Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành ngắn

Rừng xà nu là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Trung Thành. Tóm tắt Rừng xà nu – Ngữ văn lớp 12 bao gồm những tóm tắt truyện ngắn hay nhất giúp các em học sinh nắm bắt được nội dung và những nét chính của văn bản đã học, từ đó học tốt môn Văn lớp 12.

1. Khái quát về Tác giả Nguyễn Trung Thành:

1.1. Tiểu sử tác giả Nguyễn Trung Thành:

Nguyễn Trung Thành tên khai sinh là Nguyễn Văn Báu, bút hiệu Nguyên Ngọc, ông sinh năm 1932 tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Năm 1950, ông nhập ngũ, rồi làm phóng viên Báo Quân đội nhân dân ở liên khu V. Sau năm 1954, ông vẫn là người đặt nền móng cho công cuộc xây dựng cuộc sống mới ở miền Bắc. Năm 1962, ông tình nguyện trở lại chiến trường phía Nam, hoạt động ở Quảng Nam và Tây Nguyên. Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông tiếp tục đóng góp cho phong trào văn nghệ của nhà nước.

Ông từng là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập báo Văn nghệ.

1.2. Sự nghiệp văn học của nhà văn Nguyễn Trung Thành:

Nguyễn Trung Thành là người có sự hiểu biết sâu sắc và gắn bó mật thiết với cảnh vật và con người Tây Nguyên. Vì vậy, những thành công lớn nhất với sự nghiệp của ông cũng gắn bó với mảnh đất này. Nhà văn gần gũi, thấu hiểu đời sống, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên mảnh đất này.

Văn Nguyễn Trung Thành mang đậm âm hưởng sử thi của núi rừng Tây Nguyên. Ở đó, chất thơ hòa quyện với sự kỳ vĩ của núi rừng, của những con người bất khuất trung thành với quê hương, đất nước. Sức sống bất diệt, khả năng vươn lên vô tận của con người, sức sống luôn được đề cao trong các tác phẩm của ông.

Các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) là: Đất Nước Đứng Lên (1954), Đẹp Cao (1961), Đất Quảng (2 tập, 1971 – 1974)…

2. Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành dễ nhớ nhất:

Trở về làng sau khi xa làng theo cách mạng. Anh được cậu bé Heng dìu dắt vì mâu thuẫn trong ngôi làng nhiều cạm bẫy. Tối hôm đó, bà cụ kể cho cả làng nghe về làng và cuộc đời Tnú. Từ khi sinh ra đã là một đứa trẻ mồ côi cha mẹ, ông được dân làng Xô Man nuôi nấng và lớn lên. Từ khi Tnú và Mai còn nhỏ, Quyết đã dạy dỗ rất nhiều điều bổ ích. Tnú và Mai lấy nhau và họ trở thành những người tiên phong lãnh đạo làng cách mạng. Tin làng chuẩn bị biểu tình đã đến tai bọn xấu, chúng cho quân về đàn áp bắt Tnú, bọn thủ ác tra tấn mẹ con Mai đến chết, Tnú không giữ được bình tĩnh lao vào giết giặc . bị rượt đuổi, tra tấn bằng cách mút đầu ngón tay bằng xà bông cục. Trước sự dã man, tàn ác của kẻ thù, dân làng đã nổi dậy tiêu diệt kẻ thù. Sáng hôm sau, Tnú được chú Mết, bé Heng, Dít đưa đi theo cách mạng. Họ chia tay nhau trên ngọn đồi Xà Nu tràn đầy sức sống vươn lên mặc cho bom đạn quân thù.

3. Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành ngắn gọn nhất:

Tnú là đứa trẻ mồ côi được dân làng Xô Man nuôi nấng. Câu chuyện kể về người lính này một đêm nọ được phép về thăm làng. Tnú được dân làng chào đón nồng nhiệt bằng tình yêu và sự hiện diện. Bộ thiết bị nhiệt tình. Tối hôm đó, ông già và dân làng tụ tập để kể câu chuyện về người anh hùng này.

