Theo quy định thì vợ liệt sỹ được hưởng chế độ gì khi chết?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Mạnh, mẹ của bạn tôi hiện đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo hướng dẫn bởi bà là đối tượng vợ của liệt sỹ. Tuy nhiên vừa rồi do sức yếu nên bà đã qua đời, tôi băn khoăn khi bà qua đời như vậy thì liệu còn được hưởng chế độ gì nữa được không, cụ thể là những chế độ nào nhiều? Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi vợ liệt sỹ được hưởng chế độ gì khi chết không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Theo quy định thì vợ liệt sỹ được hưởng chế độ gì khi chết?” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi 2012

Liệt sỹ là gì?

 Tại khoản 6 Điều 1 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi 2012 có quy định:

Liệt sỹ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu;

b) Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch;

c) Hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh;

d) Làm nghĩa vụ quốc tế;

đ) Đấu tranh chống tội phạm;

e) Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân;

g) Do ốm đau, tai nạn khi đang làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn;

h) Khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do đơn vị có thẩm quyền giao;

i) Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm;

k) Thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 19 của Pháp lệnh này chết vì vết thương tái phát;

I) Người mất tin, mất tích trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và g khoản này.

Theo quy định thì vợ liệt sỹ được hưởng chế độ gì khi chết?

Theo quy định thì vợ liệt sỹ được hưởng chế độ gì khi chết?

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 4, 5 Điều 20 Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng như sau:

“Điều 20. Chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng

1. Thân nhân của một liệt sĩ được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn.

2. Thân nhân của hai liệt sĩ được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng hai lần mức chuẩn.

3. Thân nhân của ba liệt sĩ trở lên được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng ba lần mức chuẩn.

4. Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn.

5. Thân nhân của liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng mà chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; uỷ quyền thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp ưu đãi.

Vì vậy, theo hướng dẫn trên thân nhân của liệt sỹ khi mất được hưởng trợ cấp 1 lần bằng 3 tháng trợ cấp ưu đãi và được nhận mai táng phí.

Về trợ cấp mai táng

Theo khoản 3 Điều 7 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi, bổ sung năm 2012 quy định:

“3. Người có công với cách mạng, thân nhân quy định tại điểm e khoản 2 Điều 14 và khoản 2 Điều 27 của Pháp lệnh này chết thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí theo mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.”

Mặt khác, căn cứ khoản 2 Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.”

Hiện nay mức lương cơ sở hiện tại là 1.490.000 đồng nên người tổ chức mai táng sẽ nhận được 14.900.000 đồng.

Vợ liệt sỹ có được hưởng chế độ bảo hiểm y tế không?

Căn cứ khoản 8 Điều 1 Pháp lệnh 04/2012/UBTVQH13 sửa đổi Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định như sau:

“8. Khoản 2 Điều 14 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“2. Các chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ bao gồm:

a) Trợ cấp tiền tuất một lần khi báo tử;

b) Trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo các mức thân nhân của một liệt sĩ, thân nhân của hai liệt sĩ, thân nhân của ba liệt sĩ trở lên đối với cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, con liệt sĩ dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng.

Trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ, vợ hoặc chồng liệt sĩ cô đơn không nơi nương tựa, con liệt sĩ mồ côi cả cha mẹ quy định tại điểm này thì được hưởng thêm trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng;

c) Khi báo tử, liệt sĩ không còn thân nhân quy định tại khoản 1 Điều này thì người thừa kế của liệt sĩ giữ Bằng “Tổ quốc ghi công” được hưởng khoản trợ cấp tiền tuất một lần như đối với thân nhân liệt sĩ;

đ) Liệt sĩ không còn thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người được giao thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp mỗi năm một lần;

đ) Thân nhân liệt sĩ được Nhà nước mua bảo hiểm y tế; được ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển, vay vốn ưu đãi để sản xuất, miễn hoặc giảm thuế theo hướng dẫn của pháp luật; được hỗ trợ về nhà ở quy định tại khoản 4 Điều 4 của Pháp lệnh này;

… “

Theo quy định trên thì thân nhân liệt sỹ được Nhà nước mua bảo hiểm y tế và hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Theo quy định thì vợ liệt sỹ được hưởng chế độ gì khi chết?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi không có lời trả lời như: Đổi tên căn cước công dân thế nào, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội,… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Thủ tục nhận tiền thờ cúng liệt sĩ thế nào?
  • Chế độ hỗ trợ nhà ở cho thân nhân liệt sỹ thế nào?
  • Hồ sơ thờ cúng liệt sỹ gồm có những gì?

