Hướng dẫn cách xác định khách thể nghiên cứu

1. Khách thể nghiên cứu là gì?

Đối tượng nghiên cứu là hệ thống khách quan của sự vật mà nhà nghiên cứu cần khám phá, là vật mang tin của đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu là những câu hỏi xoay quanh đối tượng nghiên cứu, ở đó người nghiên cứu cần tìm câu trả lời. (Nguyễn Văn Tuấn (2007). Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong giáo dục. Luật kỹ thuật TP.HCM)
  • Đối tượng nghiên cứu có bao gồm đối tượng nghiên cứu không?
Đối tượng nghiên cứu là bản chất trung tâm của sự vật, sự kiện cần xem xét, làm sáng tỏ trong đề tài nghiên cứu.
Tóm lại, đối tượng nghiên cứu trả lời câu hỏi “Cái gì?” Các môn học trả lời câu hỏi “Chúng ta đang nghiên cứu ai?” Sinh viên, giáo viên, người già, người làm công ăn lương thu nhập thấp… tham gia hoặc mang những đặc điểm liên quan đến đối tượng nghiên cứu.
  • Đối tượng nghiên cứu thường được xem xét trong một quy mô, không gian, khu vực và thời gian nhất định (còn gọi là phạm vi nghiên cứu).
  • Đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu có mối quan hệ chặt chẽ trong nghiên cứu khoa học và có thể chuyển hóa lẫn nhau.
Đối tượng của đề tài nhỏ có thể trở thành đối tượng nghiên cứu của đề tài lớn. Và ngược lại, đối tượng nghiên cứu của đề tài lớn cũng có thể trở thành đối tượng nghiên cứu của đề tài nhỏ.
Trong các bài báo, luận văn, bài nghiên cứu khoa học, đối tượng nghiên cứu cần được trình bày ngắn gọn, đảm bảo tính toàn vẹn của nội dung và các thông tin này cần xuất hiện ngay khi chúng ta nộp bài. Tiêu đề và xuất hiện trên trang đầu tiên của báo cáo nghiên cứu ở trang ngoài cùng.
Xác định khách thể chính là trả lời câu hỏi chúng ta đang nghiên cứu ai

2. Phân biệt khách thể nghiên cứu-khách thể nghiên cứu-đối tượng điều tra

Dựa vào khái niệm đối tượng nghiên cứu là gì, chúng ta cần phân biệt đối tượng nghiên cứu và đối tượng khảo sát nhằm làm cho kết quả của quá trình nghiên cứu đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Đối tượng nghiên cứu thường được xác định theo câu hỏi nghiên cứu hoặc mục tiêu nghiên cứu, là thế giới tự nhiên hoặc các sự vật, sự kiện cần được xem xét, làm rõ.
  • Đối tượng nghiên cứu là hệ thống sự vật tồn tại khách quan mà nhà nghiên cứu cần khám phá.
  • Đối tượng khảo sát là một bộ phận uỷ quyền đủ cho đối tượng nghiên cứu mà nhà nghiên cứu lựa chọn để xem xét. Thời gian và ngân sách cho một nghiên cứu bị hạn chế, gây khó khăn cho các nhà nghiên cứu trong việc điều tra tất cả các chủ đề. (Trường Đại học Nha Trang. Hướng dẫn đề cương nghiên cứu luận văn, luận văn thạc sĩ)
Xuất phát từ vấn đề cần giải quyết và mục tiêu nghiên cứu ban đầu, người nghiên cứu sẽ xác định đối tượng nghiên cứu trên một đối tượng nhất định. Sau đó, lựa chọn các đối tượng khảo sát tiêu biểu và đủ tiêu chuẩn để nghiên cứu.
  • Đối tượng điều tra chính là phần giới hạn của đối tượng nghiên cứu cộng với phần giới hạn của đối tượng.
  • Một đối tượng nghiên cứu hay một đối tượng khảo sát có thể phục vụ cho nhiều đối tượng nghiên cứu khác nhau.
Ví dụ: trong đề tài cải cách hành chính, đối tượng nghiên cứu là tất cả các đơn vị hành chính, đối tượng khảo sát bao gồm đối tượng nghiên cứu (các khâu hành chính cần cải cách) và bộ phận đối tượng nghiên cứu (một số đơn vị hành chính đủ tính uỷ quyền).

 

Quy mô của đối tượng quan sát luôn nhỏ hơn quy mô của khách thể

Cùng phân biệt rõ hơn đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu và đối tượng khảo sát qua một số ví dụ sau:

3. Ví dụ về khách thể nghiên cứu

Hãy tập trung vào một ví dụ cụ thể hơn về đối tượng nghiên cứu thông qua đề tài nghiên cứu khoa học: “Quản lý sự kiện tại bộ môn tiếng Anh trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội”
Mục đích nghiên cứu của đề tài:đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động nhóm môn Tiếng Anh ở trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nhóm. Môn Tiếng Anh và hoạt động dạy Tiếng Anh trong trường học.
Phạm vi nghiên cứu: Luận án này tập trung vào công tác quản lý hoạt động nhóm môn Tiếng Anh ở trường trung học phổ thông.
Từ đó chúng ta có thể xác định:
Đối tượng nghiên cứu: quản lý hoạt động của bộ môn tiếng Anh trường THPT
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động nhóm môn Tiếng Anh ở trường THPT.
Đối tượng khảo sát: Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh bộ môn Hóa học trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các phương pháp nghiên cứu tiếp theo của đề tài này đều được phát triển xoay quanh nhóm đề tài nghiên cứu này.
Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh câu hỏi “đối tượng nghiên cứu là gì”, và ví dụ minh họa dễ hiểu cho đối tượng nghiên cứu. Hy vọng qua nội dung trình bày này, bạn đã có được những hiểu biết vững chắc về những điều cần làm để có thể thành công nhất trong quá trình nghiên cứu và xuất bản luận văn, luận án của mình.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com