Khi còn nhỏ, Tnú và Mai là hai đứa trẻ nhanh trí, được ông Quyết làm cán bộ thôn nuôi nấng và được ông dạy đọc. Lớn lên, hai người nên duyên vợ chồng để chống đối nhau. Trong một lần truy kích, chúng đã giết vợ con Tnú và thiêu sống 10 đầu ngón tay của anh. Ông đã cùng dân làng chiến đấu chống lại chúng và giành chiến thắng. Sau đó, ông rời làng, tham gia nhiều cuộc kháng chiến và lập nhiều chiến công cho cách mạng nước nhà.

Sau một đêm ở làng cùng mọi người, Tnú tiếp tục tác chiến và chia tay dân làng nơi rừng san nu trải dài đến tận chân trời với một cây đại thụ là me già, sa nu và Tnú đã trưởng thành. và cây xà bông đang phát triển là Dit.

4. Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành hay nhất:

Sau 3 năm “lực lượng”, Tnú về thăm làng. Chú bé Heng gặp chú ở dòng nước lớn dẫn chú về nhà. Con đường cũ, hai con dốc, rừng chằng chịt hố, hố, đêm lạnh. Mặt trời chưa lặn, khi anh trở về làng. Già làng và dân làng hét lên sung sướng. Ông già đưa nó về nhà ăn cơm. Từ nhà đại bàng vàng, sau ba hồi mõm dài, cả làng kéo đuốc ra đón nhà Tnú. Có ông bà già. Rất nhiều chàng trai và cô gái. Hầu hết trong số họ là trẻ em. Ngoài ra còn có bà Dit, em gái bà Mai, hiện là bí thư chi bộ chính trị xã hội. Ai cũng muốn ngồi gần anh Tnú. Đốm nhìn mặt dân làng, nhìn tờ giấy do chỉ huy ký cho Tnú về thăm làng một đêm. Bếp lửa kêu lên: “Tốt lắm!” “Chỉ một đêm, ngày mai lại đi, quá ít, đáng tiếc!” Rồi ông kể lại cuộc đời của Tnú cho dân làng nghe. Giọng rất trầm. “Ở đó, anh đi vào Giải phóng quân đánh giặc… Đời anh khổ mà cái bụng trong như nước ngập làng ta”. Ông Xút bị đuổi, bà Nhạn bị chém đầu. Anh và Mai vào rừng nuôi anh Quyết. Ông dạy nó học chữ. Học chữ thì quên, nhưng khi vào rừng làm liên lạc, đầu óc tôi sáng lạ thường. Nó vượt thác, xé rừng, phá vỡ mọi vòng vây của quân thù. Một lần vượt thác Đắk Nông, Tnu bị bắt, bị tra tấn và đày đi Krông Tum. Ba năm sau, Từ Nhược vượt ngục, trên người đầy vết thương. Ông Tú đã đọc bức thư tuyệt mệnh của ông Quyết cho dân làng Xô Man nghe trước khi chết. Từ lên núi Ngọc Linh đá mài. Ban đêm, người Liên Xô thức suốt đêm để mài giũa vũ khí. Đức sai đồn Đắc Hà đem bọn gian ác vây làng. Tiếng khóc cất lên. Ông già và chàng trai bí mật vào rừng theo đuổi. Kẻ thù đã giết Mai và con gái của cô. Hai bàn tay trắng để cứu vợ con, Tnú bị bắt. Họ bắt con rắn và đốt 10 đầu ngón tay của nó. Anh Gặp và một nhóm thanh niên từ trong rừng mưa lao ra, dùng mã tấu, rựa chém chết cả 10 tên ác ôn. Sắc và xác quét ngang nhà đại bàng cháy. Kể từ đó, Soman vươn lên. Và rừng xe lửa. Sau đó, Tnú ra đi tìm cách mạng…”

