1. Quy định về việc rút hồ sơ đại học

Theo quy định, khi thí sinh đã xác nhận nhập học Đại học xong trên hệ thống thì mọi thông tin của thí sinh sẽ được cập nhật trenheej thống cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sẽ tự động khoá mục đăng ký nhập học ở các nguyện vọng khác của các trường trên phạm vi toàn quốc. Thí sinh sau khi xác nhận nhập học trực tuyến, thì trong thời gian 5 ngày kể từ ngày xác nhận; thí sinh cần đê s trường đã đăng ký nhập học để tiến hành nộp hồ sơ để hoàn thành thủ tục nhập học đúng hạn. Thí sinh sẽ không được huỷ trực tuyến xác nhận nhập học mà cần liên hệ trực tiếp với trường đã xác nhận nhập học để giải quyết. Do đó, sau khi xác nhận nhập học trực tuyến thì khi thí sinh muốn huỷ, cần tìm cách liên hệ với trường Đại học mà mình đã nhập học để tìm cách giải quyết. 

Trong trường hợp, bạn đang theo học tại trường Đại học nhưng vì lý do nào đó mà không thể tham gia học tập tại trường được thì có thể tiến hành rút hồ sơ đại học theo hai cách:

– Sinh viên đến trực tiếp tại trường để rút hồ sơ;

– Uỷ quyền cho người thân đến trường làm thủ tục rút hồ sơ.

Trên thực tế, quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như tuỳ thuộc vào quy chế và thủ tục của từng trường Đại học sẽ có những quy định về thủ tục khác nhau. 

2. Quyền và nghĩa vụ của sinh viên

* Quyền của sinh viên:

Trước khi xác định việc nghỉ học Đại học thì sinh viên có cần rút hồ sơ không thì theo quy định, sinh viên sẽ có các quyền  theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ban hành như sau:

– Sinh viên sẽ có các quyền được nhận vào học đúng ngành nghề đã đăng ký trong phiếu dự tuyển nếu đảm bảo đáp ứng các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ sở giáo dục tại Đại học.

– Được tôn trọng và đối xử bình đẳng, được cung cấp những thông tin cá nhân về việc học tập và rèn luyện theo đúng quy định của cơ sở giáo dục Đại học. Sinh viên được phổ biến đầy đủ các nội quy, quy chế về đào tạo và rèn luyện cùng các chế độ, chính sách của Nhà nước có liên quan đến sinh viên. 

– Sinh viên được tạo mọi điều kiện trong học tập, luyện tập, nghiên cứu khoa học như hệ thống thư viện, sử dụng các trang thiết bị và phương tiện phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu;

– Sinh viên được phép tham gia vào nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi khác,…

– Sinh viên được đảm bảo về mặt sức khoẻ theo quy định của nhà nước;

– Sinh viên được đăng ký dự tuyển đi học, tham gia các hoạt động ngoại khoá, giao lưu, trao đổi với sinh viên nước ngoài hoặc học chuyển tiếp ở trình độ đào tạo cao hơn so với quy định. 

– Tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Hội sinh viên Việt Nam; tham gia các tổ chức tự quản của sinh viên, các hoạt động xã hội có liên quan ở trong và ngoài trường học theo quy định của pháp luật; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao lành mạnh, phù hợp với Mục tiêu đào tạo của cơ sở giáo dục đại học;

– Sử dụng các dịch vụ công tác xã hội hiện có của cơ sở giáo dục đại học bao gồm: các dịch vụ về hướng nghiệp, tư vấn việc làm, tư vấn sức khoẻ, tâm lý, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt,….

– Nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, tiến độ nhanh, học cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế về đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được nghỉ hè, nghỉ lễ và nghỉ Tết theo quy định; 

– Sinh viên được xét tiếp nhận vào ký túc xá và ưu tiên khi sắp xếp vào ở ký túc xá theo quy định. 

Ngoài ra, sinh viên sẽ có quyền được hưởng các chế độ, chính sách, được xét nhận học bổng khuyến khích học tập, học bổng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ theo quy định của pháp luật hiện hành; được miễn giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng về giao thông, giải trí, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hoá theo quy định của Nhà nước. Được tham gia góp ý kiến, tham gia quản lý và giám sát hoạt động giáo dục và các Điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị các giải pháp góp phần xây dựng và phát triển cơ sở giáo dục đại học; đề đạt nguyện vọng và khiếu nại lên Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của sinh viên. 

* Nghĩa vụ của sinh viên:

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của sinh viên. Sinh viên cần:

– Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Điều lệ trường đại học và các quy chế, nội quy của cơ sở giáo dục đại học. Học tập và rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của cơ sở giáo dục đại học; chủ động và tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và rèn luyện đạo đức, lối sống.

– Sinh viên có nhiệm vụ tôn trọng nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và nhân viên của cơ sở giáo dục đại học; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt nếp sống văn hoá trong trường học;

– Giữ gìn và bảo vệ tài sản; hành động góp phần bảo vệ, xây dựng và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục đại học; Thực hiện đầy đủ các quy định về việc khám sức khoẻ đầu khoá và khám sức khoẻ định kỳ trong thời gian học tập theo quyd dịnh của cơ sở giáo dục đại học;

– Có nghĩa vụ đóng học phí, bảo hiểm y tế đầy đủ và đúng thời hạn; Tham gia lao động công ích, hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội vì cộng đồng phù hợp với năng lực và sức khoẻ theo yêu cầu của cơ sở giao dục đại học;

– Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự Điều động của Nhà nước khi được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước; nếu không chấp hành phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ;

– Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập; thi cử và các hoạt động khác của sinh viên; kịp thời báo cáo với khoa, phòng chức năng, Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện những hành vi tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế khác cúa inh viên, cán bộ, nhà giáo trong cơ sở giáo dục đại học;

– Sinh viên cũng có nhiệm vụ tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học, gia đình và cộng đồng. Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật và của cơ sở giao dục đại học.

3. Nghỉ học đại học có cần rút hồ sơ không?

Căn cứ quy định về quy chế Đào tạo Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo có những quy định về thủ tục chuyển trường; nên muốn tiến hành thủ tục rút hồ sơ Đại học thì cần tuân thủ các quy định của pháp luật. Theo đó:

– Sinh viên có nguyện vọng rút hồ sơ viết đơn xin rút hồ sơ, có ý kiến xác nhận của Ban chủ nhiệm Khoa;

– Sinh viên sau khi nộp hồ sơ phải nộp lại thẻ sinh viên và giấy báo nhập học;

– Nộp phiếu thanh toán xác nhận sinh viên đó không nợ học phí, các khoản quỹ của nhà trường;

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT quy định về quyền của sinh viên. Sinh viên nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, tiến độ nhanh, học cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế về đạo tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được nghỉ hè, nghỉ Tết, nghỉ lễ theo quy định. 

Trên đây là tư vấn của công ty Luật LVN Group muốn gửi tới khách hàng. Nếu quý khách có câu hỏi hay thắc mắc liên quan đến vấn đề pháp lý khác thì vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.0191 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời.