Đến vòng xuyến có bắt buộc phải xi nhan không

M.n cho t hỏi là khi tham gia giao thông, đến vòng xuyến có bắt buộc phải xi nhan ko ạ?
Nếu ko xi nhan c.a được quyền bắt ko?
Nếu xi nhan thì theo quy tắc vào trái ra phải ạ? T thấy hơi khó hiểu chỗ này?
T tìm hiểu trên mạng có chỗ ghi bắt buộc có chỗ ko nên ko biết ntn.
Ai biết chỉ đi ạ Có a/ chị nào là c.a thì chia sẻ giúp vs ạ

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Luật giao thông đường bộ 2008

Về quy định của pháp luật, tại Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 nêu rõ: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Những trường hợp phải bật đèn báo rẽ:

– Chuyển làn đường

– Rẽ phải, rẽ trái, quay đầu

– Vượt xe khác

– Cho xe chuyển bánh từ vị trí đậu, hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đậu xe.

Đó là theo quy định của pháp luật về ATGT, ngoài ra trong quá trình tham gia giao thông, còn có những trường hợp nên bật đèn xi nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp việc lưu thông trên đường thuận tiện hơn. Những trường hợp đó cụ thể như sau:

Khi đi qua vòng xuyến: Về cơ bản theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải.

Trả lời câu hỏi của bạn thì tôi xin trả lời là không bắt buộc phải xi nhan khi đi qua vòng xuyến, mà chỉ khuyến khích bạn làm thể để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông khác và chính bạn.

Vì luật không quy định cụ thể nên công an giao thông sẽ không có thẩm quyền xử phạt hành chính về tình huống này.

Còn về quy tắc vào trái ra phải thì xin giải thích như sau:

Việc đi vòng xuyến là rất thường xuyên tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy tắc đi vòng xuyến và thực hiện một cách tốt nhất ngay cả một số trung tâm đào tạo lái xe ô tô bằng B2 ,C và D cũng chỉ có giải thích đơn giản là khi vào vòng xuyến ưu tiên làn xe bên trái chứ cũng không nói rõ là đi ưu tiên như thế nào vì thế khi tham gia giao thông các xe chạy rất lộn xộn không theo một quy tắc rõ ràng và văn minh , Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cho quý độc giả quy tắc đi vòng xuyến chi tiết nhất để các bạ cùng tham khảo và áp dụng . 

Cách vào và ra khỏi vòng xuyến cho xe ô tô đơn giản và an toàn nhất đối với từng luồng giao thông . Vòng xuyến là một nút giao thông mọi phương tiện khi tham gia vô đó đều phải đi theo một vọt tròn chính vì thế nó sẽ có các điểm xác định đó là vào và ra . Tuy nhiên vào và ra khỏi vòng xuyến đối với mỗi người lại khác nhau vì xuất phát điểm và đích khác nhau chia ra cụ thê như sau . 

– Điểm vào và điểm ra gần nhau , đây là những xe tham gia vào vòng xuyến với quãng đường ngắn nhất gần như là thực hiện một bước rẽ phải chuyển hướng : Vậy khi tham gia vòng xuyến bạn đánh xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tới lối ra gần nhất và thực hiện ra khỏi vòng xuyến . Việc đi sát mép ngoài cùng giúp cho tài xe tránh khỏi các làn xe hỗn lộn bên trong để vào và ra khỏi vòng xuyến nhanh nhất tránh gây ùn tắc giao thông cũng như tài xế tiết kiệm quãng đường và thời gian tốt nhất . 

– Điểm vào và ra cách nhau một lối ra gần như là quãng đường ngắn thứ hai . Khi rẽ phải vào vòng xuyến các tài xế thực hiện đánh lái đi ở làn xe sát làn ngoài cùng gần với làn của xe có quãng đường ngắn nhất . Như vậy nếu hai xe cùng vào vòng xuyến 1 xe thoát ra ở lối ra đầu tiên sẽ đi ở làn ngoài cùng và xe thoát ra ở lối tiếp theo sẽ đi ở làn trong kế bên . 

– Điểm vào và ra cách nhau hai lối ra . Khi tham gia vào vòng xuyến các tài xế phải nhanh chóng đánh lái vào làn xe ở giữa kế bên làn xe ở lối ra thứ 2 . Khi đi tới gần lối ra của mình các tài xe bật tín hiệu xin ra và nhanh chóng đánh lái để tới đường ra cần thiết đồng thời quan sát các xe bên cạnh để đảm bảo an toàn . 

Như vậy với các trường hợp được chia sẻ ở trên chúng ta rút ra một quy tắc đi vòng xuyến đơn giản là các xe khi tham gia vào vòng xuyến cần xác định được mình sẽ thoát ra ở lối ra bao nhiêu đầu tiên hay cuối cùng . Dù là vòng xoay có bao nhiêu lối ra thì khi tham gia vào các tài xế chỉ việc đi theo làn của lối ra nếu vòng xoay đủ rộng thì sẽ có đủ làn cho các xe như : Xe ra ở lối gần nhất sẽ đi ở ngoài cùng và xe thoát ra ở lối ra cuối cùng sẽ đi ở vòng trong cùng sát tâm vòng xoay , các xe thoát ra ở các lối còn lại cứ thế mà chia . Tuy nhiên nếu vòng xoay không đủ rộng để chia làn thì các xe thoát ra ở lối gần cuối đi vào vòng trong cùng và các xe thoát ra ở lối giữa sẽ đi ở làn giữa , làn ngoài cùng vẫn dành cho các xe có điểm ra gần nhất và kế cận.  Trong quy tắc đi vòng xuyến các tài xế cần phải nắm rõ thêm đó là vào phải và ưu tiên cho làn xe bên trài . Tức là khi mới bắt đầu tham gia vòng xoay tất cả các xe phải rẽ phải khi gặp vòng xoay cùng lúc nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xoay . Sau khi tham gia vào vòng xoay các xe sẽ đi theo vòng xoay về bên trái và khi cần thoát ra thì thoát ra về bên tay phải . Một lưu ý tất cả các xe ô tô khi tham gia vào vòng xoay cũng như thoát ra khỏi vòng xoay cần phải bật xi nhan theo quy tắc vào trái và ra phải . Nếu các tài xế không bật xi nhan hoặc bật xi nhan không đúng cách khi tham gia vòng xuyến sẽ bị thổi phạt lỗi không bật xi nhan . Tuy nhiên trong quy tắc vào xi nhan trái ra xi nhan phải duy nhất không áp dụng cho xe đi ở làn ngoài cùng thoát ra ở lối gần nhất vì xi này phải bật xi nhan phải .

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com