Hướng dẫn hoàn thuế thu nhập cá nhân online

Bạn muốn làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng câu hỏi không biết có được hoàn thuế thu nhập cá nhân online không? Hướng dẫn hoàn thuế thu nhập cá nhân online 2022? Những đối tượng được hoàn thuế thu nhập cá nhân? Quy định về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân online thế nào? Cần lưu ý những gì khi làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân online? Bài viết sau đây của LVN Group sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

  • Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007

Hoàn thuế thu nhập cá nhân là gì? 

Hiện nay không có một định nghĩa cụ thể chính thức nào về thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, ta có thể hiểu thuế TNCN là loại thuế trực thu, thuế được tính căn cứ dựa trên thu nhập của người nộp thuế khi đã trừ đi các khoản thu nhập được tính miễn thuế và các khoản giảm trừ gia cảnh theo hướng dẫn của Luật thuế thu nhập cá nhân.

Vì vậy, căn cứ theo Luật thuế TNCN quy định và các văn bản hướng dẫn ta có thể định nghĩa về hoàn thuế thu nhập cá nhân như sau:

Hoàn thuế thu nhập cá nhân là việc cá nhân nộp thuế được hoàn lại phần tiền sau khi đã nộp thuế TNCN thuộc một trong các trường hợp được hoàn thuế theo hướng dẫn và có yêu cầu hoàn trả gửi đơn vị Thuế.

Lưu ý: Cá nhân khi phát hiện đã đóng tiền thuế thu nhập cá nhân nhiều hơn số tiền phải nộp phải có đề nghị mới được hoàn thuế.

Những đối tượng được hoàn thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 8, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có 3 trường hợp cá nhân được hoàn thuế TNCN gồm:

  1. Số tiền thuế cá nhân đã nộp lớn hơn số thuế thực tiễn phải nộp;
  2. Số tiền thuế nộp thừa của cá nhân không bù trừ với số thuế phải nộp của kỳ tiếp theo;
  3. Cá nhân đã thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế;
  4. Các trường hợp khác theo quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

Vì vậy trong trường hợp cá nhân nộp thuế làm sao biết được hoàn thuế thu nhập cá nhân sẽ phải thuộc một trong 4 trường hợp kể trên.

Các đối tượng phải đóng thuế thu nhập cá nhân được quy định tại Điều 2, Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007, bao gồm:

  • Cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam. 
  • Cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam

Theo quy định cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam
  • Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam (có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam, với thời hạn hợp đồng thuê từ 183 ngày trở lên trong năm tính thuế)
Hướng dẫn hoàn thuế thu nhập cá nhân online

Hướng dẫn hoàn thuế thu nhập cá nhân online năm 2022

Bên cạnh việc nộp trực tiếp tới đơn vị thuế người lao động còn có thể thực hiện nộp hồ sơ online. Các bước như sau:

Bước 1: Làm hồ sơ online

Bạn tiến hành làm Tờ khai Quyết toán 02/QTT-TNCN trên phần mềm HTKK rồi kết xuất XML. 

Bạn vào địa chỉ đăng nhập trang Thuế điện tử, nhập MST, mã kiểm tra và nhấn Tiếp tục.

Nhập mật khẩu và chọn Đăng nhập để truy cập vào trang Thuế điện tử.

Chọn vào mục Quyết toán thuế. Tiếp đó, chọn Kê khai trực tuyến để tiến hành kê khai thuế.

Điền thông tin tờ khai trực tuyến, gồm:

  • Tên người nộp thuế: điền họ tên của người tự quyết toán
  • Địa chỉ liên hệ: Nhập địa chỉ thường trú hoặc tạm trú
  • Điện thoại liên lạc: điền số điện thoại của người tự quyết toán
  • Địa chỉ email: điền email của người tự quyết toán
  • Chọn tờ khai: 02/QTT-TNCN-Tờ khai quyết toán thuế TNCN(TT92/2015)
  • Chọn đơn vị quyết toán: Tùy vào trường hợp của các bạn để tick chọn vào các mục bên dưới. Ví dụ trong bài này, mình chọn trường hợp cá nhân công tác 2 nơi (có thay đổi nơi công tác), đã khấu trừ thuế tại nguồn.
  • Sau khi nhập mã số thuế của đơn vị khẩu trừ tại nguồn, hệ thống sẽ tự động nhận diện đơn vị quyết toán.
  • Loại tờ khai: Tờ khai chính thức.
  • Năm kê khai: 2020, từ tháng 01/2020 đến tháng 12/2020.

Lưu ý: Trường hợp người nộp thuế thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì người nộp thuế nộp hồ sơ xét giảm thuế đến đơn vị thuế nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế trực tiếp.

