Mất giấy quyết định ly hôn có đăng ký kết hôn được không ?

Kính chào Luật Sư. Cho em hỏi về đăng ký kết hôn được không ạ. Em đang muốn kết hôn lại lần 2 nhưng mà để làm mất giấy ly hôn lần đầu bây giờ em muốn kết hôn lại lần 2 thì phải làm sao ạ. Kính chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Sư X , Thủ tục đăng ký kết hôn luôn là một trong những vấn đề được bạn đọc quan tâm. Vậy trong trường hợp bạn đã ly hôn và muốn kết hôn lần nữa mà làm mất giấy quyết định ly hôn thì giải quyết thế nào? Để trả lời cho những câu hỏi trên mời quý bạn đọc cùng Luật Sư X tìm hiểu qua bài viết “Mất giấy quyết định ly hôn có đăng ký kết hôn được không? ” sau đây.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP

Quyết định ly hôn được cấp khi nào?

Về thời gian cấp quyết định/bản án ly hôn của Tòa án, pháp luật có quy định như sau:

Với trường hợp ly hôn thuận tình; Căn cứ khoản 4 Điều 397 và khoản 1 Điều 212 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; kể từ ngày lập biên bản hòa giải Thẩm phán ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Trong 05 ngày công tác kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự.

Theo quy định này, trong thời hạn 12 ngày công tác kể từ ngày lập biên bản hòa giải; Tòa án sẽ gửi quyết định thuận tình ly hôn cho vợ, chồng.

Với trường hợp ly hôn đơn phương: Theo khoản 1, khoản 2 Điều 269 Bộ luật Tố tụng dân sự; sau khi kết thúc phiên tòa, trong thời gian 03 ngày; Tòa án sẽ cấp trích lục bản án cho vợ, chồng ly hôn đơn phương.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tuyên án; Tòa án sẽ giao và gửi bản án cho vợ, chồng.

Đặc biệt, dù là bản án hay quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

Giấy quyết định ly hôn có quan trọng không?

Pháp luật nước ta quy định chế độ một vợ một chồng; nếu bạn muốn đăng ký kết hôn thì cần phải xác nhận tình trạng hôn nhân.

Căn cứ khoản 1 điều 57 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án; quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Trường hợp bạn đã từng ly hôn và hiện tại muốn kết hôn với người khác thì phải cung cấp bản án; hoặc quyết định ly hôn cho đơn vị có thẩm quyền để xác nhận tình trạng hôn nhân.

Quyết định ly hôn quan trọng là vậy; nhưng nếu như bạn lỡ làm mất thì phải giải quyết thế nào? mời các bạn tiếp tục tìm hiểu phần 2 dưới đây.

Mất giấy quyết định ly hôn có đăng ký kết hôn được không?

Mất giấy quyết định ly hôn có đăng ký kết hôn được không ?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định để đăng ký kết hôn thì bạn cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Theo điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP để được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là bạn đã ly hôn trước đó và đang độc thân thì bạn cần có bản án hoặc quyết định ly hôn của tòa án.

Theo quy định pháp luật thì bản án, quyết định ly hôn của tòa án chỉ được cấp 01 lần. Tuy nhiên, căn cứ khoản 1 Điều 269 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; sau khi kết thúc phiên tòa 03 ngày, các bên cũng được cấp trích lục bản án.

Do vậy, khi chẳng may làm mất quyết định hoặc bản án ly hôn; cách giải quyết tốt nhất là bạn có thể sử dụng trích lục bản án ly hôn do toà án đã cấp để xác nhận tình trạng hôn nhân. Trong trường hợp mất cả trích lục bản án ly hôn; bạn có thể yêu cầu tòa án cấp sao trích lục bản án, quyết định của tòa hoặc; bản sao quyết định, bản án ly hôn. Giá trị của văn bản này cũng hoàn toàn tương đương với bản án hoặc quyết định gốc.

