Các hình thức kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Chào LVN Group, LVN Group có thể cho tôi biết về các cách thức kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Tôi xin chân thành cảm ơn LVN Group rất nhiều vì đã trả lời câu hỏi của tôi.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Tại Việt Nam, nhà nước cho phép người dân sử dụng quyền sử dụng đất vào trong kinh doanh. Chính vì thế mà đã có rất nhiều công ty kinh doanh bất động sản ra đời tại Việt Nam, trong đó nổi tiếng nhất có thể kể tên đến là Novaland, Vinhome, Đất Xanh Group. Vậy câu hỏi đặt ra là các cách thức kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam được quy định thế nào?

Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về các cách thức kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam. LvngroupX mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Đất đai 2013
  • Luật kinh doanh bất động sản 2014

Quyền sử dụng đất là quyền gì?

Theo quy định tại Điều 105 và Điều 115 Bộ luật Dân sự 2015 ta biết được quyền sử dụng đất là quyền tài sản theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam.

Theo quy định tại Điều 189 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền sử dụng như sau: Quyền sử dụng là quyền khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản. Quyền sử dụng có thể được chuyển giao cho người khác theo thỏa thuận hoặc theo hướng dẫn của pháp luật.

Vì vậy thông qua quy định trên ta biết được, quyền sử dụng đất là quyền của con người được phép khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ việc sử dụng đất.

Kinh doanh quyền sử dụng đất là gì?

Hiện nay không có quy định về thế nào là kinh doanh quyền sử dụng đất là gì. Tuy nhiên ta có thể hiểu kinh doanh quyền sử dụng đất theo nghĩa như sau: Kinh doanh quyền sử dụng đất là hoạt động của các chủ thể có quyền sử dụng đất hợp pháp, được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh quyền sử dụng đất như bỏ vốn đầu tư tạo lập, nhận chuyển nhượng, thuê quỹ đất có hạ tầng hay thuê quyền sử dụng đất để chuyển nhượng, cho thuê nhằm mục đích sinh lợi.

Và cách thức thể hiện của việc kinh doanh quyền sử dụng đất chính là việc kinh doanh bất động sản. Mặc dù sự biểu hiện này có phần sai so với quy định của pháp luật, tuy nhiên bất động sản chính là biểu hiện rõ nét nhất cho sự thể hiện quyền sử dụng đất được mua bán tại Việt Nam.

Điều kiện kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh như sau:

– Nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện sau đây:

  • Có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của pháp luật về đất đai;
  • Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất;
  • Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

– Các loại đất được phép kinh doanh quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây:

  • Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của pháp luật về đất đai;
  • Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Điều kiện của cá nhân và tổ chức kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản như sau:

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải có các điều kiện sau đây:

  • Phải thành lập doanh nghiệp theo hướng dẫn của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo hướng dẫn của pháp luật về hợp tác xã, có ngành nghề kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp);
  • Phải công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, tại trụ sở Ban Quản lý dự án (đối với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản), tại sàn giao dịch bất động sản (đối với trường hợp kinh doanh qua sàn giao dịch bất động sản) các thông tin về doanh nghiệp (bao gồm tên, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại liên lạc, tên người uỷ quyền theo pháp luật), thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 6 của Luật Kinh doanh bất động sản, thông tin về việc thế chấp nhà, công trình xây dựng, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh (nếu có), thông tin về số lượng, loại sản phẩm bất động sản được kinh doanh, số lượng, loại sản phẩm bất động sản đã bán, chuyển nhượng, cho thuê mua và số lượng, loại sản phẩm còn lại đang tiếp tục kinh doanh. Đối với các thông tin đã công khai quy định tại điểm này mà sau đó có thay đổi thì phải được cập nhật kịp thời ngay sau khi có thay đổi;
  • Chỉ kinh doanh các bất động sản có đủ điều kiện theo hướng dẫn tại Điều 9, Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

– Đối với trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án bất động sản theo hướng dẫn của pháp luật thì nhà đầu tư đó phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên. Khi thực hiện kinh doanh bất động sản thì chủ đầu tư dự án phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 10. Việc xác định vốn chủ sở hữu quy định tại khoản này được căn cứ vào kết quả báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc kết quả báo cáo kiểm toán độc lập của doanh nghiệp đang hoạt động (được thực hiện trong năm hoặc năm trước liền kề); trường hợp là doanh nghiệp mới thành lập thì xác định vốn chủ sở hữu theo vốn điều lệ thực tiễn đã góp theo hướng dẫn của pháp luật.

Nguyên tắc của việc kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về nguyên tắc kinh doanh bất động sản như sau:

– Bình đẳng trước pháp luật; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không trái quy định của pháp luật.

