý nghĩa khác nhau đối với nhiều đối tượng khác nhau. 

Quy phạm pháp luật phổ biến mang lại công bằng, bình đẳng trong quyền và nghĩa vụ của các chủ thể. Pháp luật ra đời là nhằm điều chỉnh những mối quan hệ trong xã hội, để xã hội cân bằng hơn, bảo vệ quyền và lợi ích của những yếu thế hơn trong xã hội, với một mong muốn xây dựng một xã hội công bằng bình đẳng, thượng tôn pháp luật. Đế xây dựng hệ thống quy định làm cho toàn dân được an cư lạc nghiệp, khiến đất nước hòa bình thịnh vượng,dân chủ văn minh. Khi ổn định xã hội, các nhu cầu tiếp cận hay phát triển trong nền kinh tế mới được giải quyết.

Pháp luật điều chỉnh tất cả mọi hành vi và pháp luật tao ra chuẩn mực chung cho con người. Nếu như không có pháp luật thì không có sự bình đẳng trong xã hội. Do đó tính quy phạm phổ biến của pháp luật giúp pháp luật phổ biến, rộng khắp và gần gũi đến người dân. Điều chỉnh tất cả các hoạt động và lĩnh vực khác nhau trong hoạt động đời sống. Khi tham gia vào các quan hệ xã hội, người dân phải xác định được trách nhiệm bên cạnh các quyền lợi của mình.

Quy phạm pháp luật phổ biến tạo ra khuôn mẫu chung và điển hình: Như chúng ta đã biết thì quy phạm pháp luật bổ biến được áp dụng nhiều lần, ở nhiều nơi so với toàn bộ mọi người và trong ngành. Tính phổ biến giúp cho con người có thể tiếp cận những quy định của pháp luật từ đó có thể hình thành lối tư duy ứng sử đúng đắn và phù hợp với những quy định của pháp luật ban hành. Pháp luật đúng như ý nghĩa của nó là công cụ để nhà nước sử dụng để quản lý xã hội. 

Thực hiện quản lý nhà nước một cách đồng bộ và hiệu quả: Khi xảy ra tranh chấp, xích míc những bên khó tìm được tiếng nói chung thống nhất. Đơn giản là do những quyền lợi của những chủ thể xung đột lẫn nhau. Do đó thì những quy định của pháp luật sẽ là nguyên tắc chung nhất trong việc quản lý nhà nước. Cơ quan nhà nước sẽ dựa vào những quy định của pháp luật đó để đưa ra phân tích và áp dụng những quy phạm pháp luật vào xử lý một cách hiệu quả. 

3. Ví dụ quy phạm phổ biến của pháp luật

Ví dụ : trong khi tham gia giao thông thì người tham gia giao thông luôn cần tuân thủ những quy định của pháp luật về giao thông đường bộ như tuân thủ tín hiệu đèn, biển báo trên đường; tuân thủ những quy định về an toàn giao thông đường bộ như mũ bảo hiểm, tuân thủ quy định về tín hiệu đèn khi tham gia giao thông,… Những quy định này đã đi vào đời sống của người dân, bất cứ người dân nào cũng biết và phải tuân theo mọi lúc, mọi nơi.

Căn cứ vào Điều 8, Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA- BGTVT, quy định về trách nhiệm của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy khi tham gia giao thông có trách nhiệm:

–  Đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.

–  Cài quai mũ theo pháp luật sau đây

+  Kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm ;

+ Sau khi đội mũ bảo hiểm cần kiểm tra lại bằng cách: dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu”.

Hoặc là trong đời sống thì bản thân ai cũng biết là hành vi xâm phạm sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của cá nhân khác là hành vi trái quy định của pháp luật, và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật đối với hành vi này như là tội cố ý gây thương tích, tội giết người, tội xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác…. Tất cả những quy định này đều được pháp luật quy định một cách cụ thể nhất. 

Như vậy thì quy phạm pháp luật phổ biến tức là những quy định pháp luật mang tính chung, được áp dụng rộng rãi cho tất cả các đối tượng, nhằm hướng đến sự công bằng bình đẳng trong xã hội. 

Trên đây là toàn bộ những nội dung mà chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn có liên quan đến quy phạm pháp luật phổ biến. Nếu các bạn còn có những nội dung câu hỏi thắc mắc thì có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại của tổng đài tư vấn 1900.0191 để được hỗ trợ.