Thủ tục xin cấp lại giấy quyết định ly hôn

Theo quy định, bản án, quyết định của Tòa án chỉ được cấp 01 lần. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 269 Bộ luật Tố tụng dân sự, sau khi kết thúc phiên tòa 03 ngày công tác, các đương sự cũng được cấp trích lục bản án.

Đồng thời, khoản 21 Điều 70 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 nêu rõ:

21. Được cấp trích lục bản án, bản án, quyết định của Tòa án;

Tuy nhiên, trích lục bản án hiện không được định nghĩa tại các văn bản pháp luật tuy nhiên, thực tiễn có thể hiểu trích lục bản án là một phần của bản án liên quan đến đương sự đó.

Do đó, khi chẳng may làm mất quyết định hoặc bản án ly hôn, vợ, chồng hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án cấp sao trích lục bản án, quyết định của Tòa hoặc bản sao quyết định, bản án ly hôn. Giá trị của văn bản này tương đương với bản án hoặc quyết định gốc.

Để được cấp bản sao quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật, theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao, thủ tục thực hiện như sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Đơn xin cấp bản sao bản án, quyết định. Trong đó, cần nêu rõ tên vụ án, số và ngày bản án hoặc quyết định.
  • Bản sao giấy Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, hộ chiếu…
  • Giấy ủy quyền (nếu có).

Đối tượng thực hiện: Vợ hoặc chồng hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Xin trích lục quyết định ly hôn thực hiện thế nào?

Căn cứ theo hướng dẫn của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 như sau:

Điều 70. Quyền, nghĩa vụ của đương sự 

….21. Được cấp trích lục bản án, bản án, quyết định của Tòa án

Vì vậy theo hướng dẫn của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 đương sự được cấp trích lục bản án, để thuận tiện cho quá trình giải quyết của Tòa án đương sự cung cấp cụ thể số quyết định bản án, ngày xét xử thì sẽ giúp giải quyết nhanh thủ tục. Trường hợp bạn không nhớ số bản án, ngày, tháng, năm xét xử thì bạn đến trực tiếp Tòa án nhân dân nơi đã tiến hành xét xử vụ án cua bạn để yêu cầu Toàn án tìm kiếm thông tin bạn có thể cung cấp năm xử án để thuận tiện cho quá trình rà soát hồ sơ.

Video LVN Group trả lời câu hỏi mất giấy quyết định ly hôn có đăng ký kế hôn được không

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề; “Mất giấy quyết định ly hôn có đăng ký kết hôn được không?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty; , tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam; Xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký nhãn hiệu, Hợp pháp hóa lãnh sự…. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833 102 102.

Hoặc qua các kênh sau:

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Có thể bạn quan tâm

  • Nhà mua trả góp trước khi cưới là tài sản chung hay riêng?
  • Bị tai nạn lao động được nghỉ bao nhiêu ngày ? 
  • Nghỉ tai nạn hưởng lương thế nào năm 2022 ?
  • Các khoản phụ cấp không tính thuế TNCN 

Giải đáp có liên quan

Xin cấp lại giấy quyết định ly hôn ở đâu?

Cơ quan có thẩm quyền: Tòa án nhân dân nơi cấp bản án, quyết định ly hôn.

Lệ phí xin cấp lại giấy quyết định ly hôn là bao nhiêu?

Lệ phí: Theo Điều 45 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH, lệ phí cấp bản sao bản án, quyết định ly hôn, người yêu cầu phải nộp. Trong đó, mức lệ phí này là 1.500 đồng/trang A4 theo phụ lục ban hành kèm Nghị quyết nêu trên.

Mất giấy đăng ký kết hôn có ly hôn được không ?

Theo quy định hiện nay vẫn có thể tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương khi không còn giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Căn cứ:
Muốn có giấy đăng ký kết hôn để làm hồ sơ ly hôn bạn cần liên hệ với đơn vị hộ tịch nơi bạn đăng ký kết hôn trước đây để xin cấp bản sao. Và trong hồ sơ ly hôn cần nêu rõ vì sao không có giấy đăng ký kết hôn gốc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com