– Bất động sản đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo hướng dẫn của Luật này.

– Kinh doanh bất động sản phải trung thực, công khai, minh bạch.

– Tổ chức, cá nhân có quyền kinh doanh bất động sản tại khu vực ngoài phạm vi bảo vệ quốc phòng, an ninh theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Các cách thức kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Các loại bất động sản đưa vào kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 5 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về các loại bất động sản đưa vào kinh doanh như sau:

Các loại bất động sản đưa vào kinh doanh theo hướng dẫn của Luật này (sau đây gọi là bất động sản) bao gồm:

– Nhà, công trình xây dựng có sẵn của các tổ chức, cá nhân;

– Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của các tổ chức, cá nhân;

– Nhà, công trình xây dựng là tài sản công được đơn vị nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào kinh doanh;

– Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.

Các cách thức kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về phạm vi kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như sau:

– Tổ chức, cá nhân trong nước được kinh doanh bất động sản dưới các cách thức sau đây:

  • Mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;
  • Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại;
  • Đối với đất được Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua; chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới cách thức phân lô, bán nền theo hướng dẫn của pháp luật về đất đai; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng kỹ thuật đó;
  • Đối với đất được Nhà nước cho thuê thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;
  • Đối với đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;
  • Đối với đất nhận chuyển nhượng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;
  • Đối với đất thuê của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để cho thuê theo đúng mục đích sử dụng đất;
  • Nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;
  • Nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để chuyển nhượng, cho thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật đó.

– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được kinh doanh bất động sản dưới các cách thức sau đây:

  • Các cách thức quy định tại các điểm b, d, g và h khoản 1 Điều 11;
  • Đối với đất được Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;
  • Đối với đất thuê, đất nhận chuyển nhượng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

– Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh bất động sản dưới các cách thức sau đây:

  • Các cách thức quy định tại các điểm b, d, h khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 11;
  • Đối với đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về các hành vi bị cấm như sau:

– Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo hướng dẫn của Luật này.

– Quyết định việc đầu tư dự án bất động sản không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đã được đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

– Không công khai hoặc công khai không trọn vẹn, trung thực thông tin về bất động sản.

– Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản.

– Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.

– Không thực hiện hoặc thực hiện không trọn vẹn nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

– Cấp và sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của Luật này.

– Thu phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật

Mời bạn xem thêm

  • Hướng dẫn trích lục khai sinh online nhanh chóng năm 2022
  • Dịch vụ trích lục giấy khai sinh nhanh chóng nhất 2022
  • Thủ tục đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch mới

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là những vấn đề liên quan đến Các cách thức kinh doanh quyền sử dụng đất tại Việt Nam. LVN Group tự hào sẽ là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề cho khách hàng liên quan đến tư vấn hỗ trợ pháp lý, thủ tục giấy tờ liên quan đến ly hôn nhanh 1 ngày; dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh, thuận tình của chúng tôi. Nếu quy khách hàng còn phân vân, hãy đặt câu hỏi cho LVN Group thông qua số hotline 1900.0191 chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi nhanh chóng.

Facebook: www.facebook.com/lvngroup
Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Yêu cầu đối với dự án đầu tư quyền sử dụng đất để kinh doanh thế nào?

– Dự án đầu tư bất động sản để kinh doanh phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn và phải theo kế hoạch thực hiện được đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
– Trình tự, thủ tục đầu tư dự án bất động sản để kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, đô thị, nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.
– Dự án đầu tư bất động sản phải được thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo hướng dẫn của pháp luật về xây dựng

Ai được phép mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua quyền sử dụng đất của doanh nghiệp kinh doanh quyền sử dụng đất?

– Tổ chức, cá nhân trong nước được mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua các loại bất động sản.
– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được thuê các loại bất động sản để sử dụng; được mua, thuê, thuê mua nhà ở theo hướng dẫn của pháp luật về nhà ở.
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng để sử dụng làm văn phòng công tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của nhà, công trình xây dựng đó.
– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh bất động sản được mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản để kinh doanh theo hướng dẫn tại Điều 11 của Luật Đất đai.

Thanh toán trong giao dịch mua bán quyền sử dụng đất trong kinh doanh quyền sử dụng đất thế nào?

– Việc thanh toán trong giao dịch bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và phải tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán.
– Việc phạt và bồi thường tổn hại do bên mua, bên nhận chuyển nhượng, bên thuê, bên thuê mua chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán, bên chuyển nhượng, bên cho thuê, bên cho thuê mua chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi rõ trong hợp đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com