Cụ Mết kể lại, rồi hỏi Tnú có giết mấy tên Diệm và Mỹ không? Anh kể chuyện đánh úp, lao xuống hầm giết tên chỉ huy… Đức, “có thật… đều là Đức cả!”. Những giọt mưa. Không ai đến muộn vào ban đêm. Sáng hôm sau, Má và Dít tiễn Tnu lên đường. Ba đứa đứng nhìn rừng mâm xôi chạy dài đến tận chân trời…

5.Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành ý nghĩa nhất:

Mở đầu câu chuyện là cảnh rừng xà nu mênh mông nằm trong “tầm đại bác của đồn giặc”, ưỡn ngực bảo vệ làng Soman. Sau ba năm đi lính, Tnú được cấp trên cho về thăm làng một đêm. Bé Heng giờ đã trở thành một đứa trẻ chậm chạp, giao tiếp nhanh nhẹn. Anh trở thành bí thư chi bộ, chính trị viên của xã.

Tối hôm đó, tại ngôi nhà cũ, Bác kể cho dân làng nghe về cuộc đời của Tnú – một người dân tộc Strat ở Tây Nguyên. Thời đó chống Mỹ – Diệm, được sự dìu dắt của anh Quyết, Tnú và Mai đã tham gia nuôi cán bộ cách mạng. Một lần, trong một lần đưa thư cho anh Quyết về huyện Tnú, anh bị địch bắt và tra tấn dã man nhưng vẫn không khai báo.

Sau ba năm vượt ngục Kom Tum, lúc này Quyết đã ra đời. Tú lấy Mai làm vợ. Ông cùng dân làng mài giáo chuẩn bị chiến đấu. Giặc nghe tin làng Soman càn quét vô cùng kinh hãi. Giặc bắt và tra tấn dã man vợ con Tnú. Với lòng căm thù cháy bỏng, Tnu lao vào giữa lòng quân thù nhưng không cứu được mẹ con Mai. Anh bị bắt, mười ngón tay ướt đẫm xà phòng.

Anh Mết cùng dân làng nổi dậy giết giặc cứu Tnú. Sau đó ông tham gia Giải phóng quân. Sáng hôm sau, anh Gặp và Dít tiễn Tnu trở lại đơn vị. Trước mặt họ là một rừng rắn trải dài đến tận chân trời.

6.Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành ấn tượng nhất:

Sau 3 năm đi lính, Tnú về thăm làng Sôman, anh gặp bé Heng ở đầu nước lớn và được bé Heng dẫn về làng. Đêm ấy, dân quân khắp làng Xô Man, từ người già đến trẻ nhỏ, đều tập trung ở nhà Má để nghe cô kể về cuộc đời của Tnú. Dít – chị của Mai – thay mặt dân làng xem tờ giấy do chỉ huy ký có cho phép Tnú về thăm làng hay không. Anh Gặp bắt đầu kể về cuộc đời của Tnú, rằng anh là một người lính của giải phóng quân. Giặc giết anh Xút và chị Nhàn nên Tnú và Mai vào rừng nuôi anh Quyết và được anh dạy chữ. Tuy đi học hay quên nhưng khi vào rừng giao tiếp, đầu óc cậu lại minh mẫn lạ thường. Đi rừng thôi. Một lần Tnú đi đưa thư của anh Quyết lên huyện thì bị địch bắt và tra tấn dã man nhưng Tnú tuyệt nhiên không khai. 3 năm sau, khi Tnu Hiệt trở về thì anh Quyết đã hy sinh. Sau đó, Tnu cưới Mai và cùng dân làng Xô Man chuẩn bị đánh giặc. Biết chuyện, Đức cho lính đến bao vây. Chúng bắt mẹ con Mai và đánh chết, Tnú lao ra nhưng không thể bị giết bởi 10 đầu ngón tay của kẻ thù. Đêm đó, già Met dẫn thanh niên trong làng đi bắt và giết hết quân thù. Từ đó Tnú đi theo quân giải phóng và hôm nay là ngày nghỉ anh về thăm làng. Sáng hôm sau, Tnu từ biệt mọi người trở về đơn vị. Trong cảnh chia tay, ai cũng thấy rừng cây kiêu hãnh, bất khuất.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com