Giải đáp có liên quan

Hồ sơ hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ thế nào?

Tại Điều 10 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng lập hồ sơ như sau:
Liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng lập hồ sơ như sau:
1. Đơn đề nghị (Mẫu LS7).
2. Biên bản ủy quyền (Mẫu UQ).
3. Hồ sơ liệt sĩ.
4. Quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ (Mẫu LS8).

Xây mộ liệt sĩ được hỗ trợ bao nhiêu tiền?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 75/2021/NĐ-CP về hỗ trợ di chuyển hài cốt liệt sĩ theo đó:
1. Thân nhân liệt sĩ, người được thân nhân liệt sĩ ủy quyền, người thờ cúng liệt sĩ được hỗ trợ kinh phí một lần khi di chuyển hài cốt liệt sĩ:
a) Mức hỗ trợ tiền cất bốc hài cốt liệt sĩ 4.000.000 đồng/01 hài cốt liệt sĩ;
b) Mức hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn (tối đa 03 người) tính theo khoảng cách từ nơi cư trú đến nơi có mộ liệt sĩ: 3.000 đồng/01 km/01 người.
2. Thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ không có nguyện vọng an táng hài cốt liệt sĩ trong nghĩa trang liệt sĩ thì được hỗ trợ một lần kinh phí xây mộ liệt sĩ. Mức hỗ trợ 10 triệu đồng/01 mộ.
Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 75/2021/NĐ-CP về hỗ trợ công tác mộ liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ, cụ thể như sau:
1. Hỗ trợ xây mới vỏ mộ liệt sĩ bao gồm cả bia ghi tên liệt sĩ: tối đa 10 triệu đồng/01 mộ (không gắn với dự án xây dựng, nâng cấp nghĩa trang); hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa mộ liệt sĩ bao gồm cả bia ghi lên liệt sĩ: tối đa bằng 70% mức xây mới.

Theo đó, khi gia đình bạn tiến hành việc di chuyển hài cốt liệt sĩ về an táng ở quê hương sẽ nhận được các khoản hỗ trợ như tiền hỗ trợ cất bốc hài cốt liệt sĩ là 4.000.000 đồng, tiền hỗ trợ đi lại, ăn uống 3.000 đồng 1 km cho 1 người (tối đa 3 người) tính từ nơi cư trú tới nơi có mộ của liệt sĩ, tiền hỗ trợ xây mộ liệt sĩ nếu đặt tại nghĩa trang liệt sĩ tối đa 10.000.000 đồng. Trong trường hợp gia đình bạn không muốn an táng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ thì gia đình bạn sẽ nhận một lần tiền hỗ trợ xây mộ liệt sĩ là 10.000.000 đồng.

Người cung cấp thông tin chính xác hài cốt liệt sỹ có được hưởng gì không?

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 5 Thông tư 298/2017/TT-BQP về chế độ, chính sách đối với người được cấp có thẩm quyền huy động trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; người cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; thân nhân hoặc người thờ cúng liệt sĩ đi tìm mộ liệt sĩ:
2. Người cung cấp thông tin chính xác, tìm kiếm, quy tập được hài cốt liệt sĩ, được hưởng chế độ bồi dưỡng và được khen thưởng theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 5 Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg, đã được sửa đổi, bổ sung; thực hiện như sau:
a) Bồi dưỡng mức 3.000.000 đồng đối với thông tin chính xác, tìm kiếm, quy tập được 01 hài cốt liệt sĩ; mức 5.000.000 đồng đối với thông tin chính xác, tìm kiếm, quy tập được mộ tập thể có từ 02 đến 05 hài cốt liệt sĩ; mức 10.000.000 đồng đối với thông tin chính xác, tìm kiếm, quy tập được mộ tập thể có từ 06 hài cốt liệt sĩ trở lên;
.

Vì vậy, khi cung cấp được 1 hài cốt liệt sĩ thì người cung cấp thông tin chính xác sẽ được bồi dưỡng với mức 3.000.000 đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com