Tiếp tục Khai tờ khai quyết toán thuế. Lưu ý các mục sau:

[44], [45], [46]: Hệ thống tự động tính.

Nếu tại chỉ tiêu 44 hiển thị bằng 0, chỉ tiêu 45 là một khoản nhất định, thì bạn được hoàn thuế TNCN đã nộp dư tương ứng ở chỉ tiêu 45.

Ngược tại, thuế TNCN bạn đóng vẫn chưa đủ và cần phải nộp bù theo khoản phí hiển thị ở mục 44.

[47]: Số thuế hoàn trả vào tài khoản người nộp thuế: cá nhân có số thuế nộp thừa nếu muốn đề nghị hoàn trả thì phải nhập vào ô này, nếu không đề nghị hoàn trả thì không nhập.

[48]: Số thuế bù trừ cho khoản phải nộp Ngân sách nhà nước khác: cá nhân có số thuế nộp thừa và đề nghị bù trừ cho các khoản phải nộp Ngân sách nhà nước khác (bao gồm khoản nợ ngân sách, khoản phát sinh phải nộp của các loại thuế khác như giá trị gia tăng, môn bài, tiêu thụ đặc biệt…) thì ghi vào chỉ tiêu này.

Sau khi các thông tin bạn điền đã trọn vẹn, hệ thống sẽ tự động tính những mục còn lại. Bạn kiểm tra lại toàn bộ thông tin một lần nữa. Sau đó, kéo xuống dưới tick chọn ô “Tôi cam đoan số liệu…” và chọn Hoàn thành kê khai.

Kiểm tra xem thông tin tờ khai có đúng hay chưa. Sau đó, kéo xuống dưới và chọn Kết xuất XML. Tờ khai của bạn sẽ được lưu về máy. 

Bước 2: Nộp hồ sơ 

Bạn thực hiện nộp Tờ khai Quyết toán 02/QTT-TNCN trực tuyến trên website Thuế Việt Nam – https://canhan.gdt.gov.vn

Lưu ý khi nộp hồ sơ hoàn thuế:

Theo điểm c, khoản 3, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC quy định nơi nộp hồ sơ quyết toán của cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công như sau:

  • Cá nhân có trực tiếp khai thuế trong năm thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là đơn vị thuế, nơi cá nhân đã nộp hồ sơ khai thuế trong năm.
  • Cá nhân được tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại các tổ chức, doanh nghiệp trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại đơn vị thuế quản lý trực tiếp của tổ chức, doanh nghiệp trả thu nhập đó.
  • Trường hợp cá nhân thay đổi nơi công tác thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại đơn vị thuế quản lý tổ chức trả thu nhập cuối cùng.

Cá nhân yêu cầu hoàn thuế có thể nộp hồ sơ bất cứ thời gian nào kể từ ngày kết thúc năm tính thuế. Ví dụ yêu cầu hoàn thuế TNCN năm 2021 có thể nộp yêu cầu hoàn thuế sau thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế vào ngày 30/3/2022. 

Bước 3: Cơ quan thuế giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Về thời gian nhận được tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân, căn cứ theo hướng dẫn tại Khoản 3, Điều 58, Thông tư số 156/2013/TT-BTC, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hoàn thuế, đơn vị thuế có trách nhiệm giải quyết thủ tục hoàn thuế TNCN trong 6 ngày công tác.

Trường hợp chưa đủ thông tin để xác định hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế thuộc đối tượng và trường hợp được hoàn thuế, đơn vị thuế lập Thông báo giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu theo mẫu số 01/TB-BSTT-NNT ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP gửi người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày đơn vị thuế tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế. Trường hợp người nộp thuế thực hiện hoàn thuế điện tử, Thông báo được gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Trong thời hạn 10 ngày công tác kể từ ngày đơn vị thuế ban hành Thông báo, người nộp thuế có trách nhiệm gửi văn bản giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu theo Thông báo của đơn vị thuế.

Hết thời hạn theo Thông báo của đơn vị thuế nhưng người nộp thuế không giải trình, bổ sung hồ sơ hoàn thuế; hoặc có văn bản giải trình, bổ sung nhưng không chứng minh được số thuế đã khai là đúng thì đơn vị thuế chuyển hồ sơ hoàn thuế sang diện kiểm tra trước hoàn thuế và gửi Thông báo về việc chuyển hồ sơ sang diện kiểm tra trước hoàn thuế theo mẫu số 05/TB-HT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này cho người nộp thuế trong thời hạn 06 ngày công tác kể từ ngày chấp nhận hồ sơ hoàn thuế theo hướng dẫn tại Điều 32 Thông tư này.

