Đảng viên có được kết hôn với người theo đạo Tin lành không?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Trần Linh, hiện tại tôi đang yêu và dự định sẽ kết hôn với người iu theo đạo Tin lành. Điều không có gì đáng nói nếu tôi chưa vào Đảng, tôi băn khoăn liệu nếu tôi đã là Đảng viên rồi thì kết hôn với người theo đạo Tin lành có ảnh hưởng gì không, có trái quy định của pháp luật nước ta quy định không. Vậy LVN Group có thể trả lời Đảng viên có được kết hôn với người theo đạo Tin lành không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Đảng viên có được kết hôn với người theo đạo Tin lành không?” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016

Tín ngưỡng tôn giáo là gì?

Theo Điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định như sau:

Tín ngưỡng là niềm tin của con người được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập cửa hàng truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân và cộng đồng.

Tôn giáo là niềm tin của con người tồn tại với hệ thống quan niệm và hoạt động bao gồm đối tượng tôn thờ, giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức.

Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng căn cứ theo Điều 22 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

Vợ, chồng có nghĩa vụ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhau.

Việc theo đạo Tin lành có ảnh hưởng đến việc vào biên chế và kết nạp Đảng được không?

Việc vào biên chế là việc bạn thi viên chức, công chức vào một đơn vị. Căn cứ Điều 36 Luật Cán bộ công chức 2008 quy định về Điều kiện đăng kí dự tuyển công chức và Điều 22 Luật viên chức 2010 quy định về Điều kiện đăng ký dự tuyển thì đều không có điều kiện về tôn giáo. Vì thế việc theo đạo Tin lành cũng không ảnh hưởng đến việc vào biên chế của bạn.

Bên cạnh đó việc kết nạp Đảng cũng không bị tác động bởi yếu tố tôn giáo. Căn cứ Khoản 2 Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011:

“…2. Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và tự nguyện: thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng.”

Vì vậy, nếu bạn đảm bảo được những điều kiện của đối tượng được xét kết nạp Đảng thì bạn hoàn toàn được kết nạp Đảng,

Đảng viên có được kết hôn với người theo đạo Tin lành không?

Đảng Cộng sản Việt Nam có quy định (Quy định số 123-QĐ/TW ngày 28/9/2004 của Bộ Chính trị) và hướng dẫn (Hướng dẫn số 40-HD/BTCTW ngày 8/4/2005 của Ban Tổ chức Trung ương) về việc kết nạp người có đạo được tham gia sinh hoạt tôn giáo. Theo đó, người có đạo có nguyện vọng vào Đảng; có đủ tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại Điều 1, Điều lệ Đảng đều được tổ chức đảng xem xét, kết nạp vào Đảng; đảng viên là người có đạo vẫn được tham gia các cách thức sinh hoạt tôn giáo được pháp luật cho phép. 

Vì vậy, Đảng viên hoàn toàn có quyền yêu và kết hôn với người theo đạo Tin lành.

Đảng viên có được kết hôn với người theo đạo Tin lành không?

Khi kết hôn có bắt buộc phải theo tôn giáo của chồng không?

Theo Điều 24 Hiến pháp 2013 quy định như sau:

– Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.

– Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. 

– Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.

Các hành vi bị nghiêm cấm căn cứ Điều 5 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016, cụ thể:

“Điều 5. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.

2. Ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo.

3. Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.

4. Hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo:

a) Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường;

b) Xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

c) Cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân;

d) Chia rẽ dân tộc; chia rẽ tôn giáo; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người không theo tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.

5. Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi.”

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người căn cứ theo Điều 6 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định:

“1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào.

2. Mỗi người có quyền bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo; thực hành lễ nghi tín ngưỡng, tôn giáo; tham gia lễ hội; học tập và thực hành giáo lý, giáo luật tôn giáo.

3. Mỗi người có quyền vào tu tại cơ sở tôn giáo, học tại cơ sở đào tạo tôn giáo, lớp bồi dưỡng của tổ chức tôn giáo. Người chưa thành niên khi vào tu tại cơ sở tôn giáo, học tại cơ sở đào tạo tôn giáo phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

4. Chức sắc, chức việc, nhà tu hành có quyền thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo, truyền đạo tại cơ sở tôn giáo hoặc địa điểm hợp pháp khác.

5. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo hướng dẫn của pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam; người đang chấp hành hình phạt tù; người đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có quyền sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo.

6. Chính phủ quy định chi tiết việc bảo đảm thực hiện các quyền quy định tại khoản 5 Điều này.”

Do vậy, sau khi kết hôn, vợ không bắt buộc phải bỏ đạo để theo chồng căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016. Để giữ gìn quan hệ gia đình, nhất là nhà chồng, người vợ cần giải thích với bố mẹ chồng là việc theo đạo không ảnh hưởng đến nghĩa vụ làm dâu, làm vợ, làm mẹ. Vẫn thực hiện trọn vẹn trách nhiệm cùng chồng thờ cúng tổ tiên, ông bà cha mẹ; các dịp lễ tết thực hiện các nghi lễ cúng bái, thắp hương gia tiên.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Đảng viên có được kết hôn với người theo đạo Tin lành không?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi không có lời trả lời như: xin cấp phép bay flycam thế nào, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử như nào, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội,… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Tổ chức Tin lành chưa được công nhận tư cách pháp nhân đúng không?
  • Vợ đạo Phật lấy chồng đạo Chúa được không?
  • Người theo đạo thiên chúa có được kết nạp Đảng không?

Giải đáp có liên quan

Người theo đạo Tin lành có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau:
“Điều 4. Nghĩa vụ quân sự

2. Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo hướng dẫn của Luật này.
…”
Theo quy định trên thì người theo đạo Tin lành không ảnh hưởng đến việc thực hiện nghĩa vụ quân sự do đó, nếu bạn là người theo đạo Tin lành thì vẫn thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Theo đạo Tin lành có được thi công an không?

Theo Điều 24 Hiến pháp 2013 quy định như sau:
“Điều 24.
1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.
2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.”
Vì vậy, các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật nên việc bạn theo đạo Tin lành cũng không bị hạn chế về quyền hay nghĩa vụ được quy định trong pháp luật Việt Nam hiện hành. Bạn hoàn toàn có thể theo đuổi ngành công an nếu bạn là đối tượng và đủ tiêu chuẩn theo đúng quy định.

Bộ đội nghĩa vụ quân sự có được lấy vợ theo đạo Tin lành không?

Trường hợp bạn đi nghĩa vụ quân sự theo luật nghĩa vụ quân sự và trong thời gian này bạn muốn lấy vợ theo đạo Tin lành, nếu bạn nằm trong trường hợp này bạn chỉ cần đáp ứng được quy định của pháp luật về kiện kết hôn, cụ thể theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014:
Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn.
Trường hợp này bạn không cần phải thẩm tra lý lịch của bạn gái trong phạm vi 3 đời, cũng không bị hạn chế các trường hợp cấm kết hôn đối với chiến sĩ công an, quân nhân, sĩ quan quân đội như đã nêu ở trên.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com