Quy định về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân online thế nào?

1. Đề nghị hoàn thuế bằng hồ sơ điện tử

a) Người nộp thuế gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua các Cổng thông tin điện tử khác theo hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

b) Việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử của người nộp thuế được thực hiện theo hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

c) Trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế theo mẫu số 01/TB-HT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này, đơn vị thuế giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo hướng dẫn tại Điều 27 Thông tư này (sau đây gọi là đơn vị thuế giải quyết hồ sơ hoàn thuế) trả Thông báo về việc chấp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế theo mẫu số 02/TB-HT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này hoặc Thông báo về việc không được hoàn thuế theo mẫu số 04/TB-HT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này trong trường hợp hồ sơ không thuộc diện được hoàn thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua các Cổng thông tin điện tử khác nơi người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử.

Cần lưu ý những gì khi làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân online?

Phải có tài khoản giao dịch thuế điện tử cá nhân

Tài khoản giao dịch thuế điện tử cá nhân rất cần thiết trong việc kê khai thuế online. Bạn có 4 cách để đăng ký tài khoản, ngoài đến đơn vị thuế để yêu cầu ra thì bạn có thể hoàn thành đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử ngay tại nhà qua các trang Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng thuế điện tử Việt Nam, đăng ký qua ứng dụng HCM Tax.

Phải làm tờ khai quyết toán thuế 02/QTT-thu nhập cá nhân

Tờ khai quyết toán thuế 02/QTT-TNCN là giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ quyết toán. Cá nhân muốn trực tiếp nộp hồ sơ yêu cầu hoàn thuế phải tự điền tờ khai hoặc có thể bằng các ứng dụng HTKK, HTKT TCNC v3.3.2 nộp qua mạng bằng file XML hoặc đến đơn vị thuế nộp trực tiếp bằng file Excel.

Mời bạn xem thêm:

  • Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là bài viết tư vấn về “Hướng dẫn hoàn thuế thu nhập cá nhân online”. Nếu cần giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan tới báo cáo thuế tháng, quý, đăng ký mở tài khoản thuế điện tử cho doanh nghiệp, đóng mã số thuế cho doanh nghiệp, đăng ký mã thuế số cho công ty, đăng ký phát hành hóa đơn điện tử lần đầu, bảo hiểm cho người lao động… thì hãy liên hệ ngay tới LVN Group để chúng tôi nhanh chóng tư vấn hỗ trợ và giải quyết vụ việc. Với các LVN Group có chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẽ hỗ trợ 24/7, giúp bạn tiết kiệm chi phí và ít đi lại.

Mời quý khách liên hệ đến hotline của LVN Group:  1900.0191 hoặc liên hệ qua các kênh sau:

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Nguyên tắc xử lý khi đơn vị thuế xác định số thuế đủ điều kiện được hoàn khác số thuế người nộp thuế đề nghị hoàn là gì?

Nguyên tắc xử lý khi đơn vị thuế xác định số thuế đủ điều kiện được hoàn khác số thuế người nộp thuế đề nghị hoàn:
+ Trường hợp số thuế đề nghị hoàn lớn hơn số thuế đủ điều kiện được hoàn thì người nộp thuế được hoàn bằng số thuế đủ điều kiện được hoàn.
+ Trường hợp số thuế đề nghị hoàn nhỏ hơn số thuế đủ điều kiện được hoàn thì người nộp thuế được hoàn bằng số thuế đề nghị hoàn.

Hồ sơ hoàn thuế trong trường hợp ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ hoàn thuế bao gồm:
Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước (theo mẫu số 01/ĐNHT ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC).
Bản chụp chứng từ, biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân và người uỷ quyền hợp pháp của tổ chức, cá nhân trả thu nhập ký cam kết chịu trách nhiệm tại bản chụp đó.
Giấy ủy quyền quyết toán thuế (theo mẫu 02/UQ-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC) về việc ủy quyền quyết toán thuế của cá nhân.

Sau bao lâu nhận được tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân?

Tùy vào tình trạng hồ sơ mà thời gian hoàn thuế sẽ khác nhau.
Nếu hồ sơ hợp lệ: Từ 6 ngày – 40 ngày công tác, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế, đơn vị thuế sẽ tiến hành hoàn thuế thu nhập cá nhân;
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Trong vòng 3 ngày công tác, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân, đơn vị thuế phải thông báo, hướng dẫn người nộp thuế bổ sung, điều chỉnh hồ sơ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com